วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่ารีบรับ-รีบปฏิเสธ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 4, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พระเมรุมาศที่บางคนบอกว่าใช้งบประมาณสร้างมากไปหรือไม่นั้น ถ้าใครได้มาดูมาชมไม่ว่าคนไทยหรือชาวต่างประเทศ รวมถึงนิทรรศการที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็จะเห็นทันทีว่าคุ้มค่าและยิ่งใหญ่ คนมากมายที่ยังหลั่งไหลเพื่อมาชม เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศก็อยากมาชม

เหมือนการสร้างวัดพระแก้ว วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ วัดอรุณราชวราราม ก็ต้องใช้เงินมหาศาล ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หรือวัดชลประทานรังสฤษดิ์ที่สร้างลานจอดรถที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ วัดสวนแก้วในระยะแรกบางคนก็อาจบอกว่าเว่อร์เกินไป แต่ตอนนี้คนมาวัดเยอะ รถก็เยอะ ที่จอดรถบางครั้งก็ไม่พอจอด

บางสิ่งที่ตอนหนึ่งมองอย่างหนึ่ง แต่ต่อมาอาจมองอีกอย่าง ตอนแรกอาจไม่ชอบ แต่นานไปเห็นประโยชน์ก็ชอบ เหมือนรัฐบาลทหารที่เริ่มต้นก็มีคนชอบ แต่อยู่นานไปคะแนนนิยมลดลง เพราะแก้ปัญหาไม่ได้หรือไม่ถูกใจ อย่างที่เขาบอกว่าตอนแรกได้ดอกไม้มาเยอะ ตอนนี้กลับมีก้อนอิฐกระเด็นเข้ามาแล้ว คนที่เคยสนับสนุนก็ไม่สนับสนุน ความเชื่อมั่นลดลง ความมั่นคงก็เปลี่ยนไป

อะไรก็ตามถ้าอยู่ในลักษณะความพอดี พอเหมาะพอควร ไม่สุดโต่งเกินไป ไม่หย่อนเกินไป ก็จะไม่ติดขัด ไม่อึดอัด อะไรก็แล้วแต่ที่เกิดขึ้นอย่ารีบรับหรือรีบปฏิเสธ พิจารณาพิเคราะห์ให้ดีก่อน ถ้าเขาเสนอก็ปฏิเสธทันที เรื่องที่เป็นประโยชน์เราก็จะไม่ได้

ยิ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองยิ่งต้องระมัดระวังคำพูด ไม่พูดอะไรเร็วไป หรือโทษนั่นโทษนี่โดยที่ยังไม่ใคร่ครวญให้รอบคอบก่อน ผลที่กลับมาก็จะทำให้เสียหายได้ เพราะปากที่พูดไปโดยไม่คิดก่อน อะไรก็ตามที่พูดไปแล้ว ทำไปแล้ว ก็จะส่งผลกลับมาภายหลัง

ไม่ว่าจะทำอะไร พูดอะไร ต้องใคร่ครวญให้ดีก่อนพูดก่อนทำ ใครพูดใครทำอะไรก็ไม่ใช่เห็นดีเห็นงามทันทีหรือปฏิเสธทันที บางเรื่องแรกๆอาจเห็นว่าไม่ดี ไม่เหมาะสม แต่นานเข้ากลับดี เพราะมันเข้ากับเวลาและจังหวะ

ใครจะคิดว่าของเก่าๆที่ไม่ต้องการ พอขายไป ทิ้งไป จะมีค่ามากมาย หรือเสียดายที่หายสาบสูญไป อย่างหนังกลางแปลงที่ในช่วงเด็กๆจะสนุกที่ได้ดู คนพากย์ก็สนุก หนังจะขาดจะหลุดจะสะดุดอย่างไรก็ให้ความสนุก วันนี้หนังกลางแปลงหายไปแล้ว มีแต่หนังในโรงใหญ่ๆ แต่ในอนาคตก็อาจลดน้อยลงหรือค่อยๆหายไป เพราะเทคโนโลยีทำให้ดูหนัง ดูข่าว ดูละครที่ไหนก็ได้จากมือถือหรือโทรทัศน์

ดังนั้น ใครจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็ต้องใคร่ครวญตรวจสอบให้รอบคอบ ตอนเราวิพากษ์วิจารณ์อาจถูกของเรา ผิดของเขา แต่หลังจากนั้นเราอาจผิด เขาอาจถูกก็ได้ เรื่องบางอย่างต้องมองให้ดี มองให้ไกล อะไรที่เป็นประโยชน์ก็ดีไป อะไรที่เสียหายก็ต้องเอามาเป็นบทเรียน เอามาศึกษาทบทวนแก้ไขจะได้ไม่ทำผิดทำพลาดอีก ไม่ใช่เขาโฆษณาอะไรก็เชื่อไปหมด รับทันที หรือไม่ชอบก็ปฏิเสธขับไสไล่ส่งทันที อันนี้ก็อาจเป็นผลร้ายต่อชีวิตเราได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login