วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หลุมศพเด็กโบราณ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On November 27, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ทางการจีนได้มีการเปิดเผยว่าได้มีการค้นพบหลุมศพเด็กปริศนาจำนวน 110 หลุม ซึ่งมีอายุประมาณ 2,000 ปีในมณฑลเหอเป่ย

สุสานที่ค้นพบ เป็นที่ฝังศพเด็ก ซึ่งนักโบราณคดีประมาณการว่า บริเวณดังกล่าวน่าจะยังมีหลุมศพอีก 500 ถึง 700 หลุม

สุสานดังกล่าวนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองโบราณฝูตี้ เมืองหวงหัว มณฑลเหอเป่ย และมีอายุอยู่ระหว่างยุคจ้านกว๋อ (475-221 ปีก่อนค.ศ.) กับรัชสมัยของพระเจ้าฮั่นหวู่ตี้แห่งราชวงศ์ฮั่น (156-87 ปีก่อนค.ศ.)

จาง เป่ากัง ภัณฑารักษ์แห่งพิพิธภัณฑ์เมืองหวงหัวกล่าวว่า หลุมศพเหล่านี้ล้วนเป็นการฝังโกศบรรจุศพที่ทำมาจากดินเผา และนับเป็นแหล่งขุดค้นพบหลุมศพที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาในประเทศจีน

นักโบราณคดีเริ่มทำการขุดหลุมศพและดำเนินการรักษาวัตถุที่ค้นพบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

จางกล่าวว่า โลงศพดินเหล่านี้ถูกฝังไว้ลึก 3 เมตร กะโหลกศีรษะส่วนใหญ่ได้รับการดูแลรักษาไว้อย่างดีเพราะภาชนะดินเผาที่เหนียวและเปียกได้กันออกซิเจนเข้าไปทำลายของที่อยู่ภายใน

จางยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางนักโบราณคดีได้ทำการเก็บตัวอย่างของศพเด็กที่ค้นพบเพื่อส่งไปตรวจสอบยังห้องทดลอง เพื่อสืบหาเพศและอายุของศพที่พบ รวมไปถึงการตรวจหาตัวอย่างดีเอ็นเอและฟันของศพเด็ก

อย่างไรก็ตาม บรรดานักโบราณคดีต่างพากันสงสัยว่าเหตุใดจึงมาการฝังเด็กรวมกันเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ซึ่งเด็กจำนวนไม่น้อยมีอายุประมาณ 2-3 ปี หรือโตมาอีกนิดก็ 5-6 ปีเท่านั้น

นอกจากนี้ กะโหลกศีรษะและกระดูกเท้าได้ถูกแยกใส่ไว้ในหม้อดินเผาใบเล็ก ขณะที่ลำตัวจะฝังไว้ในหม้อขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายกลอง

จางกล่าวว่า จากการศึกษาพบว่า ในภาชนะดินเผาที่พบนั้นมีส่วนประกอบของหอยทะเล ซึ่งเมืองหวงหัวนั้นตั้งยู่ทางฝั่งตะวันตกของทะเลโป๋ไห่ ซึ่งประชาชนมักใช้ของที่พบในท้องถิ่นมาสร้างโกศ

นอกจากนี้ ภายในหลุมศพไม่พบข้าวของเครื่องใช้ใดๆ พบแต่เพียงผ้าไหมซึ่งย่อยสลายอย่างรวดเร็วเมื่อหลุมศพถูกเปิดออก และภาชนะดินเผาที่มีสีแดงก็ย่อยสลายเร็วกว่าภาชนะดินเผาที่มีสีดำ

หลี่ จวิน นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยซานซีกล่าวว่า การค้นพบแห่งฝังศพเด็กจำนวนมากขนาดนี้น่าจะเกิดจากวัตถุประสงค์หลักอย่างใดอย่างหนึ่งใน 3 ข้อนี้คือ เกิดจากการบูชายัญ จากโรคระบาด หรือจากการใช้แรงงานเด็ก

หลี่กล่าวอีกว่า หลุมศพเหล่านี้น่าจะเกี่ยวข้องกับตำนานของ ซวี ฝู ผู้ที่ได้รับคำบัญชาจากจิ๋นซีฮ่องเต้แห่งราชวงศ์ฉินให้ออกไปหายาอายุวัฒนะ ซึ่งตามตำนานระบุว่า ซวี ฝู ได้พาเด็กชายหญิงอย่างละ 500 คนเดินทางไปด้วย โดยเดินเรือไปทางทิศตะวันออก บ้างเชื่อว่าเขาได้เดินทางไปตั้งรกรากที่ญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม เขาไม่เคยเดินทางกลับแผ่นดินจีน

หลี่เชื่อว่า เมืองโบราณฝูตี้นี้น่าจะเคยเป็นที่ตั้งชั่วคราวของคณะเดินทางของซวีฝูก็เป็นได้

หลังจากนี้ ทางนักโบราณคดีจีนจะติดต่อกับทางทีมนักโบราณคดีจากญี่ปุ่นและจากเกาหลี เพื่อร่วมกันค้นหาปริศนาเหล่านี้ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login