วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ธรรมศึกษา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สิ่งที่ไม่เคยคิดคาดฝันว่าจะเกิดขึ้น เมื่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมาแถลงว่า ตอนนี้ธรรมศึกษาที่เงียบเหงาเหมือนจะร้างไปหลายวัดหลายแห่ง เณรและพระสงฆ์เรียนกันน้อยมาก ลดลงไปอย่างมาก แต่จู่ๆก็มีประกาศว่ามีผู้สนใจเข้าเรียนธรรมศึกษามากกว่า 2 ล้านคน ทั้งยังเป็นเด็กวัยรุ่นอีกด้วยที่สนใจจะเข้าสอบธรรมศึกษา

สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงจึงร่วมกับพศ.  คณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและกระทรวงศึกษาธิการ จัดการสอบธรรมศึกษาขึ้นวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้คาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีผู้สนใจมาสอบจำนวน 5 ล้านคนขึ้นไป

สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงจึงจะเปิดการเรียนการสอนผ่านระบบ e-learning ทางอินเทอร์เน็ตในเดือนมีนาคม 2561 ด้วย

เรื่องนี้ผู้สนใจธรรมศึกษาจำนวนมากก็ทำให้มีชีวิตชีวามากขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่เราคงไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่าจะมากอย่างนี้ เลยทำให้เป็นเรื่องฮือฮาและถือเป็นความโชคดีของศาสนาที่มีผู้สนใจศึกษาเรียนรู้พระศาสนากันอย่างนี้ จะได้ไม่เชื่ออะไรงมงาย ไม่ไปทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร ไปทำอะไรที่สะเปะสะปะ

เมื่อเรียนรู้ก็จะทำอะไรโดยยึดหลักศาสนาที่แท้จริงบ้าง ไม่อย่างนั้นทำอะไรก็จะหลงงมงาย เพราะความรู้น้อย ไม่อยู่ในร่องรอยความเป็นชาวพุทธ ซึ่งเราเห็นหลายคนที่ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ

เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ถือเป็นความโชคดีที่เรามีผู้สนใจศึกษาเรียนรู้และนำไปปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนา ผลที่ตามมาก็คือทำให้สังคมเกิดความสงบร่มเย็นกันถ้วนหน้า  เพราะไม่หลงงมงายอะไรง่ายๆ ยึดความถูกต้อง ความเหมาะสมดีงาม ไม่ทำอะไรให้ถูกตำหนิติเตียน

ชาวพุทธหากไม่ใช้สติปัญญาศึกษาเรียนรู้ กระทำก็อาจหลงงมงายและน่าอดสู ซึ่งตัวเองก็ยอมรับไม่ได้  คงไม่มีใครรอยากเป็นพวกปัญญาต่ำ ทุกคนอยากจะมีความรู้ความเข้าใจต่างๆ ถ้าเรียนรู้มากก็จะนำไปปฏิบัติมาก  สังคมที่ฟอนเฟะเละเทะเน่าเสียก็จะเป็นสังคมที่สงบสุขและดีงาม เป็นสังคมที่ตื่นตัวก้าวหน้า ศาสนาก็รุ่งเรืองมั่นคง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login