วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กอบกู้เกียรติศักดิ์ศรี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 29, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

รัฐบาลประกาศวาระแห่งชาติว่าจะเคารพ “สิทธิมนุษยชน” แต่กลับเกิดเรื่องที่สงสัยว่าเป็นการกระทำที่ล่วงล้ำเกินสิทธิที่ควรจะกระทำหรือไม่ คือกรณีการฝึกและลงโทษในกองทัพหรือสถาบันทหาร ไม่ว่าครูฝึกจะระดับใด นายสิบหรือนายทหารก็ต้องไม่ฝึกหรือลงโทษทหารเกณฑ์หรือนักเรียนทหารด้วยอารมณ์

ทหารเกณฑ์หรือนักเรียนทหารไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์ฉุนเฉียวเกรี้ยวโกรธ “การซ่อม” หรือลงโทษไม่ใช่ “การซ้อม” เหมือนคนเป็นกระสอบทราย

เรื่องการเสียชีวิตของ “น้องเมย” นักเรียนเตรียมทหารปีที่ 1 จึงยังเป็นปัญหาแคลงใจจนกว่าจะมีผลการตรวจสอบอย่างฃัดเจนออกมา แม้จะมีอดีตนายทหารใหญ่บอกว่าเคยโดนซ้อมสลบมาแล้ว ถ้าสลบไม่ตายก็ดีไปและได้เป็นใหญ่เป็นโต แต่ถ้าตายล่ะ พ่อแม่จะทำอย่างไร เลี้ยงมาแทบเป็นแทบตาย หมดเงินหมดทองไปก็เพื่อให้ลูกมีอนาคตที่ดี ไม่ใช่หมดอนาคตเพราะเสียชีวิตที่ไม่ควรจะเสีย

ก็อยากฝากว่า เป็นไปได้มั้ยที่จะมีระบบการช่วยเหลือเบื้องต้นช่วยเหลือทหารหรือนักเรียนที่มีอาการฟุบฉับพลันหรือป่วยกระทันหัน มีหน่วยกู้ชีพกู้ภัย ไม่ใช่กู้กันเอง ต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อมจะนำมาช่วยเหลือ หมอทหารหรือเสนารักษ์ก็แล้วแต่ ชีวิตคนเราถือว่าสำคัญ จะได้มีทหารรับใช้ชาติ แม้ตายก็ควรมีธงชาติคลุมอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี

ไม่ใช่ตายเปล่าๆ ตายเฉยๆ ตายฟรีๆ ตายปริศนา มันก็ไม่โสภาสถาพร ตายแล้วอวัยวะภายหายไปไหน ขออนุญาตบิดามารดาเขาหรือยัง ข้อพิรุธต่างๆ ก็ต้องสอบสวนให้กระจ่าง และให้กรณี “น้องเมย” ครั้งนี้เป็นบทเรียนกับการฝึก การสอน การซ่อม ไม่ตายแล้วตายอีก เพราะมันมีหลายกรณีที่เกิดขึ้นอย่างนี้

เราต้องให้เปลี่ยนคนให้เป็นทหาร ไม่ใช่เปลี่ยนคนให้เป็นผี ถ้าต้องการสร้างคนให้เป็นทหารมาปกป้องประเทศชาติถือเป็นเรื่องดี แต่ทำให้คนเป็นผีโดยยังไม่ได้ติดยศติดดาวเป็นทหารเลย อันนี้ก็น่าเสียดายและเสียใจ เพราะมีการกล่าวหา นินทา วิพากษ์วิจารณ์มากมายถึงระบบการเรียนการสอนที่หลายเรื่องมีปัญหา หากไม่แก้ไขปรับปรุง เด็กก็เข็ดขยาด สถาบันก็จะเสียหาย

เรื่องอย่างนี้ทางกองทัพมีคนที่มีความรู้ดีเสนาธิการมากมาย จะแก้ไขไม่ใช่เรื่องยาก เอาเรื่องที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียน เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงและความมั่นใจกลับมา

เพราะเสนาธิการคือผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ชำนาญการวางแผนวางระบบต่างๆ ก็ขอให้เอาความรู้ความสามารถแก้ไขปรับปรุงอะไรที่เป็นปัญหาเป็นอุปสรรค ระดับพันเอก นายพลเยอะแยะแทบจะล้นกองทัพ  ทำไมจะแก้ไขไม่ได้ อย่าปล่อยให้กองทัพและสถาบันมัวหมองและหมดศรัทธา เชื่อว่ากองทัพจะมีการปรับปรุงแก้ไขกันอย่างจริงจัง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่าเรื่องล้มบอลที่ต้องจัดการอย่างเด็ดขาด ต้องยอมเจ็บเพื่อทำให้วงการฟุตบอลมั่นคงยั่งยืน ถ้าระบบการฝึกการลงโทษมีปัญหา ครูฝึกหรือผู้บังคับบัญชาทำอะไรไม่ถูกไม่เหมาะสม รุนแรงเกินไปก็ต้องจัดการแก้ไข เพื่อกู้หน้ากู้ศักดิ์ศรีกองทัพ เด็กและเยาวชนจะได้อยากเป็นทหารเพื่อป้องกันประเทศชาติ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login