วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

รถไฟจีนเชื่อมฟินแลนด์

On November 29, 2017

แผนเปิดเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าเจาะตลาดยุโรป ตามโครงการเส้นทางสายไหมยุคใหม่ หรือโครงการ Belt and Road ของจีน ประสบความสำเร็จเพิ่มอีกหนึ่งเส้นทาง เชื่อมต่อจีนกับฟินแลนด์ โดยจีนตั้งเป้าใช้เป็นเส้นทางหลักเจาะตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิก

จีนเปิดเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าเชื่อมยุโรปมาแล้วหลายสาย เช่น สายเชื่อมต่อกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงมาดริด ประเทศสเปน และฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เป็นต้น

สำหรับเส้นทางสายล่าสุด จีนและฟินแลนด์จับมือกันพัฒนาตั้งแต่ปี 2013 ใช้ชื่อว่าสาย ”คูโวลา-ซีอาน” (Kouvola-Xi’an) เชื่อมต่อระหว่างเมืองคูโวลา ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ กับนครเจิ้งโจว เมืองใหญ่ที่สุดของมณฑลเหอหนาน ในภาคกลางของจีน

เส้นทางผ่านประเทศรัสเซียที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและกรุงมอสโก ต่อไปยังคาซัคสถานก่อนเข้าสู่จีนมุ่งไปยังนครซีอาน มณฑลส่านซี และไปสิ้นสุดที่เจิ้งโจว รวมระยะทาง 8,000 กิโลเมตร

ทั้ง 2 ประเทศทำพิธีเปิดการเดินรถขบวนแรก เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยบรรทุกผลิตภัณฑ์ทำจากไม้ของฟินแลนด์มุ่งหน้าสู่จีน

จีนและฟินแลนด์คาดหวังว่า เส้นทางสายนี้จะดึงดูดลูกค้าจากหลายประเทศมาใช้บริการ ทั้งกลุ่มประเทศนอร์ดิกเพื่อนบ้านของฟินแลนด์ ได้แก่ นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ รวมทั้งประเทศอื่นในยุโรป

จุดเด่นของเส้นทางสายนี้ คือใช้เวลาเดินทางเพียง 10 วัน ส่งผลดีต่อคุณภาพสินค้าหลายอย่าง แตกต่างจากการขนส่งทางเรือ ซึ่งแม้ค่าขนส่งจะถูกกว่า แต่ต้องใช้เวลาเดินทางนานหลายสัปดาห์

สำหรับสินค้าที่จะใช้ขนส่งในอนาคตบนเส้นทางสายนี้ คาดว่าจะมีหลากหลายประเภท โดยสินค้าที่สำคัญส่วนหนึ่งจากยุโรป ได้แก่ เครื่องจักร อุปกรณ์ใช้ในโรงงาน เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ อาหารทะเล และผลไม้

ส่วนสินค้าจากจีนสู่ยุโรป ประกอบด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือใช้ในโรงงาน และสินค้าการเกษตร

การเปิดเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าสู่ยุโรปของจีน นอกจากใช้เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าในวงกว้างขึ้นแล้ว ยังถือเป็นสัญลักษณ์ด้านการขยายอิทธิพลทางการค้า และแสดงถึงศักยภาพของจีนด้วย

สำหรับการให้บริการในช่วงแรกของเส้นทางสายล่าสุด รถไฟทุกขบวนเที่ยวออกจากจีนมุ่งหน้ายุโรป ได้รับการสนับสนุนค่าดำเนินการจากรัฐบาลจีน ที่มีนโยบายประคับประคองให้บริษัทรถไฟสามารถอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม หากดำเนินการผ่านไปในระยะที่กำหนดการประเมินผลไว้ โดยยังไม่ได้รับความนิยม ยังขาดลูกค้าใช้บริการ ถือว่าเป็นเส้นทางที่ล้มเหลวด้านการทำธุรกิจ


You must be logged in to post a comment Login