วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สมหวัง-ไม่สมหวัง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 29, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มารีญา พูลเลิศลาภ แม้ไม่ได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส แต่ก็ติด 1 ใน 5 สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ถือว่าดีที่สุดในรอบ 20 ปี ทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยว่ามีเสน่ห์อย่างไร ผู้คนน่ารักและดีงามอย่างไร เพราะเสน่ห์ไม่ใช่แค่ความงามอย่างเดียว แต่ต้องมีความดีความเก่งด้วย เพื่อสร้างประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว ด้านวัฒนธรรม แม้แต่ความสวยความงามก็ไม่แพ้ชาติใด

ส่วนตำแหน่งที่ได้ไม่ได้ก็อย่าไปเสียอกเสียใจอะไรนัก บางคนลุ้นสุดตัว พอผิดหวังก็หดหู่ หน้าตาละห้อย น้ำตาจะย้อยจะหยด บางคนมีตำแหน่ง มีอำนาจ พอเก้าอี้หลุดก็ฉุดน้ำตาไม่อยู่ ก็ขอให้อย่าไปเสียใจอะไรมากเกินไป  เผื่อได้เผื่อเสียไว้บ้าง อย่าไปนึกว่าต้องได้เท่านั้น ถ้าไม่ได้ก็ฟูมฟายน้ำตานองหน้า อย่างนี้ก็ไม่สมควร มันเสียภาพลักษณ์ตัวเอง

คนไทยเราเนี่ยเป็นคนที่อ่อนไหวง่าย เวลาได้ก็ดีใจลิงโลด เวลาไม่ได้ก็พิโรธโกรธแค้นต่างๆนานา อะไรที่มันมากไปน้อยไปก็ไม่ถูกเหมือนกัน ควรทำให้อะไรที่พอเหมาะพอควร มีความพอดี จะได้ไม่เจ็บปวดชอกช้ำอะไรเกินควร เกินจำเป็น เราต้องอยู่ในสภาพที่ไม่ฟู ไม่แฟบ ไม่ขึ้น ไม่ลงกับเรื่องได้ไม่ได้ เรื่องของโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน เราต้องให้มันเป็นบรรทัดฐาน

ความเป็นไทยไม่ใช่อะไรก็ได้ อาการขึ้นๆ ลงๆ เร็วๆ ไวๆ ขึ้นง่ายลงง่ายอะไรทำนองนั้น เราต้องเป็นพร้อมที่จะอยู่ได้ในทุกสถานการณ์ พร้อมที่จะมีความสมหวังและผิดหวัง เพราะประเทศเราวันนี้ยังมีปัญหายังมีบรรยากาศหลายเรื่องหลายสิ่งที่ไม่เป็นอย่างที่หวัง เศรษฐกิจดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ทำให้หลายคนทั้งสมหวังและไม่สมหวัง

ไม่ว่าเราจะสมหวัง หรือสมหวัง หากเรามีสติและแสดงอาการปรกติ  ก็ยังรักษาภาพลักษณ์อัตลักษณ์ของคนไทยให้ดูมั่นคง สามารถเก็บเกี่ยวความสุขได้ในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะสมหวัง ผิดหวัง คือทุกอย่างที่เกิดขึ้นต้องอยู่ให้ได้ เราไม่ได้ตำแหน่งนางงามจักรวาล แต่ก็ไม่ได้สร้างทุกข์ให้เรา เราก็อยู่อย่างมั่นคง ไม่เป็นทุกข์ ไม่ทรมานใจอะไรมากจนเกินไป อย่างนี้ถึงจะเรียกว่าเป็นไทยแท้ ต้องมีอิสระจากความสมหวัง ผิดหวัง ไม่นั่งรำพึงรำพัน คร่ำครวญ ร่ำไห้ ตีอกชกตัวให้ช้ำใจไปเปล่าๆ

ยังไงก็ขอให้ทุกคนไม่มีคำว่าสมหวังหรือผิดหวังอะไรจนมากมายเกินไป อันนี้เป็นเรื่องวิเศษจริงๆ เพราะชาติอื่นอาจมีหรือไม่มีก็ตาม แต่ชาติไทยเราควรมีเรื่องอย่างนี้เข้ามาแทรกในชีวิตบ้างถึงจะน่ายกย่อง น่าสรรเสริญอย่างแท้จริง

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login