วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

กัมพูชาท้าทายสหรัฐ-อียู

On November 21, 2017

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำกัมพูชาที่ครองอำนาจมานานกว่า 32 ปี เดินเกม “จัดระเบียบ” การเมืองด้วยมาตรการดุดันมาต่อเนื่องเป็นแรมปี ทำให้สถานการณ์ในประเทศระส่ำ กลุ่มชาติมหาอำนาจต้องออกมาปราบ

ฮุน เซนดำเนินการกำจัดฝ่ายต่อต้านโดยจับกุมกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง สื่อมวลชน และกลุ่มทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

นอกจากนั้น ยังสั่งปิดหนังสือพิมพ์และสถานีวิทยุหลายแห่ง รวมทั้งเนรเทศต่างชาติ ที่แสดงพฤติกรรมเชิงไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

ส่วนคู่แข่งในสนามการเมือง ผู้นำกัมพูชาใช้วิธีกดดันผู้นำและแกนนำพรรคฝ่ายค้านสำคัญ ต้องหนีไปลี้ภัยในต่างประเทศหลายคน

การกำจัดคู่แข่งครั้งใหญ่ เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) โดยศาลฎีกาของกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน Cambodia National Rescue Party (CNRP) มีผลให้หัวหน้าและแกนนำสำคัญของพรรค 118 คน หมดสิทธิทำงานการเมือง 5 ปี

ศาลสูงสุดตัดสินตามคำฟ้องของรัฐบาล ที่ยื่นคำร้องว่า พรรคฝ่ายค้านจับมือกับต่างชาติ (สหรัฐ) เพื่อล้มล้างรัฐบาลและบ่อนทำลายประเทศ

มองกันว่า ฮุน เซนกำจัดคู่แข่งด้วยจุดประสงค์ เพื่อนำพรรค Cambodia People’s Party กวาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งเดือนกรกฎาคมปีหน้า ซึ่งหลังศาลตัดสินยุบพรรค CNRP ทำให้ไม่มีพรรคฝ่ายค้านหลัก

ด้านสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ออกมาปรามฮุน เซนให้หยุดใช้อำนาจละเมิดสิทธิฝ่ายตรงข้าม ไม่เช่นนั้น สหรัฐและอียูจะใช้มาตรการทางเศรษฐกิจลงโทษ

สหรัฐนำร่องด้วยการขู่จะยกเลิกเงินสนับสนุนการเตรียมการเลือกตั้งปีหน้าของกัมพูชา ที่อนุมัติไปก่อนหน้านี้ 1.8 ล้านดอลลาร์ (59.5 ล้านบาท )

ขณะอียูขู่จะยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร ที่เปิดทางให้กัมพูชาส่งออกสินค้าไปอียูโดยไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งสหรัฐก็เตรียมยกเลิกมาตรการเดียวกัน หากศาลกัมพูชาไม่คืนสถานะให้พรรค CNRP

อียูเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าจากกัมพูชา ปีที่แล้วกัมพูชาส่งออกไปอียูมากถึง 43.44% จากยอดส่งออกทั้งหมด รวมมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ (165,000 ล้านบาท ) และส่งไปสหรัฐมากเป็นอันดับ 2 ประมาณ 25%

ถ้าอียูและสหรัฐยกเลิกโควตาปลอดภาษีตามที่ขู่ไว้ เศรษฐกิจกัมพูชาจะได้รับผลกระทบหนักแน่นอน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าที่มีการจ้างงานถึง 600,000 คน

แต่คำขู่ดังกล่าวดูจะไม่มีผล โดยฮุน เซนท้าส่งไปยังสหรัฐว่ายกเลิกไปเลย ด้วยมั่นใจว่าพี่ใหญ่อย่างจีนจะช่วยอุ้มชูทดแทน


You must be logged in to post a comment Login