วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ออสซี่-อาเซียน’สกัดเงินไอเอส

On November 24, 2017

ออสเตรเลียจับมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน ยกระดับป้องกันการก่อการร้าย ด้วยแผนตัดเส้นทางการเงิน โดยจัดตั้งหน่วยปฏิบัติงานด้านนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ ตั้งเป้าต้องไม่มีฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย

ออสเตรเลียและอาเซียน ร่วมมือกันป้องกันการก่อการร้ายมานาน ซึ่งสามารถทลายแผนเตรียมก่อเหตุ ป้องกันภัยทำลายชีวิตและทรัพย์สินรุนแรงได้ระดับหนึ่ง

แต่จากความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายขยายวงกว้างขึ้น และก่อเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยมีกลุ่มไอเอส (IS) หรือไอซิส (ISIS) ในตะวันออกกลางเป็นศูนย์สั่งการ ทำให้ออสเตรเลียและอาเซียนเห็นพ้องกันว่า ควรเพิ่มระดับการป้องกันให้เข้มข้นรัดกุมมากกว่าเดิม

มองกันว่า การมีเงินทุนสนับสนุนต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยให้กลุ่มก่อการร้ายสามารถเพิ่มจำนวนสมาชิก เพิ่มกลุ่มร่วมอุดมการณ์ และมีพลังในการวางแผนก่อความรุนแรง

ออสเตรเลียและอาเซียน จึงวางแผนร่วมมือกันสกัดเส้นทางการเงินกลุ่มก่อการร้ายอย่างจริงจัง

โดยได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติงานสกัดการเงินกลุ่มก่อการร้ายแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Counter Terrorism Financing Working Group : SEA CTFWG) ขึ้น ซึ่งนายไมเคิล คีแนน รัฐมนตรียุติธรรมของออสเตรเลีย เป็นผู้ประกาศการจัดตั้ง เมื่อวันพุธ (22 พ.ย.) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

สำนักงานข่าวกรองด้านการเงินของออสเตรเลีย (AUSTRAC) และสภาต่อต้านการฟอกเงินของฟิลิปปินส์ (Anti-Money Laundering Council) เป็นแกนนำของ SEA CTFWG ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ

ภารกิจสำคัญของ SEA CTFWG คือการร่วมมือแจ้งข้อมูลระหว่างกัน ในด้านความเคลื่อนไหวการทำธุรกรรมการเงินขององค์กร บริษัท และบุคคล ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย

รวมทั้งร่วมกันแกะรอยและสกัดการส่งเงินผ่านระบบการเงินระหว่างประเทศ ทั้งการส่งภายในภูมิภาค ส่งออกนอกภูมิภาค และส่งจากพื้นที่อื่นเข้าสู่ภูมิภาค

รัฐบาลออสเตรเลียได้อนุมัติงบสนับสนุนการดำเนินงานระยะ 3 ปี จำนวน 4.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (152 ล้านบาท) จุดประสงค์ส่วนหนึ่ง เพื่อให้ใช้เป็นทุนพัฒนาเทคโนโลยีและอุปกรณ์เครื่องมือให้ทันสมัย สามารถตรวจจับกลยุทธ์การส่งเงินที่แยบยลซับซ้อนขึ้น

การยกระดับความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากเป้าหมายเพื่อป้องกันการก่อวินาศกรรมแล้ว

ออสเตรเลียและอาเซียนยังมีเป้าหมายสำคัญอีกอย่างคือ การปกป้องภูมิภาคไม่ให้ตกเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย


You must be logged in to post a comment Login