วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อยากเหมือนดารา / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On December 11, 2017

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

สาววัยรุ่นชาวอิหร่านลงทุนทำศัลยกรรมใบหน้ากว่า 50 ครั้ง เพื่อให้เหมือนกับ “แองเจลินา โจลี” นักแสดงหญิงชื่อดังของฮอลลีวู้ด หลังจากถ่ายเซลฟี่อวดใบหน้าใหม่ลงในอินสตาแกรมกลับมีแต่คนก่นด่าเธออย่างเสียๆหายๆ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Sud Info เว็บไซต์สัญชาติเบลเยียม รายงานข่าวว่า ซาฮาร์ ทาบาร์ สาวชาวอิหร่านวัย 22 ปี ทำศัลยกรรมใบหน้ากว่า 50 ครั้งภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน พร้อมกับลดน้ำหนักตัวลงเหลือเพียง 40 กิโลกรัม เพื่อให้หุ่นผอมเพรียวเหมือนกับดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง แองเจลินา โจลี

Sud Info นำข้อมูลและภาพประกอบลิ้งค์มาจากอินสตาแกรมของซาฮาร์ ซึ่งมีผู้ติดตามขณะนั้นราว 270,000 คน เพียงชั่วเวลาไม่กี่ชั่วโมงเว็บไซต์อื่นๆทั่วโลกก็ลอกข่าว Sud Info ไปเผยแพร่แต่ลดอายุเธอลงเหลือเพียง 19 ปี ทำให้จำนวนผู้ติดตามซาฮาร์ในอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 589,000 คนภายในเวลาไม่ทันข้ามวัน

หลังจากที่มีคนจากทั่วโลกเข้าไปเขียนข้อความด่าว่าอย่างเสียๆหาย ซาฮาร์ ทาบาร์ เจ้าของบัญชีได้ลบภาพเหล่านั้นออกไปหมดแล้วพร้อมกับตั้งค่าให้เข้าชมได้เฉพาะผู้ติดตามเท่านั้น (ไม่เปิดสาธารณะ) จำนวนผู้ติดตามก็ลดลงเหลือ 74,300 คน

เกินงาม

ดร.ไมเคิล ซัลฟาเออร์ หัวหน้าทีมศัลยแพทย์ความงามชื่อดังชาวอเมริกันจากสถาบัน Bal Harbour Plastic Surgery ในเมืองไมอามี ให้ความเห็นเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมสุดโต่งของซาฮาร์ว่านอกจากจะไม่ดีต่อรูปลักษณ์แล้วยังมีผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย

จมูกเธอผิดรูปจากการเสริมจมูกมากเกินไป อาจมีการฉีดซิลิโคนเพื่อให้ปลายจมูกชี้โด่ง แม้ว่าการฉีดเสริมริมฝีปากให้หนาจะเป็นที่นิยมทำกันในกลุ่มนักแสดงฮอลลีวู้ด แต่กรณีของซาฮาร์ดูเหมือนจะทำมากเกินไป อีกทั้งดูเหมือนเธอจะได้รับการผ่าตัดยกริมฝีปากเพื่อให้ริมฝีปากใหญ่ขึ้น

รูปร่างของเธอบิดเบี้ยวไม่สมส่วน ซึ่งอาการของคนไข้กลุ่มนี้มักมีสาเหตุมาจาก “โรคคลั่งผอม” (Anorexia) เห็นได้ชัดว่าร่างกายขาดโปรตีน เป็นสาเหตุทำให้เบ้าตาและแก้มตอบจนดูเหมือนหัวกะโหลก ดร.ไมเคิลแนะนำว่าซาฮาร์ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นเธออาจเสียชีวิตเพราะขาดสารอาหาร

ไดโนเสาร์เต่าล้านปี

ขณะที่สำนักข่าวต่างๆนั่งเต้าข่าวอย่างเมามัน ซาฮาร์ได้เขียนข้อความตอบโต้ผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในอินสตาแกรมเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน มีใจความว่า

“สวัสดีท่านผู้ติดตามที่รัก รูปที่พวกคุณกำลังวิจารณ์นั้น แม้แต่ตัวฉันเองก็ไม่ชอบ แต่ฉันก็จะลง ฉันต้องบอกว่าฉันเคยทำศัลยกรรม (บ้าง) แต่ไม่ใช่ 50 ครั้ง และสำนักข่าวต่างประเทศก็เหยียดหยามรูปของฉัน ฉันคิดว่าผู้คนเหล่านี้อาศัยอยู่ในสมัยศตวรรษที่ 18 พวกเขาไม่รู้จักเทคโนโลยีหรือเทคนิคการแต่งหน้า แล้วพวกเขาจะต้องประหลาดใจ”

จากข้อความนี้บอกเป็นนัยว่าภาพต่างๆของเธอนั้นได้รับการแต่งภาพหรือที่เรียกกันทั่วๆไปว่าโฟโต้ช็อป และ/หรือใช้เทคนิคการแต่งหน้าบวกกับการใช้อุปกรณ์ตกแต่ง ข้อความติฉินนินทาที่เข้ามาอย่างท่วมท้นบ่งบอกว่าผู้คนเหล่านั้นอิจฉาริษยาที่ซาฮาร์กลายเป็นคนดังข้ามโลกในชั่วเวลาเพียงข้ามคืน

เป็นที่น่าประหลาดใจว่าไม่มีสำนักข่าวใดนำข้อความนี้ของซาฮาร์มาเสนอให้ผู้อ่านได้รับทราบ ไม่มีสำนักข่าวไหนที่ติดต่อขอสัมภาษณ์ซาฮาร์ตัวเป็นๆ สำนักข่าวทุกแห่งล้วนลอกข่าวมาจาก Sud Info ทั้งสิ้น ส่วนภาพก็ไปดูดมาจากอินสตาแกรม ดังจะเห็นได้ว่าปัจจุบันภาพประกอบในเนื้อข่าวหายไป เพราะซาฮาร์ตั้งสถานะไม่เปิดเป็นสาธารณะ หรืออาจลบภาพบางภาพออกไปแล้ว

แค้นต้องชำระ

ขณะที่กรณีของซาฮาร์ยังคลุมเครือว่าที่เธอทำศัลยกรรมใบหน้าเพื่อให้ดูเหมือนแองเจลินา โจลี เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก่อนหน้านี้ไม่นาน ซินดี้ มัวร์ แม่ลูกสองวัย 31 ปี ชาวเมืองซัลฟอร์ด ประเทศอังกฤษ จับได้ว่าแฟนหนุ่มไปมีกิ๊ก ทำให้เธอคิดว่าเป็นเพราะรูปร่างหน้าตาของเธอคงไม่เร้าใจเหมือนเมื่อตอนสาวๆ

ซินดี้ตัดสินใจลดน้ำหนักอย่างจริงจัง ทุ่มเงินกว่า 10,000 ปอนด์ทำศัลยกรรมใบหน้าให้ดูเหมือนตุ๊กตายาง ขยายหน้าอกจากขนาด A เป็น FF และจ่ายเงินซื้อป้ายทะเบียนรถ “DOLL” เพื่อให้เข้ากับบุคลิกใหม่ของเธอ

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซินดี้คนใหม่ได้รับเชิญให้ไปออกรายการทีวี 100% Hotter ซึ่งเป็นรายการวิจารณ์รูปร่างผู้ร่วมรายการและแนะนำว่าควรปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ แต่หลังจากออกรายการทีวีแล้ว ซินดี้กลับอยากทำศัลยกรรมหนักมากขึ้นไปอีก

ปัจจุบันเธอมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมกว่า 4,000 คน และมีคนกว่า 100 คนยอมจ่ายเงิน 25 ปอนด์ต่อเดือนเพื่อดูภาพถ่ายปลุกใจเสือป่าของซินดี้ แต่ข้อเสียก็คือ เธอรู้สึกว่าผู้ชายต่างมองเธอเหมือนไม่ใช่คน แต่เป็นเพียงแค่ตุ๊กตายางตัวหนึ่งเท่านั้น

โรคกลัวพิการ

โทไบแอส สตรีเบล หรือที่รู้จักกันในวงการบันเทิงว่า โทบี เชลดอน วัย 35 ปี เป็นนักแต่งเพลงและนักแสดงเชื้อสายเยอรมัน อาศัยอยู่ในเมืองซานเฟรอาแนนโดวัลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาคลั่งไคล้นักร้องรุ่นน้อง จัสติน บีเบอร์ เป็นอย่างมาก

โทบีทุ่มเงินกว่า 100,000 ดอลลาร์ ทำศัลยกรรมใบหน้าให้เหมือนจัสติน แต่มีดหมอยังไม่เนียนพอ โทบีต้องการทำศัลยกรรมเพิ่มเติมเพื่อให้มีรูปลักษณ์เหมือนจัสตินมากที่สุด แต่ทีมแพทย์พิจารณาแล้วมีความเห็นว่าถ้าทำมากไปกว่านี้อาจเป็นอันตรายจึงปฏิเสธ

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมีความเห็นว่าโทบีเป็น “โรคกลัวพิการ” (Body Dysmorphia) ซึ่งหมายความรวมถึงผู้ที่ไม่พึงพอใจในรูปลักษณ์ของตนเอง ขณะที่โทบีโต้แย้งว่า คนมีเงินบางคนก็ไปซื้อรถ ซื้อบ้าน แต่ความต้องการของเขาคืออยากมีใบหน้าแบบจัสตินเท่านั้น

โทบีหายออกจากบ้านเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2015 อีก 3 วันต่อมามีผู้พบศพเขาในโรงแรมแห่งหนึ่ง จากการชันสูตรพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการเสพยาแก้ปวดหลากหลายชนิดเกินขนาด ตำรวจสืบสวนพบว่าโทบีเพิ่งแยกทางกับแฟนหนุ่มก่อนหน้านี้ไม่นาน แต่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจกินยาฆ่าตัวตายหรือไม่ไม่มีใครรู้

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของโทบีทำให้เรารู้ว่าผู้ที่ทำศัลยกรรมเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของตัวเองทั้งๆที่ไม่ได้เจ็บป่วยหรือมีข้อบกพร่องทางร่างกายนั้น ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มหนึ่งวิเคราะห์ว่าเป็นผู้ป่วยด้วยโรคกลัวพิการ ซึ่งไม่ได้หมายความว่ากลัวความพิการจริงๆตามชื่อในภาษาไทย แต่หมายถึงผู้ที่ไม่พึงพอใจในรูปลักษณ์ของตนเอง


You must be logged in to post a comment Login