วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เตือน‘ทรัมป์’รับรองเยรูซาเล็ม

On December 6, 2017

ต่อกรณีที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะย้ายสถานทูตในอิสราเอล ก่อให้เกิดกระแสคัดค้านจากหลายฝ่าย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ต่างประเทศและเจ้าหน้าที่สหรัฐเองที่กังวลว่าจะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ขณะที่ทางฝรั่งเศส กับซาอุดิอาระเบีย ก็แสดงความไม่สบายใจเช่นกัน

อย่างไรก็ตามแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟไปนครเยรูซาเล็มยังไม่มีข้อสรุป และจะถือเป็น

การละเมิดนโยบายของสหรัฐเองที่ดำเนินมานานหลายสิบปีในการไม่แสดงจุดยืนต่อสถานะเยรูซาเล็ม โดยปล่อยให้เป็นการเจรจาและตัดสินใจระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ หากประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจเดินหน้าในเรื่องนี้ จะยิ่งทำให้เกิดกระแสต่อต้านและความรุนแรงจากฝั่งปาเลสไตน์ และมุสลิมทั่วโลก เนื่องจากจะเท่ากับรับรองว่าเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลซึ่งปาเลสไตน์ก็อ้างสิทธิครองครองเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ต่างประเทศสหรัฐสองคนซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า แผนการรับรองเยรูซาเล็มเป็นที่คัดค้านของกองกิจการ

ตะวันออกใกล้และเอกอัครราชทูตในภูมิภาคที่กังวลว่า จะกระทบต่อความมั่นคง  เจ้าหน้าที่บางคนเกรงว่าจะส่งผลเสียต่ออิสราเอล รวมทั้งผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง

ส่วนที่ทำเนียบเอลีเซ่ของฝรั่งเศส ออกมาเปิดเผยว่า จากการโทรศัพท์หารือระหว่างผู้นำทั้งสองนั้น ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้แสดงความกังวลกับแนวโน้มที่สหรัฐจะเดินหน้าแต่เพียงฝ่ายเดียวในการรับรองนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เพราะการตัดสินใจใดๆในเรื่องนี้จะต้องอยู่ภายในกรอบการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เพื่อให้อิสราเอลและปาเลสไตน์อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติและมั่นคง

ซาอุดีอาระเบีย  เป็นอีกชาติหนึ่งที่ออกมาให้ความเห็นการที่สหรัฐจะให้การรับรองสถานะเยรูซาเล็ม ก่อนที่อิสราเอล

และปาเลสไตน์จะคลี่คลายความขัดแย้งกันได้ จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการเจรจาสันติภาพและยิ่งสร้างความตึงเครียดในภูมิภาค

เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน เอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ระบุว่าซาอุดีอาระเบียยังคงสนับสนุนประชาชนชาวปาเลสไตน์ ก่อนหน้านี้สหรัฐแถลงเรื่องการเตรียมย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอล จากกรุงเทลอาวีฟไปยังนครเยรูซาเล็ม ซึ่งจะถือว่าเรับรองสถานะเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ทั้งที่ปาเลสไตน์ก็อ้างสิทธิครอบครองเช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login