วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ปกป้องศาสนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 28, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มหาเถรสมาคม (มส.) ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ด้วยการส่งรายชื่อวัดประมาณ  40,000 แห่งให้กรมสรรพากรเพื่อออกเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ทำให้การบริจาคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ตรวจสอบง่ายและอำนวยความสะดวกผู้บริจาค ทำให้เห็นความบริสุทธิ์และการควบคุมไม่ให้เงินรั่วไหล ผู้บริจาคก็สบายใจและนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ดีกว่าใบอนุโมทนาแบบเก่า ถือเป็นการทำงานแบบก้าวกระโดดของ มส.

ต่อไปนี้วัดต่างๆก็ต้องทำตามระบบที่วางไว้ ได้รับบริจาคเท่าไร ใครบริจาค และนำเงินไปใช้จ่ายอะไร จะได้ตรวจสอบได้ ซึ่งแบบเก่าๆไม่มีใครรู้เลย จะทำอะไรตุกติกอะไรก็ไม่มีใครรู้อย่างที่เป็นข่าวมาแล้ว แม้แต่อดีตผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก็ยังถูกเล่นงาน เพราะกรรมที่ทำไว้กับศาสนา

การกระทำอะไรที่ผิดหรือนอกกรอบก็ต้องกลับมาอยู่ในกรอบ โดยต้องร่วมกันปกป้องคุ้มครองให้ศาสนาบริสุทธิ์ผุดผ่อง การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้จึงเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องระวังโทษด้วยหากถูกนำไปบิดเบือนที่ไม่เกิดคุณเกิดประโยชน์

การปกป้องคุ้มครองศาสนาที่สำคัญคือชาวพุทธจะต้องร่วมกัน 2 อย่างคือ ทะนุบำรุงและปกป้องคุ้มครองศาสนา  ไม่ใช่ทะนุบำรุงอย่างเดียว แต่ไม่รู้จักปกป้องคุ้มครองศาสนาก็จะมีปัญหาย่างที่เป็นข่าว ต้องเสียเวลาตามมาแก้ไขกันภายหลัง

อย่างเรื่องเงินบริจาคให้ศาสนาแต่ละปีไม่ใช่น้อย เป็นแสนล้านบาท ซึ่งสามารถนำมาใช้พัฒนาประโยชน์ทางศาสนาและสังคมส่วนร่วมได้ ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเหลือบเอาไปถลุง อย่างบางวัดแทนจะสร้างบารมีกลับไปสร้างคดี เหมือนเณรโน้นเณรนั้นอุปโลกน์ตัวเองเป็นอาจารย์ขมังเวทย์ต่างๆ เอาเงินไปใช้อย่างไม่อายฟ้าอายดินหรือมีแม่ยกเป็นทีม อย่างนี้ก็จะมีแต่ทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย เงินบริจาคเหมือน “ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ”

บรรดาญาติโยมจึงต้องทันยุคทันสมัย ต่อแต่นี้ไปจะได้ฉลาดทำบุญ  ต้องรัดกุม รอบคอบ รู้จักศึกษาเรียนรู้ อย่างคำสั่ง มส.  ถ้าวัดไหนไม่ทำตามนี้ก็ต้องมีบทลงโทษ  เพราะวัดหรือบ้านเมืองก็ต้องอยู่ในกรอบระเบียบเพื่อความผาสุข

ก็หวังว่าต่อแต่นี้ไปชาวพุทธเราจะมีความสบายใจในการบริจาค เพราะมส.คุมเข้มแล้วหลายเรื่องหลายอย่าง เจ้าคณะกทม.ก็สั่งพระเณรห้ามเล่นอะไรที่มันลามกอนาจาร ก็ขอให้ตั้งใจรักษาปกป้องศาสนาให้น่าไหว้ น่ากราบ บริสุทธิ์ผุดผ่อง ประชาชนก็จะมีความสุขกับการทำบุญทำทานกันต่อไป  ไม่ใช่หมดศรัทธา เสื่อมศรัทธา ผู้ที่ยังไม่มีศรัทธาก็ต้องทำให้ผู้คนศรัทธา ด้วยการทำทุกอย่างถูกต้อง เหมาะสม ดีงาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login