วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เรียบง่ายน่าสนPhinney Residence / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 26, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านสไตล์ร่วมสมัยผลงานออกแบบของสถาปนิกอเมริกันหลังนี้ โฉมในภาพรวมเรียบง่ายอยู่ในเกณฑ์บ้านมาตรฐานทั่วไป จุดเด่นอยู่ที่การจัดพื้นที่ภายในที่ชวนพักอาศัย รวมทั้งมีดาดฟ้าสำหรับพักผ่อนรับลมชมวิว

บริษัท Pb Elemental Architecture ที่ออกแบบตั้งชื่อบ้าน Phinney Residence ตามชื่อย่านที่อยู่ คือย่านฟินนีย์ริดจ์ของนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

เป็นบ้านของครอบครัวคนรุ่นใหม่ สร้างบนพื้นที่ลาดเอียงความกว้าง 58 ตารางวา โดยตำแหน่งของบ้านอยู่ในซอยติดถนนใหญ่

โครงสร้าง 3 ชั้น ออกแบบทรงกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าเรียบง่าย คงสีคอนกรีตไว้โดยไม่ทาสีใหม่ ใช้กระจกรับแสงหลายส่วน และแต่งด้วยไม้สีตัดกับส่วนที่เป็นคอนกรีต

ด้านหน้าชั้นล่างหันสู่ถนนใหญ่ ส่วนชั้น 3 ดีไซน์หักมุมยื่นเบี่ยงออกด้านซ้าย เพื่อให้ด้านหน้าขนานกับซอย และใช้ส่วนยื่นเป็นหลังคาที่จอดรถกลางแจ้ง โดยที่จอดรถมีโรงจอดด้านในด้วย ขณะที่ด้านข้างตรงกลางต่อทรงกล่องสี่เหลี่ยมขนาดย่อมขยายออกไปติดซอย

ประตูเข้าอยู่ด้านข้างฝั่งในตรงกับที่จอดรถ อีกประตูอยู่ด้านข้างส่วนหลังสุดติดสนามหญ้าริมซอย ขณะที่บันไดภายในจัดไว้ตรงกลางด้านหลัง โดยผนังด้านหนึ่งของบันไดเชื่อมระหว่างชั้นแรกกับชั้น 2 ฝังตู้เก็บหนังสือแบบบิลท์อินในตัว

จากพื้นที่ที่เป็นแนวลาดเอียงทำให้ชั้นแรกเป็นชั้นกึ่งใต้ดิน มีห้องต่างๆเพียง 4 ห้อง ได้แก่ ห้องทำงานอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมขยายออกด้านข้าง ห้องน้ำ ห้องซักรีด และห้องเก็บของอยู่หลังสุด

ชั้น 2 ใช้เป็นห้องนอนและห้องน้ำ มีห้องนอนทั้งหมด 3 ห้อง

ส่วนชั้น 3 เป็นชั้นพักผ่อนและพบปะสังสรรค์ มีระเบียงและบันไดขึ้นดาดฟ้าอยู่ด้านข้าง ภายในออกแบบเป็นโถงยาว บริเวณริมสุดในส่วนยื่นด้านหน้าจัดเป็นโซนพักผ่อน

ต่อเข้าข้างในด้วยโต๊ะรับประทานอาหาร โซนครัวติดประตูกระจกด้านข้างออกสู่ระเบียง ด้านในติดบันได และมีประตูตรงกลางผ่านสู่ห้องพักผ่อนของครอบครัว ซึ่งเป็นห้องริมสุดด้านหลัง

ดาดฟ้าเป็นพื้นที่พักผ่อนและพบปะสังสรรค์กลางแจ้ง ดีไซน์เป็น 2 ส่วน ประกอบด้วยส่วนพื้นที่กว้าง และส่วนยกพื้นมีบริเวณแคบกว่า พื้นดาดฟ้าทั้งหมดรวมทั้งขอบกำแพงส่วนหนึ่งแต่งด้วยไม้สวยงาม เพิ่มเสน่ห์ชวนพักผ่อนรับบรรยากาศธรรมชาติ และชมทัศนียภาพรอบทิศทาง

เป็นบ้านตัวอย่างหนึ่งที่ออกแบบเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่เป็นความเรียบง่ายที่น่าสนใจ ไม่น้อยจากการจัดองค์ประกอบภายในที่ลงตัว รวมทั้งมีพื้นที่พักผ่อนชวนเพลินบนดาดฟ้า


You must be logged in to post a comment Login