วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ปูติน’ขอบคุณเตือนก่อการร้าย

On December 19, 2017

รายงานข่าวแจ้งว่า ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงขอบคุณเรื่องที่ทางการสหรัฐแจ้งเบาะแสช่วยให้สามารถสกัดแผนวางระเบิดที่วิหารคาซานสกี ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม และอีกหลายสถานที่ในเมืองดังกล่าว ด้านทำเนียบขาวสหรัฐไม่ได้แจกแจงรายละเอียดแผนการดังกล่าวแต่ระบุว่า การก่อเหตุร้ายอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำเนียบประธานาธิบดีทั้งสองแห่งแถลงตรงกันว่า การแจ้งเตือนดังกล่าวช่วยให้เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ก่อนลงมือก่อเหตุ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ที่ผู้นำสองประเทศมหาอำนาจสนทนาทางโทรศัพท์ หลังจากที่เพิ่งสนทนากันเมื่อวันพฤหัสบดี ครั้งนั้นหารือกันเรื่องเกาหลีเหนือ

สื่อรัสเซียรายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สำนักงานความมั่นคงกลางได้ควบคุมตัวสาวกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) สองคนที่จะระเบิดฆ่าตัวตายที่วิหารคาซานสกีเมื่อวันเสาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเคยตกเป็นเป้าหมายก่อเหตุของกลุ่มติดอาวุธด้วยการวางระเบิดรถไฟใต้ดินในเดือนเมษายน มีผู้เสียชีวิต 14 คน ทางการรัสเซียควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยหลายคนที่มาจากประเทศในเอชียกลางที่เป็นอดีตประเทศบริวารสหภาพโซเวีย

สำหรับความคืบหน้ากรณีที่ทรัมป์ ประกาศให้กรุงเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ล่าสุดมีผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา จุดไฟเผาหุ่นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และหุ่นนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ขณะที่เมืองเบธเลเฮมในเขตเวสต์แบงค์ ผู้ประท้วงจุดไฟเผาโปสเตอร์ของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และนายเจสัน กรีนแบล็ตต์ ผู้แทนการเจรจาสันติภาพของนายทรัมป์ การประท้วงของชาวปาเลสไตน์มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่นายทรัมป์ประกาศรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการปาเลสไตน์ระบุว่า พวกเขาจะไม่ยอมเจรจากับนายเพนซ์ ซึ่งมีกำหนดเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้


You must be logged in to post a comment Login