วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

Jaguar Space Type รถจากอนาคตสั่งการด้วย AI / โดย กองบรรณาธิการ

On December 11, 2017

คอลัมน์ : Concept Car

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

จากัวร์ ค่ายรถจากแดนผู้ดีอังกฤษ เปิดตัวคอนเซ็ปต์คาร์ใหม่ภายใต้ชื่อ Space Type นอกจากรูปลักษณ์ที่ดูล้ำแล้ว ในเรื่องของเทคโนโลยีบอกได้คำเดียวว่าเป็นรถแห่งอนาคตอย่างแท้จริง

เริ่มต้นด้วยการออกแบบที่ดูภายนอกแล้วบ่งบอกถึงความเป็นรถแห่งอนาคต ดูมีดีไซน์ไม่เหมือนกับรถที่จะออกมาวิ่งตามท้องถนน แต่ถือว่าเป็นรถต้นแบบที่มีความสมบูรณ์แบบคันหนึ่งเลยทีเดียว

Space Type คันนี้เป็นรถระบบไฟฟ้า ทำงานโดยอิสระตามหลักพลศาสตร์ที่ผสมกับศาสตร์และศิลป์ของการบิน เน้นรูปลักษณ์ภายนอกด้วยกระจกสีม่วงสวยงามสะดุดตา ดูดีกว่ารูปแบบเดิมๆมาก

ที่ดูล้ำอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของเบาะที่นั่ง ให้ความรู้สึกเหมือนกับเบาะที่นั่งบนยานอวอากาศ โครงรถประกอบด้วยกระจกแบบ smart glass ที่ติดตั้งจากด้านหน้าไปถึงด้านหลัง ผู้โดยสารสามารถมองเห็นวิวท้องฟ้าโดยรอบในขณะที่รถพุ่งทะยานไปข้างหน้า ขณะที่เบาะที่นั่งไฟฟ้าอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกแบบสุดๆ

การออกแบบ Space Type นี้ ระบบต่างๆถูกควบคุมด้วย AI (Artif icial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ บวกกับการสั่งการผ่านระบบไร้สาย ทุกอย่างแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้ออกแบบที่มีต่อยานยนต์แห่งโลกอนาคตโดยแท้

คงต้องเฝ้าดูกันว่าเมื่อผลิตออกมาจำหน่ายแล้วจะมีความพิเศษอย่างไร


You must be logged in to post a comment Login