วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ส่งออกกัญชาไทย / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On November 20, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

เห็นข่าวที่สามารถนำใบเสร็จค่าอาบอบนวดมาลดหย่อนภาษีได้แล้วก็ได้แต่สมเพชเวทนาสติปัญญาของผู้บริหารประเทศไทยชุดนี้ ไอ้ที่ควรจะคิดทำกลับไม่ทำ ไอ้ที่แสดงความงี่เง่า ปัญญาอ่อน เลอะเทอะ ทำกันจัง

นอกจากสั่งเหล้า เคล้าหญิง ตีกอล์ฟแล้ว เคยดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือกันมั่งไหม ร่ำเรียนจนจบสถาบันชั้นสูงของประเทศ รับราชการจนได้เป็นใหญ่เป็นโต หัดเปิดหูเปิดตาเปิดกบาลกันซะมั่งว่าโลกวันนี้เขาไปถึงไหนกันแล้ว อย่าง “กัญชาและใบกระท่อม” ค่อนโลกประกาศให้เป็น “ยา” แล้ว โดยเฉพาะการบรรเทาและทุเลาโรคมะเร็ง

พรรคพวก สนจ. เอาใบกัญชาตากแห้งชงน้ำร้อนให้แม่ที่เป็นมะเร็งดื่มแทนชาจีน จากที่หมอโรงพยาบาลบอกว่าจะอยู่ได้ไม่เกิน 1 เดือน ตอนนี้อยู่มาจะครบปีแล้ว เชื้อมะเร็งที่บอกว่าเริ่มลามก็กลับหยุดนิ่งกับที่ ถามจริงๆรัฐมนตรีทั้งกระทรวงพาณิชย์ ต่างประเทศ และสาธารณสุข เคยดูหนังเรื่อง Catch Me If You Can หรือไม่ ทอม แฮงค์ส เล่นเป็นเอฟบีไอ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เล่นเป็นพวก 18 มงกุฎที่เชี่ยวชาญเรื่องปลอมแปลงเช็ค หนังสร้างจากเรื่องจริง ในที่สุดนักปลอมแปลงเช็คถูกจับติดคุก ธนาคารของสหรัฐให้เอฟบีไอยื่นเงื่อนไขพิเศษให้โจรมาเป็น “ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ” ตรวจสอบและออกแบบเช็คเพื่อป้องกันการปลอมแปลง

คำถามคือ รัฐบาลชุดนี้ลืม “เสี่ยเป็ด ลิตเติลดั๊ก” ทนง ศิริปรีชาพงษ์ แล้วหรือ อดีตพ่อค้ากัญชาของไทยที่ไปติดคุกอยู่ที่สหรัฐ วันนี้น่าจะใช้ชีวิตอย่างสงบที่นครพนม รัฐบาลไม่รู้หรือแกล้งโง่ว่าคุณภาพกัญชาไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก แต่กัญชาไทยก็ยังถือว่าผิดกฎหมาย ที่ดินรกร้างว่างเปล่าในอีสานเก็บเอาไว้ทำไม ปลูกยูคาลิปตัสให้ดินเสีย ปลูกยางก็ต้องไปขายดาวอังคารให้มนุษย์ต่างดาวมันถุยใส่

ทำไมปลูกกัญชาเพื่อส่งออก หรือนำมาผลิตเป็นยารักษาโรค หรือจะแอบทำเงียบๆก็ได้ ตั้งสถาบันวิจัยขึ้นมาจริงจัง ร่างกฎหมายควบคุมโดยให้สัมปทาน มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการบิดเบือนวัตถุประสงค์ เป็นองค์กรที่สร้างกำไรได้เอง (profit center)

ทุกวันนี้ค่อนสหภาพยุโรปผลิตน้ำชงกัญชาขายแบบน้ำชาเขียวบ้านเรา ในอัมสเตอร์ดัมและทุกเมืองในเนเธอร์แลนด์กัญชาถือว่าถูกกฎหมายมานานแล้ว “วิลลี่ เนลสัน” นักร้องคันทรี่ระดับโลกวัย 80 กว่าปี ผลิต “กัญชากระป๋อง” ขายอย่างถูกกฎหมายในสหรัฐ

เรื่องแบบนี้ทำไมคนระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ไม่คิดจะทำหรือทดลองทำเป็น “โครงการนำร่อง” หรือทำกันแบบเงียบๆจนมั่นใจแล้วจึงประกาศให้กัญชาถูกกฎหมาย ไม่ใช่มานั่งหากินกับ “ภาษีน้ำกาม” กับคนที่ไปเที่ยว เมียที่บ้านหรือคู่รักคงอนุญาตหรอก ไอ้ห่านเอ๊ย… ทำยังกับรัฐมนตรีหรือผู้ใหญ่ในกระทรวงไม่เคยอาบน้ำงั้นแหละ กูละเวียนหัวจริงๆ

ทำสิเรื่องกัญชา หรือจะตั้ง “เสี่ยเป็ด” เป็น “ที่ปรึกษาพิเศษ” ตั้งองค์กรกัญชาแห่งชาติกันเลย แล้วผลิตเพื่อส่งออก นำมาใช้ในกิจการการแพทย์และการเข้าถึงยารักษามะเร็ง

หัดทำอะไรที่มันศิวิไลซ์ แสดงภูมิปัญญากันมั่ง คิดได้ไงวะเอาบิลอาบน้ำมาลดหย่อนภาษี!!


You must be logged in to post a comment Login