วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐจะรับรองเยรูซาเล็ม

On December 5, 2017

นายอัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน กล่าวเตือนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐถึงอันตราย หากสหรัฐ ประกาศยอมรับให้กรุงเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสลาเอล อย่างเป็นทางการ เนื่องจากจะสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับโลกอาหรับและมุสลิม อย่างไรก็ดี นายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาและลูกเขยของประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุสหรัฐ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะประกาศรับรองกรุงเยรูซาเล็มหรือไม่

ขณะที่นายอาเหม็ด อาบูล กีต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับเตือนว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะรับรองเยรูซาเล็มว่าเป็นเมืองหลวงอิสราเอล จะเพิ่มกระแสสุดโต่งและความรุนแรง อีกทั้งยังไม่เป็นผลดีต่อกระบวนการสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์

นายอาบูล กีตกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงไคโรของอียิปต์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่บางคนยืนกรานจะเดินหน้าเรื่องนี้โดยไม่สนใจถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเสถียรภาพตะวันออกกลางและโลกทั้งหมด  สันนิบาตอาหรับกำลังติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และกำลังประสานงานกับองค์การปาเลสไตน์และประเทศอาหรับเพื่อหาจุดยืนร่วมกัน หากประธานาธิบดีทรัมป์รับรองให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลตามที่นายเจเรด คุชเนอร์ บุตรเขยและทูตตะวันออกกลางของประธานาธิบดีกล่าวที่เวทีซาบัน ซึ่งเป็นการหารือประจำปีระหว่างผู้นำด้านการเมืองและสังคมของสหรัฐและอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประธานาธิบดีใกล้จะตัดสินใจในเร็วๆนี้

ทรัมป์จะตัดสินใจว่าจะลงนามในข้อยกเว้นทางกฎหมายชะลอแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐไปอีก 6 เดือนหรือไม่ หลังจากที่เคยลงนามมาแล้วครั้งหนึ่ง เป็นการย้ายจากกรุงเทลอาวีฟที่เป็นเมืองหลวงอิสราเอลตามการรับรองของนานาชาติไปยังนครเยรูซาเล็มที่เป็นเมืองหลวงตามการยืนยันของอิสราเอล ประธานาธิบดีสหรัฐที่ผ่านมาลงนามข้อยกเว้นนี้มาตั้งแต่ปี 2538 โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ถึงเวลา นักการทูตและผู้สังเกตการณ์คาดว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะประกาศระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในวันพุธว่า เขาสนับสนุนคำยืนยันของอิสราเอล


You must be logged in to post a comment Login