วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

วธ.นำนาฏศิลป์-ดนตรี แลกเปลี่ยนไทย-กัมพูชาสานสัมพันธ์-ความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรม

On December 5, 2017

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานเปิดการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีร่วมไทย-กัมพูชา ร่วมกับนางเพรือง ซะโกะนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา ณ  โรงละครแห่งชาติจตุมุข กรุงพนมเปญ เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นการแสดงร่วมกันระหว่างคณะนักแสดงของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ของไทยและคณะนักแสดงของ Royal University of Fine Arts กัมพูชา ที่สำคัญเป็นการขยายการดำเนินงานความร่วมมือที่สืบเนื่องจากโครงการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านนาฏศิลป์และดนตรีระหว่างสถาบันการศึกษาด้านศิลปะการแสดงของทั้งสองประเทศที่ประสบความสำเร็จด้วยดีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นายวีระ กล่าวต่อว่า การแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วย การแสดงนาฏศิลป์และดนตรีของไทยและกัมพูชา รวม 11 ชุด โดยเป็นการแสดงของแต่ละประเทศ ประเทศละ 3 ชุด อาทิ ระบำกินรีร่อนและซัดชาตรี เซิ้งตังหวาย และการแสดงสร้างสรรค์ชุด “มาลารมณีย์” ของไทย และการแสดงรำอวยพร การแสดงชุดหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา และระบำ Ploy Souyของกัมพูชา เป็นการแสดงร่วมกัน 5ชุด อาทิ การแสดงสร้างสรรค์ชุด “ชาวเล” ระบำชาวนา นับเป็นการเผยแพร่แลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกันโดยใช้นาฏศิลป์และดนตรีเป็นสื่อ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มีกำหนดเข้าพบหารือกับคุณหญิง แมน ซอม ออน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประสานงานระหว่างรัฐภา วุฒิสภาและการตรวจสอบ และเข้าพบหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา เพื่อสานต่อและเพิ่มพูนความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างกัน ตลอดจนจะได้ถือโอกาสนี้ พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมการและศาสนา และเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆนายก รวมทั้งสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายธรรมยุติกนิกาย และสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายมหานิกายเพื่อผลักดันโครงการความร่วมมือด้านศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการสวดมนต์ข้ามปีร่วมกันด้วย

นายวีระ กล่าวว่า ไทยและกับกัมพูชามีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมาแต่โบราณ ศิลปวัฒนธรรมของไทยและกัมพูชามีความคล้ายคลึงกันมากทั้งภาษา ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และศิลปการแสดง รัฐบาลไทยและกัมพูชาใช้วัฒนธรรมในทุกระดับทั้งรัฐบาล เอกชน และภาคประชาชน รวมถึงด้านการศึกษา ที่มีการแลกเปลี่ยนบุคลากรมาเผยแพร่วัฒนธรรมที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และมหาวิทยาลัยวิจิตรศิลป์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะทำให้เกิดความเข้าใจทำให้มีการแสดงร่วมกันได้ และขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตไทยที่จัดงานนี้ขึ้นมา นอกจากนี้เป็นการสานต่อความร่วมมือในกรอบของอาเซียนทั้งด้านโบราณคดีใต้น้ำ พิพิธภัณฑ์ และจดหมายเหตุ โดยรัฐบาลจะส่งเสริมให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดความเข้าใจซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวต่อไป

นางเพรือง กล่าวว่า ตื่นเต้นและสนุกมากกับการแสดงร่วมไทยกัมพูชา เป็นกิจกรรมที่ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้เชื่อมโยงกัน เราเป็นเพื่อนบ้านกัน เราเหมือนกันมากในด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิต เป็นโอกาสที่ดีต่อเยาวชนทั้งสองสถาบันที่ได้มาแสดงร่วมกัน ผู้ชมก็สนุกและมีความสุขมากที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการใช้วัฒนธรรมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ขอขอบคุณรัฐบาลไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม ที่นำคณะนักแสดงมาร่วมครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นความร่วมมือที่ยิ่งขึ้นไประหว่างกระทรวงวัฒนธรรมของสองประเทศเพิ่งได้คุยกับรมว.วีระว่าจะหาโอกาสมาเยือนไทยอีก และจะส่งคณะศิลปินมาบ้างทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เคารพและยอมรับความเหมือนความต่างของกันและกัน

1512449152170


You must be logged in to post a comment Login