วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

กฎแห่งกรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 20, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การตั้ง 6 คำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อประชาชน โดยเฉพาะถามถึงพฤติกรรมและคุณภาพของนักการเมืองและพรรคการเมือง ประชาชนคงจะตอบได้เลย ส่วนการตั้งพรรคใหม่จะมีคุณภาพหรือเป็นความหวังใหม่หรือไม่ ใหม่ๆก็ดูดีมีคุณภาพ แต่พอผ่านไปก็อาจละลายหายไป เหมือนรัฐบาลนี้ตอนแรกก็เหมือนไม่มีเขี้ยวเล็บ ไม่มีเกมการเมือง ต่อมาก็เริ่มมีกลเม็ดเด็ดพราย มีเล่ห์เหลี่ยม โยนหินถามทางมากขึ้น

มีข้อหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน ถ้าทำให้กรมที่ดินโกงน้อยที่สุด ไม่มีปัญหาอย่างที่กระบี่ ไม่ให้นายทุนมาฮุบที่ดินและไล่คนที่ทำมาหากินออกไปแล้วนายทุนเอาไปขายอย่างที่เป็นข่าว หรือที่อำเภอวารินชำราบ อุบลราชธานี นายกฯสั่งไป 90 วันให้เอาคืนคนยากคนจน ได้คืนหรือยัง หรือเมื่อเร็วๆนี้ 2 ผู้ใหญ่ในอดีตกับปัจจุบันซัดกันนัว สาวไส้กันแหลกว่าฝ่ายหนึ่งก็เคยรุกล้ำ ไม่ใช่คนนอก เปิดแผลกันให้เห็นเป็นโพรงเลย

ตรงนี้ถ้าทำได้ ปฏิรูปได้ ประชาชนก็จะอุ่นใจ ไม่ถูกไล่ ถูกบุกรุกจนเดือดร้อน ซื้อที่ดินแล้วไม่ถูกโกง ไม่ได้ที่ดิน รวมทั้งทำให้ระบบศาลไม่แฉลบไปแฉลบมา ทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย เช่น กฎหมายบอกว่าถ้าผู้ใดโดนรบกวนก็ต้องพาตำรวจไปชี้แจง จับกุมภายใน 1 ปี อย่างของเราทำมา 2 ปี 7 เดือน กฎหมายบอกว่าโดยสงบ บริสุทธิ์ โปร่งใส และเจตนาเป็นเจ้าของ ก็แปลกดีที่ศาลบอกว่าไม่ได้มาด้วยความสงบ เพราะมีฝ่ายตรงข้ามฟ้องเรียกที่ดินคืน อย่างนี้จะเรียกว่าสงบได้อย่างไร ถ้าใครทำมา 10-20 ปีแล้วมาฟ้องว่าไม่มีความสงบ กฎหมายแฉลบได้อย่างนี้ จะต้องสงบกี่ปีก็บอกมาให้ชัดเจน ไม่ใช่ครึ่งๆกลางๆ

ขอถามว่าถ้าทำโดยสงบ เจตนาเป็นเจ้าของอย่างเปิดเผยตั้ง 2 ปี 7 เดือน แล้วถึงจะเริ่มมีการฟ้องร้อง อย่างนี้กฎหมายจะเอายังไง แล้วยังต้องให้อุทธรณ์อีก ต้องเสียค่าวางทะเบียนศาลทีละแสนสองแสน หากเป็นคนจนจะมีโอกาสต่อสู้คดี จะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ อย่างที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ตรัสถึงค่าธรรมเนียมศาลว่าต้องให้คนจนมีโอกาสสู้คดีเพื่อได้รับความเป็นธรรม น่าเห็นใจคนยากจนที่ต้องยอมแพ้ นายทุนได้ที่ดินไปครอบครองแล้วก็ไม่ได้ทำอะไร ปล่อยรกร้างว่างเปล่า ไม่ได้นำมาทำประโยชน์ เศรษฐีก็ล่ามโซ่แผ่นดินไว้

ต้องปฏิรูปแล้วล่ะ แต่จะปฏิรูปได้ตามราคาคุยหรือไม่ก็ต้องดูกันไป บางเรื่องบอกจะทำให้เสร็จภายใน 1 เดือนหรือ 1 ปี เรื่องอะไรที่มันค้างคาราคาซังก็แก้ซะ อย่างเรื่องนำเข้าส่งออกว่าจะสร้างระบบให้รวดเร็ว ไม่ให้คั่งค้าง ทำวันเดียวต้องเสร็จ ข้าราชการจะร่วมมือหรือเป็นตัวถ่วงใส่เกียร์ว่าง ข้าราชการถือเป็นด่านหินหากไม่สนองนโยบาย ทั้งยังหักเหลี่ยมหักมุมต่างๆอีก

ยิ่งออกกฎหมายมามากก็ยิ่งลำบากไปเรื่อยๆหากไม่ได้รับความร่วมมือ ถ้าเอารองเท้าบู๊ตไปเขี่ยไปเตะให้มันกระเด็นไปสักหน่อย ให้มันเร็วสักหน่อยก็ดี ถ้าทำได้ก็ดี แต่กลัวว่าจะทำไม่ได้ ไม่ใช่ดีแต่คุยโม้ ขอให้ทำให้ได้จริงๆก็จะอนุโมทนาอย่างยิ่ง เรื่องข้อกฎหมายที่มันล่าช้า ต้องเสียเบี้ยบ้ายรายทาง ทำให้มันจริงๆจังๆหน่อยเถอะ ใครประพฤติไม่ดี ผิดร้ายแรงก็ต้องเป็นไปตาม “กฎแห่งกรรม” นั่นแหละ คนพวกนี้เป็นเหมือนขยะในทะเลที่พยายามจะขึ้นฝั่ง อยู่ในทะเลไม่ได้ เพราะทะเลมีแต่ของสะอาด คนสกปรกก็พยายามจะขึ้นฝั่ง จึงมีพวกที่ถูกไล่ออกจากราชการ จากสำนักต่างๆ ให้เห็นเรื่อยๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login