วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หอพักสำหรับนักศึกษาแต่งงานแล้ว / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 11, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ไม่นานมานี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์หลังจากทางมหาวิทยาลัยหนันข่าย เมืองเทียนจิน ประกาศข้อเสนอให้แก่นักศึกษาที่แต่งงานแล้ว สามารถอยู่หอพักที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะได้

ข้อความที่ชาวเน็ตโพสต์นั้น มีทั้งข้อความที่สนับสนุนและเห็นด้วยกับมหาวิทยาลัย ขณะที่ในบางส่วนเห็นว่าการกระทำดังกล่าว อาจเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาแต่งงานกันระหว่างเรียนมหาวิทยาลัยมากขึ้น

สำหรับหอพักดังกล่าว จะอนุญาตเฉพาะนักศึกษาที่ทั้งคู่สมัครเรียนในมหาวิทยาลัยด้วยกันเท่านั้น

นักศึกษาจะต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษาของทั้งคู่พร้อมทั้งใบทะเบียนสมรสในการสมัครเข้าอาศัยในหอพักดังกล่าว ที่มีอยู่จำนวน 43 ห้อง

ซุน เยว่ อาจารย์ฝ่ายกิจการนักศึกษากล่าวว่า ห้องพักมีขนาด 20 ตารางเมตร มีเตียงคู่ 1 เตียง มีเฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายอย่างตู้ ชั้นวางของ และมีห้องน้ำส่วนตัว โดยนักศึกษาจะต้องจ่ายค่ารายปีจำนวน 2,400 หยวน (ประมาณ 12,000 บาท) ทั้งนี้ นักศึกษาสามารถเลือกได้ว่าจะเช่าเครื่องปรับอากาศด้วยหรือเปล่า

อ.ซุนกล่าวว่า ในปีการศึกษานี้ มีนักศึกษาอีก 5 คู่สมัครเข้ามาพักในหอพักแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนนักศึกษาเข้าอยู่ไปแล้ว 18 คู่

อย่างไรก็ตาม อ.ซุนกล่าวว่า เรื่องหอพักสำหรับคู่แต่งงานนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะทางมหาวิทยาลัยได้เปิดให้บริการมาแล้ว 7-8 ปี แต่กลับไม่ค่อยมีนักศึกษามาสมัครกันเท่าไหร่นัก ดังนั้นจึงยังไม่มีการแยกหอออกมาเป็นสัดส่วนดังเช่นในปัจจุบัน

อ.ซุนกล่าวถึงสาเหตุที่ทางมหาวิทยาลัยเพิ่มหอพักแบบนี้ก็เพราะต้องการช่วยนักศึกษาลดค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องออกไปหาที่พักด้านนอกซึ่งมีราคาแพง การที่ทางมหาวิทยาลัยจัดหาหอพักในเขตมหาวิทยาลัยจะเป็นการช่วยลดแรงกดดันทางการเงินและทำให้นักศึกษาหันไปทุ่มเทให้กับการเรียนได้อย่างเต็มที่

ปัจจุบัน นักศึกษาที่เข้ามาสมัครเป็นคู่ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก การแต่งงานถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางมหาวิทยาลัยจึงไม่มีหน้าที่ไปก้าวก่ายหรือตัดสินอะไร

ฟ่าน เสวียหนี นักศึกษาปริญญาโทวัย 27 ปีกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วสำหรับนักศึกษาที่ยังโสด มักจะแบ่งห้องกันโดย นักศึกษาระดับปริญญาโทจะแบ่งห้องกัน 4 คน สำหรับปริญญาเอกแบ่งกัน 2 คน จึงจะคุ้มค่าต่อการจ่ายเงิน

สำหรับแฟนหนุ่มของฟ่านเองเรียนอยู่ที่ปักกิ่ง จึงไม่สามารถใช้บริการหอพักดังกล่าวได้ แต่เมื่อแฟนหนุ่มมาเยี่ยมเธอ พวกเขาก็ต้องออกไปเช่าโรงแรมอยู่กันเป็นการชั่วคราว

ฟ่านกล่าวว่า นักศึกษาส่วนใหญ่น่าจะมีสภาพแบบเธอ เธอไม่ค่อยเห็นคู่แต่งงานที่เป็นนักศึกษา ส่วนใหญ่ต่างฝ่ายจะเรียนกันคนละมหาวิทยาลัย เพื่อนของเธอส่วนใหญ่ถ้าไม่อยู่กันคนละที่ก็คือมีแฟนในมหาวิทยาลัยเดียวกันแต่ไม่ได้แต่งงานกัน

เมื่อปี ค.ศ. 2005 ทางกระทรวงศึกษาธิการจีนยกเลิกกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการแต่งงานของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา กล่าวคือ หากฝ่ายชายอายุมากกว่า 22 ปีและฝ่ายหญิงอายุมากกว่า 20 ปีก็สามารถแต่งงานกันได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป จึงทำให้นักศึกษามีอิสระในการแต่งงานมากขึ้น

ไช่ เซียว นักศึกษาระดับปริญญาเอกวัย 26 ปีแห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมิ่นกล่าวว่า เธอแต่งงานกับสามีของเธอเมื่อปี 2014 ในช่วงที่กำลังเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login