วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อารมณ์ใฝ่ต่ำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 22, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ นพ.เจษฎา  โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงกรณีข้าราชการชายลวนลามลูกจ้างหญิงว่า โดยมีมติพิจารณาโทษข้าราชการชายซึ่งเป็นระดับหัวหน้างาน ตามผลสรุปที่คณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงเสนอที่มีความเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดวินัยร้ายแรง อันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 85 (4) พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 จึงเห็นสมควรลงโทษให้ไล่ออกจากราชการ

ข่าวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความใฝ่ต่ำที่ทำให้คนระดับสูงลงต่ำได้เหมือนกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ลวนลามลูกน้องเป็นระดับหัวหน้า ผลการกระทำชั่ว ทำผิด ใฝ่ต่ำ ในที่สุดก็ถูกไล่ออก เสื่อมเสียชื่อเสียงตัวเองและวงศ์ตระกูล

เดี๋ยวนี้คดีเนื้อหนัง คดีตัณหา คดีบ้ากามอะไรพวกนี้  ไม่ว่าหญิงหรือชายเกิดขึ้นมากมาย ผู้หญิงก็โมรา กากี วันทองให้เห็นเยอะแยะจริงๆ ฝ่ายชายก็มากมาย คือใฝ่ต่ำหนักด้วยกันทั้งหญิงและชาย เพราะอารมณ์ใฝ่ต่ำทำให้เกิดราคะลากไปจนหมดราคา  ถ้ามีสติปัญญาดีก็จะรักษาราคาของชีวิต คุณค่าของชีวิตเอาไว้ได้

ถ้าไม่มีสติก็ไม่สามารถรักษาคุณค่าของชีวิตไว้ได้ สุดท้ายก็จะต้องเสียใจ เสียโอกาสหน้าที่การงานที่ทำมา โดยเฉพาะคนมีตำแหน่งใหญ่โต ยิ่งใฝ่ต่ำเพราะอารมณ์ราคะก็มีแต่เสียหาย เสียอนาคต ชีวิตก็ตกต่ำ

อารมณ์ใฝ่ต่ำทำให้คนมากมายตกต่ำ เพราะฉะนั้นใครที่ไม่อยากตกต่ำและยิ่งอยู่ในตำแหน่งหน้าที่สูงๆ  ก็อย่าใฝ่ต่ำกับลูกน้อง หรือกับเด็ก ชื่อเสียง คุณงามความดีก็จะหมดไปอย่างน่าเสียดาย

ก็ขอให้มีสติ มีปัญญา เพื่อรักษาความดีในตำแหน่งหน้าที่ ตำแหน่ง เกียรติยศ เกียรติศักดิ์กว่าจะได้มากลับต้องกลายเป็นความอัปยศเพราะอารมณ์ใฝ่ต่ำ  การกระทำกับคนที่ไม่เต็มใจ ไม่ต้องการ มันก็กลายเป็นความมัวหมอง หมองไหม้ หมองหม่น ทนทุกข์ทรมานกันต่อไป

เราจึงจำเป็นที่จะต้องรักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็มเอาไว้ให้เข้มที่สุด ข่าวที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนของทุกคน ไม่ว่าจะอาชีพอะไร ไม่เว้นแม้แต่หมอที่ใครจะเชื่อว่าจะลวนลามคนไข้ กลายเป็นหมอจะเป็นหัวงู ทำให้ชื่อเสียงของหมอเสียหาย ใครจะเชื่อคนที่เรียนแพทย์และต้องเป็นคนหัวดี  แต่ทำไมหัวจิตหัวใจจึงวิปริตถึงปานนี้ ไม่สมกับเป็นคนหัวหมอเลย

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login