วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ค่าของชีวิต? / โดย นายหัวดี

On December 13, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง” รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี “น้องเมย-ภคพงศ์ ตัญกาญจน์” พูดชัดเจนว่า คณะกรรมการที่ตรวจสอบไม่ได้อิงตามผลทางนิติวิทยาศาสตร์ ผลการชันสูตรเป็นเรื่องของญาติและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตามกฎหมาย คณะกรรมการของตนทำการตรวจสอบว่าใครทำอะไรที่ไหน อย่างไร ไม่ใช่ไปหาว่า “ใครฆาตรกรรมน้องเมย”

ผลการชันสูตรชุดที่ 1 จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่แจ้งให้กับครอบครัว “น้องเมย” ชุดแรกเกี่ยวร่างกายระบุชัดเจนว่า พบรอยช้ำตามร่างกายหลายแห่ง ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการถูกทำร้าย นอกจากนั้นยังระบุว่า ซี่โครงซี่ที่ 4 ที่หักไม่ได้เกิดจากการทำ CPR อย่างแน่นอน ส่วนผลการชันสูตรชุดที่ 2 เกี่ยวกับอวัยวะยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์

ส่วนการทำร้ายร่างกายจะเจตนาหรือไม่นั้น ไม่ใช่ครอบครัว “น้องเมย” จะต้องดำเนินการตามกฎหมายเท่านั้น แต่กองทัพก็ต้องสอบสวนให้ถึงปัญหาที่แท้จริงด้วย เพื่อไม่ให้มีการเสียชีวิตจากการฝึกและลงโทษตาม “ธำรงวินัย”  ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนเตรียมทหารหรือทหารเกณฑ์ ซึ่งกองทัพและสถาบันทหารมีความสำคัญมากที่ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่ถูกมองว่าปกป้องคนผิดหรือจมปลักกับระบบที่ผิดเพี้ยน

จึงไม่แปลกที่การฌาปนกิจจริง “น้องเมย” ที่วัดวิเวการาม บางพระ ศรีราชา ชลบุรี จะไม่มี “บิ๊กทหาร” ในกองทัพและผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหารมาร่วมไว้อาลัย แม้กระทั่ง“อาจารย์และเพื่อนเตรียมทหาร”ของ “น้องเมย”!


You must be logged in to post a comment Login