วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

Wave House ดีไซน์สไตล์คลื่น / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 20, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ไม่ถือว่า “เว่อร์” เกินไปที่จะยกให้บ้านหลังนี้เป็นสถาปัตยกรรมระดับอัศจรรย์หลังหนึ่ง จากการออกแบบหวือหวาซับซ้อน และก่อสร้างบนหน้าผาหินสูงชันริมทะเล

สถาปนิกบริษัท MP Arquitetura (Mareines and Patalano Arquitetura) แห่งบราซิล เจ้าของผลงานออกแบบบ้านที่ดูแปลก แฝงความทันสมัยมีเสน่ห์ในสไตล์โพสต์โมเดิร์น (Postmodern) หลังนี้ อธิบายว่า ได้ลูกคลื่นทะเลเป็นแรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจดังกล่าวคือที่มาของชื่อบ้าน “Wave House” ตั้งอยู่ติดทะเลในเขตนครรีโอเดจาเนโรของบราซิล

ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ประกอบด้วย โครงสร้างซับซ้อนมีรายละเอียดสูงตามสไตล์ของสถาปัตยกรรมโพสต์โมเดิร์น หลังคาทรงคลื่นทะเลมุงกระเบื้องไม้ ใช้คานไม้ยูคาลิปตัส และมีอีกหลายส่วนที่แต่งด้วยไม้

ส่วนเสาใช้โลหะกลวงเคลือบสีกันสนิม และใช้กระจกใสรับแสงหลายส่วน โดยเฉพาะผนังและประตูด้านหลัง

จากโฉมภายนอกที่ดีไซน์ฉีกแนว เมื่อรวมกับสภาพแวดล้อม ทำให้บ้านทรงคลื่นหลังนี้คล้ายเป็นรีสอร์ตหรือไม่ก็โรงแรมต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ที่จริงแล้วเป็นบ้านของครอบครัวชาวรีโอเดจาเนโรที่มีไลฟ์สไตล์ชอบความแตกต่าง

ทำเลที่ก่อสร้างเป็นหน้าผาหินแกรนิตลาดชัน ความกว้าง 232 ตารางวา สูงจากทะเล 55 เมตร โดยก่อสร้างเต็มพื้นที่

ด้วยทำเลเป็นพื้นที่ลาดชัน สถาปนิกจึงแก้ปัญหาด้วยการออกแบบชั้นลดหลั่นตามความลาดชัน โดยบ้าน 4 ชั้น ประกอบด้วยชั้น 3 อยู่ระดับเดียวกับพื้นหน้าบ้าน ขณะที่ชั้น 4 มีลักษณะคล้ายชั้นลอย หรือห้องใต้หลังคา

ชั้น 2 อยู่ระดับเดียวกับลานสนามหญ้าและสระว่ายน้ำด้านหลัง และชั้นแรกอยู่ใต้สระว่ายน้ำ บรรยากาศคล้ายชั้นใต้ดิน

ห้องในชั้น 3 ไล่จากด้านหน้าไปด้านหลังประกอบด้วย ห้องซักรีดอยู่คู่ขนานแนวขวางกับห้องครัว ถัดไปด้านหลังสุดเป็นโถงใหญ่ แบ่งเป็นโซนพักผ่อนขนาดกว้าง และโซนโต๊ะรับประทานอาหาร

ชั้นบนสุดประกอบด้วย ห้องทำงาน ห้องเด็กเล่น ห้องนอนแม่บ้าน 2 ห้อง และห้องพักคนขับรถ

ชั้น 2 เป็นพื้นที่หลักสำหรับพักผ่อน รับแขก และสังสรรค์ ห้องหลักติดลานสนามหญ้าและสระว่ายน้ำด้านหลังออกแบบเป็นโถงใหญ่ แบ่งเป็นโซนพบปะสังสรรค์แบบเลานจ์ (Lounge) โซนบาร์เครื่องดื่ม โซนพักผ่อนแบบโซฟา ห้องซาวน่า และห้องบันเทิงดูหนังฟังเพลง

ส่วนชั้นแรก ด้านหลังสุดอยู่ใต้สระว่ายน้ำจัดเป็นห้องนอนเรียง 4 ห้อง ขณะที่ด้านในประกอบด้วย ห้องพักผ่อนของครอบครัว ห้องสมุด และห้องแต่งตัว

โฉมสวยงามทันสมัยในมิติที่แตกต่าง เป็นคุณค่าหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้ทั้งสถาปนิกผู้ออกแบบและเจ้าของบ้าน

และอีกหนึ่งคุณค่าที่ตรงกับคำว่า “บ้าน” มาจากการออกแบบเช่นกัน นั่นคือคุณสมบัติช่วยให้ “อยู่แล้วเพลิน”


You must be logged in to post a comment Login