วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้นำโลกค้านรับรองเยรูซาเลม

On December 8, 2017

สถานีข่าวซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า ผู้นำจากโลกอาหรับและหลายประเทศทั่วโลก ต่างออกมาประสานเสียงวิจารณ์ภายหลังที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศให้คำรับรองสถานะเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับคำสั่งเริ่มกระบวนการย้ายสถานทูตสหรัฐออกจากเทอาวีฟไปนครเยรูซาเลม แทน

นายแอมานุแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่น่าผิดหวัง ส่วนทางด้านปาโอโล เจนตีโลนีนายกรัฐมนตรีอิตาลี ระบุอนาคตของนครเยรูซาเลม ควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลาง ขณะที่ สหประชาชาติ(ยูเอ็น) ตำหนิความเคลื่อนไหวแต่เพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐ ผู้นำโลกและนักการทูตต่างแสดงความผิดหวังที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศรับรองสถานะเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลอย่างเป็นทางการ และเท่ากับทำให้อิสราเอลสมหวังต่อการอ้างสิทธิครอบครองมานานในเยรูซาเลม ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของทั้งชาวมุสลิม ชาวคริสต์ และชาวยิว ผู้นำหลายประเทศประสานเสียงเตือนว่า จะเป็นอันตรายต่อกระบวนการสันติภาพและก่อให้เกิดความรุนแรงตามมาได้ นายรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษเองก็คัดค้านต่อคำประกาศของสหรัฐ และยืนยันว่าอังกฤษไม่มีนโยบายย้ายสถานทูตอังกฤษในอิสราเอล ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีก็ไม่สนับสนุนการตัดสินใจของสหรัฐ และสถานะเยรูซาเล็มควรปล่อยให้เป็นไปตามการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวคัดค้านการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐ

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ตำหนิของนานาประเทศ ล่าสุด 8 ประเทศ ใน 15 ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องขอจัดการประชุมฉุกเฉินภายในปลายสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจของสหรัฐในการรับรองสถานะเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

อนึ่งก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ผู้นำของสหรัฐแถลงว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งเพื่อผลักดันกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง หลังจากที่สหรัฐดำเนินนโยบายไม่ยุ่งเกี่ยวต่อสถานะเยรูซาเล็มมาโดยตลอด และปล่อยให้เป็นการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เยรูซาเล็มนับเป็นหนึ่งในประเด็นขัดแย้งในตะวันออกกลาง เพราะถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของทั้งชาวมุสลิม ชาวคริสต์ และชาวยิว ทางการอิสราเอลแถลงว่า คำประกาศของประธานาธิบดีทรัมป์ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์


You must be logged in to post a comment Login