วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

กคช.เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัยสนองนโยบาย รมว.พม.คนใหม่

On December 14, 2017

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน พร้อมรับฟังผลการดำเนินงานด้านต่างๆ ของการเคหะแห่งชาติ เช่น แนวทางการดำเนินงาน 5 Re ผลการดำเนินงานที่อยู่อาศัยปี 2560 ผลประกอบการด้านการเงินปี 2551 – 2561 แนวทางการดำเนินงานปี 2561 และการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัยปี 2561 โดยเฉพาะโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงรมว.พม.มีกำหนดจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารพักอาศัยแปลง G ภายในวันที่ 20 ธันวาคม 2560 พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้พักอาศัยว่ามีปัญหาและข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมบ้าง

ทั้งนี้ รมว.พม.ยังได้มอบนโยบายให้การเคหะแห่งชาติดำเนินงานในด้านต่างๆ อาทิ การสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนด้วยการแสดงความจริงใจทำงานด้วยความสุจริต เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างการเคหะแห่งชาติกับชุมชน รวมทั้งหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุข เพราะการเคหะแห่งชาติไม่ได้สร้างแค่ที่อยู่อาศัย แต่ยังต้องพัฒนาสภาพแวดล้อมและสร้างความสุขให้กับชุมชน นอกจากนี้ยังมอบนโยบายให้การเคหะแห่งชาติกำหนดเป้าหมายและข้อมูลการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยให้ชัดเจนรวบรวมความต้องการที่แท้จริงของประชาชนว่ามีจำนวนเท่าใด โดยเน้นกลุ่มประชาชนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง รวมถึงประชาชนที่มีปัญหาการบุกรุกที่ดินของราชการ พร้อมกำหนดรูปแบบโครงการและจำนวนที่อยู่อาศัยให้เหมาะสม ตลอดจนเสนอแนวทางให้การเคหะแห่งชาติดำเนินโครงการบ้านสวัสดิการทหาร ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมพัฒนาเป็นโมเดลต่อยอดไปสู่หน่วยงานทหารในส่วนอื่นๆ ต่อไปสำหรับการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยตามนโยบายเดิมก่อนหน้านี้ก็ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้

ส่วนนโยบายด้านอื่นๆ รวมถึงปัญหาในการดำเนินงาน การเคหะแห่งชาติและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เตรียมประสานหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น เรื่องการใช้ที่ดิน เรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัญหาการปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง เพื่อให้การดำเนินงานเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ


You must be logged in to post a comment Login