วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

สมณสัญญา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับศาสนาทั้งฆราวาสและพระ ทำอะไรแปลกๆเพี้ยนๆเยอะ อย่างพี่นวล-ป้าเหน่งจะเหมือนยุคผีบุญในอดีตหรือไม่ แต่ที่มาแรงคือในโซเชียลมีเดียและคลิป อย่างพระที่ปราจีนบุรีอารมณ์ชั่ววูบ สำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง ทำโดยไม่อายเลย ภาษาศาสนาเรียกว่า “ทุมมังกุ” ถามว่าขาดจากความเป็นพระหรือยัง พระธรรมวินัยยังไม่ขาด เพราะยังไม่ได้เสพเข้าไปในทวารหรือในอวัยวะของเพศตรงข้ามหรือเพศเดียวกัน แต่ถ้ายังทำซ้ำซากก็ไม่ควรอยู่แล้ว

พระรูปนี้บอกว่าจะไม่ทำอีก แต่ความจริงน่าจะรู้อยู่แล้ว เพราะบวชมาหลายปี คำที่คนเป็นนักบวชต้องรักษาให้ดีคือ “สมณสัญญา” คือหมายรู้ว่าเราเป็นอะไร เราเป็นใคร ถ้าหมายรู้แล้วก็ต้องไม่ทำในสิ่งที่ไม่ควร คือขาดสมณสัญญา ซึ่งจะทำให้ขาดจากความเป็นพระในที่สุด

ถ้าตัวเองมีสมณสัญญาก็ต้องรู้ว่ากิจกรรมอย่างนี้ไม่ใช่ของนักบวช นักบวชต้องลดละเรื่องพรรณ์นี้  แม้แต่จะนึกคิด ใฝ่ฝันก็ต้องรู้ตัวทันทีว่ากำลังคิดไม่เป็นสมณะแล้ว กำลังคิดเป็นคนบ้ากามแล้ว ยิ่งยุคนี้คนบ้ากามมาแรง อย่างที่วัดมีโครงการรับคนงาน ผู้หญิงบางคนก็มีพฤติกรรมใฝ่ต่ำคือขาดผู้ชายไม่ได้ ทำให้มีคนมาบอกว่าไล่ออกเถอะ เราก็สงสาร เพราะหากเขาไม่มีงานทำ ไม่มีเงิน แต่พฤติกรรมบ้าผู้ชายก็รับไม่ได้ เพราะมีผัวทีเดียว 3-4 คน เจอผู้ชายต้องมีเพศสัมพันธ์หมด ผู้ชายบางคนก็เหลือเกิน ถูกผู้หญิงฆ่า แทง ฟัน เพราะหึงหวง เพราะความรู้สึกใฝ่ต่ำ บ้ากาม

สมัยก่อนบอกว่าผู้หญิงที่มีความประพฤติอย่างนี้เป็นโมรา กากี วันทอง แต่คงมีไม่มาก ผู้ชายก็ไม่มาก  แล้วการติดต่อสื่อสารไม่มีอย่างสมัยนี้ที่แค่โทรศัพท์ติดต่อกัน เรื่องกามารมณ์ การประพฤติไม่เหมาะไม่ควร ยุคนี้มันจึงรุนแรงกว่ายุคก่อนอย่างมากเลย มันรุนแรงจนระบาดเข้ามาในวัด ในศาสนา

พระเณรที่เล่นเว็บ เล่นไลน์ จึงมีโอกาสพลาดง่ายที่สุด เพราะมีภาพยั่วหูยั่วตา ผัสสะดึงโน้มน้าวอารมณ์ให้ไปใฝ่เรื่องเนื้อหนังมังสา

เพราะฉะนั้นใครตระหนักในเรื่องนี้ ก็ขอให้ห่างๆ เว้นๆ งดๆ อย่าหมกมุ่นจนเกินไป ต้องรู้จักยับยั้งอารมณ์  ก็จะมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ใช่บ้ากามจนเป็นทุกข์ในที่สุด ถ้าความคิดของเราจะลงต่ำลงลึกก็ต้องให้มันขึ้นบน ออกจากทุกข์พวกนี้ ถ้าไม่รู้จักถอนตัวก็จะมีแต่ถลำลึกลงไปเรื่อยๆ แม้แต่มาบวชเป็นพระเป็นเณรก็ยังมีสันดานบ้ากาม

ก็ขอให้ช่วยกันระวังช่วยดูกันหน่อยเถอะพระคุณเจ้าทั้งหลาย รักษาสมณสัญญาให้ดี รู้ว่าเราคืออะไร จะได้ไม่พลาดพลั้ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login