วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘สงครามเย็นๆ-สันติภาพร้อนๆ’มาแล้วจ้า? / โดย บรรจง บินกาซัน

On December 18, 2017

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

ไม่เป็นเรื่องน่าแปลกอะไรที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยอมรับเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของรัฐบาลอิสราเอลตามที่รัฐบาลไซออนิสต์พยายามมาตลอด เพราะสหรัฐอเมริกาตกอยู่ใต้อิทธิพลของนายทุนธนาคารแห่งยุโรปที่ให้การสนับสนุนขบวนการไซออนิสต์มาตั้งแต่เมื่อนายวูดโรว์ วิลสัน ประธานาธิบดีคนที่ 28 ของสหรัฐ ได้ลงนามในพระราชบัญญัติเฟดเดอรัล รีเสิร์ฟ ค.ศ. 1912

พระราชบัญญัติที่ว่านี้ทำให้นายทุนธนาคารเข้าไปยึดระบบการเงินของสหรัฐเอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ เพราะธนาคารกลางคือหัวใจของระบบเศรษฐกิจ ไม่ต่างจากชายหนุ่มยึดหัวใจสาวคนใดได้ นอกจากจะได้ตัวแล้วยังได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สาวนั้นมีอีกด้วย

หลังจากยึดครองเศรษฐกิจได้แล้ว ทุนธนาคารได้ทำให้สหรัฐเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เป็นการเจริญเติบโตบนหยดเลือดและโครงกระดูกของมนุษย์ทั่วโลก

สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 เกิดขึ้นในยุโรป สหรัฐผลิตอาวุธขายให้คู่สงครามนำไปใช้เข่นฆ่าประหัตประหารกันจนสหรัฐร่ำรวย ชาวอเมริกันมีงานทำและมีเงินจับจ่ายใช้สอย เงินหมุนสะพัดอย่างรวดเร็วจนเป็นประเทศเศรษฐีที่ประเทศอื่นๆอิจฉา

หมดสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาติยุโรปไม่อยากทำสงครามอีกแล้ว ตลาดซื้อขายอาวุธซบเซาเบาบางลง ส่งผลกระทบถึงอุตสาหกรรมผลิตอาวุธที่เป็นตัวก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่างๆ ลัทธิคอมมิวนิสต์จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ชาติต่างๆไม่เพียงแต่ในยุโรปเกิดความขัดแย้งกัน สงครามเย็นจึงเกิดขึ้นระหว่างค่ายคอมมิวนิสต์กับค่ายเสรีนิยม สันติภาพในภูมิภาคต่างๆร้อนระอุปะทุเป็นสงครามตัวแทนขึ้นมา

เกาหลีและเวียดนามเป็นตัวอย่างเวทีสงครามตัวแทนของ 2 มหาอำนาจต่างลัทธิ ผู้คนใน 2 ประเทศต้องรบราฆ่าฟันกันโดยมีมหาอำนาจที่หนุนหลังรัฐบาล 2 ฝ่ายขายอาวุธให้ เมื่อฝ่ายสหรัฐพ่ายแพ้ในสงครามเวียดนาม อุตสาหกรรมกลาโหมของสหรัฐก็ซบเซาอีก

แต่สงครามมิได้ต่อสู้กันด้วยอาวุธในแนวรบอย่างเดียว ยังมีแนวรบอื่นๆอีกที่ต้องต่อสู้ สหรัฐใช้ฮอลลีวู้ดเป็นฐานปฏิบัติการจิตวิทยาสร้างภาพให้ชาวโลกเห็นสหรัฐเป็นพระเอก ส่วนเยอรมนี ญี่ปุ่น และอาหรับ เป็นผู้ร้าย ทั้งนี้ เพื่อเพาะความเกลียดชังที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของสงคราม

การค้าเป็นอีกแนวรบหนึ่งที่สหรัฐมีชัยเหนือชาติอื่นมาโดยตลอด แต่เมื่อจีนผ่อนคลายนโยบายเศรษฐกิจแบบคอมมิวนิสต์ได้ไม่นาน สหรัฐก็พ่ายแพ้จีนในสงครามการค้าอย่างยับเยิน เพราะสินค้าจีนตีตลาดสหรัฐจนกิจการหลายอย่างของชาวอเมริกันต้องปิดตัวลง ส่งผลให้รัฐบาลขาดรายได้จากภาษี มิหนำซ้ำยังต้องจ่ายเงินประกันสังคมแก่ผู้ไม่มีงานทำด้วย

ขณะที่พ่ายแพ้สงครามการค้า สหรัฐก็เริ่มพ่ายแพ้สงครามการเงินเมื่อชาติต่างๆเริ่มไม่ยอมรับสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐมากขึ้น ชาติเล็กๆอย่างเช่นอิรักและลิเบียที่ปฏิเสธความเป็นใหญ่ของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ถูกโจมตี ผู้นำถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด ทั้งนี้ เพื่อยึดบ่อน้ำมันและบังคับให้การซื้อขายน้ำมันต้องทำด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ชาติต่างๆยอมรับดอลลาร์สหรัฐต่อไป

แต่สหรัฐไม่สามารถทำเช่นนั้นได้กับประเทศใหญ่ๆเช่น จีน รัสเซีย หรืออินเดีย สงครามเย็นจึงเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งเพื่ออุ่นสันติภาพให้ร้อนขึ้นในตะวันออกกลาง

ความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางถูกบ่มเพาะเพื่อให้เกิดสงครามมานานแล้วนับตั้งแต่มีการก่อตั้งรัฐอิสราเอล เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของรัฐอิสราเอลก็เท่ากับเป็นการจุดไฟสงครามใหญ่ครั้งใหม่ อย่างน้อยก็ทำให้ตลาดค้าอาวุธของสหรัฐและคู่สงครามเริ่มคึกคักขึ้นมา

ก่อนหน้านี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย และหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในราชวงศ์ที่ปกครองซาอุดีอาระเบีย และตามมาด้วยการประกาศรับรองเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวมุสลิมทั่วโลก

สถานการณ์ในตะวันออกกลางจะเป็นอย่างไรต่อไป ให้ดูท่าทีของ 3 ชาติใหญ่ในภูมิภาคนั้น นั่นคือ ตุรกี ซาอุดีอาระเบีย และอิหร่าน


You must be logged in to post a comment Login