วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐ-จีนจ่อเปิดศึกการค้า

On December 1, 2017

ทุกครั้งที่เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธหรืออาวุธนิวเคลียร์ จะเกิด “ผลข้างเคียง” ตามมา นั่นคือวัฏจักรการส่งความกดดันเป็นวงจร เริ่มจากสหรัฐกดดันจีน ตามด้วยจีนกดดันเกาหลีเหนือ

จากนั้น แรงกดดันคล้ายจะหายไปกับความเงียบ ก่อนที่การทดลองนิวเคลียร์จะปะทุขึ้นอีก โดยครั้งล่าสุด เกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จองอึน ได้ทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป เมื่อวันพุธ (29 พ.ย.) พร้อมกับประกาศว่าประสบความสำเร็จ ขีปนาวุธยิงได้ไกลครอบคลุมสหรัฐทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนทันที โดยทำเนียบขาวแถลงว่า ทรัมป์เน้นย้ำขอให้ผู้นำจีนใช้มาตรการทุกอย่างโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้หยุดการยั่วยุ และยอมเข้าสู่กระบวนการยุติโครงการนิวเคลียร์

ด้านนายสี จิ้นผิง กล่าวกับผู้นำสหรัฐว่า จีนยังคงยึดมั่นเป้าหมายเดิม คือคาบสมุทรเกาหลีต้องปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ต้องไม่มีการขยายระบอบนิวเคลียร์ระดับนานาชาติ และพร้อมปกป้องสันติภาพรวมทั้งเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

ผู้นำจีนระบุว่า จะติดต่อหารือกับสหรัฐและประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันผลักดันเรื่องนี้เข้าสู่โต๊ะเจรจาหาข้อสรุปอย่างสันติ

สำหรับวิธีการสันติที่ผู้นำสหรัฐเอ่ยถึงอีกครั้ง ได้แก่ การเพิ่มความกดดันเกาหลีเหนือด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ซึ่งทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเพิ่มการคว่ำบาตรครั้งใหญ่รอบใหม่ และจีนเป็นประเทศสำคัญที่สหรัฐมองว่า ควรร่วมมือเพิ่มความกดดันเกาหลีเหนือด้วยมาตรการนี้

เกรแฮม แอลลิสัน อดีตรัฐมนตรีช่วยกลาโหมสหรัฐ วิเคราะห์ว่าสหรัฐมีแนวโน้มสูงที่จะกดดันจีนด้วยมาตรการทางการค้า หากจีนไม่ยอมร่วมมือเพิ่มความกดดันเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นไปได้ว่า สหรัฐอาจขอให้จีนระงับส่งออกน้ำมันทั้งหมดให้เกาหลีเหนือ

อีกเป้าหมายหนึ่งที่สหรัฐเตรียมใช้กับจีนในด้านการค้า ควบคู่ไปกับการขอให้จีนช่วยกดดันเกาหลีเหนือ คือแผนลดขาดดุลการค้าจีน ซึ่งทรัมป์ระบุว่าสหรัฐ “ถูกเอาเปรียบ” มานาน

รายงานของคณะกรรมาธิการ US-China Economic and Security Review Commission ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของสภาคองเกรสสหรัฐ ระบุว่าเฉพาะไตรมาส 3 ปีนี้ (กรกฎาคม-กันยายน) สหรัฐขาดดุลการค้าจีนมูลค่า 103,100 ล้านดอลลาร์ (3.35 ล้านล้านบาท)

แอลลิสันมองว่า หากสถานการณ์เกาหลีเหนือไม่ดีขึ้น และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนไม่คืบหน้า

สงครามการค้าน่าจะเกิดขึ้นเต็มรูปแบบภายใน 6 เดือนข้างหน้า


You must be logged in to post a comment Login