วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องจัดการพวกโกงชาติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 27, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ออกโฉนดโดยมิชอบบนเกาะหลีเป๊ะเป็นผลงานของกลุ่มใด และการสอบสวนจะเป็นอย่างไรต้องติดตามดูต่อไป ขณะที่ตำรวจก็เสียหน้าโดนขับไล่ที่ที่เคยขอไว้ 9 ไร่ 10 ไร่ ถ้าตำรวจไม่อุทธรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่จัดการเรื่องนี้ให้แจ่มแจ้งก็เท่ากับปล่อยให้นายทุนกินกันไป จะสมคบกับผู้มีอิทธิพลคนไหนก็คือการเอาที่ดินที่เป็นสมบัติของชาติไปเป็นของตัวเอง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องโชว์ผลงานให้เป็นเกียรติประวัติว่า ผู้มีอิทธิพลไม่ได้ใหญ่โตกว่าตำรวจ สมัย พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ พูดว่าไม่มีอะไรใต้ฟ้าเมืองไทยที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ แต่ไม่ใช่สมัยนี้ ถ้าตำรวจปล่อยให้ผู้ที่เป็นนายทุนมาฮุบที่ดินไปก็รวยสะอึกกันไปเลย เรียกว่าล้วงคองูเห่าหรืองูเห่าเขี้ยวหลุดจนไม่มีพิษก็ไม่รู้

เรื่องนี้ถ้าไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู แต่เจอตอใหญ่จะทำยังไง เพราะไม่ใช่แค่เหยียบจมูกตำรวจ แต่ คสช. ก็โดนด้วย อาตมากลัวว่าหากไม่จัดการให้เสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เรื่องก็อาจหายเข้ากลีบเมฆ ขนาดอยู่ในยุค คสช. พวกนี้ยังกล้าทำ ส่วนคนจนทำอะไรผิดนิดเดียวก็ต้องนอนคุกแล้ว เขาจึงบอกว่าเงินง้างกฎหมายได้ อย่างเรื่องที่ดินที่เป็นสมบัติของชาติมากมายที่ถูกพวกนายทุน พวกมีอิทธิพลบุกรุกเอาไปหน้าตาเฉย

อาตมาถามว่าหน่วยไหนที่ต้องรับผิดชอบ กรมที่ดินออกโฉนด ใบรับรองเรื่องสิทธิครอบครองที่ดินใช่หรือไม่ หรือใครมาสวมตอก็ต้องสืบกันไป ที่นายกฯประกาศว่ายุคนี้ไม่มีการโกง ไม่เกรงกลัวอิทธิพลใคร แต่มาตรา 44 ทำอะไรพวกยึดครองที่นั่นที่นี่จนรวยล้นฟ้าได้หรือไม่

คนรวยก็ยิ่งรวย เพราะกฎหมายและข้าราชการไม่มีความสามารถ ยอมเสียศักดิ์ศรีอยู่ใต้อุ้งมือผู้มีอิทธิพล จึงจัดการพวกนี้ยาก เพราะรู้เทคนิคว่าจะใช้กฎหมายอย่างไรถึงจะชนะ คดีที่ขึ้นศาลก็ต้องมีค่าธรรมเนียมศาลเป็นแสน ถ้าเป็นคนจนจะทำอย่างไร

อาตมาได้ศึกษาเรื่องกฎหมายบ้างหลังเกิดกรณีโฉนดถุงกล้วยแขก ทำให้เห็นว่าเกิดอะไรกับเรื่องที่ดินสาธารณะ ที่อุทยานแห่งชาติ แต่กลับไปออกโฉนดโดยมิชอบได้อย่างไร ประชาชนไม่มีความรู้ พระก็ไม่รู้เรื่อง พระต้องหาข้อมูลหาวัตถุดิบ ถ้ากรมที่ดินไม่มีปัญหาก็ไม่มีวัตถุดิบที่จะมาเป็นข่าว พระพยอมจะเอาวัตถุดิบที่ไหนมาพูดออกสื่อได้ พระจะไม่พูดไม่บอก ปล่อยให้ใครโกงก็โกงไปอย่างนั้นหรือ พระอยู่เฉยๆเดี๋ยวก็กลายเป็นคนเฉื่อยชา รู้แต่ธรรมะ แต่ไม่เอาธรรมะมาช่วยชาติให้เกิดความสงบร่มเย็น

การช่วยชาติให้พ้นจากการโกง การทุจริตคอร์รัปชัน ถือเป็นคุณประโยชน์มหาศาล ความโลภ ความงกนี่มันอันตราย อย่างสุภาษิตที่ว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” แปลว่า “ความโลภเป็นอันตรายแห่งธรรมทั้งหลาย” พระก็ไม่อยากเห็นประเทศชาติมีอันตรายจนหายนะ หากไม่เคยโดนเข้ากับตัวเองก็คงไม่เอามาพูด มาเทศน์ มาสอน

ดังนั้น คนโลภคนงกก็ต้องรับกรรมรับโทษรับเวรไปจะได้เป็นบทเรียนให้คนอื่นๆอย่าทำ อย่าโกง พระพยอมวุ่นวายกับเรื่องนี้ก็เพราะมีวัตถุดิบมีข้อมูล ถ้าไม่มีเหตุก็ไม่เกิดเรื่องขึ้นมา พระก็ไม่ต้องมาเหนื่อยมาเสียเวลา มีเรื่องที่ต้องพูดต้องสอนเรื่องทำมาหากิน สัมมาอาชีวะกันต่อไป ถ้าทำอะไรที่ไม่ชอบ ไม่ทำสัมมากัมมันตะ จะให้พระชื่นชอบได้อย่างไร ก็ต้องตำหนิติเตียนตักเตือนสั่งสอนกันไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login