วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เงื่อนงำกราดยิงที่ลาสเวกัส / โดย บรรจง บินกาซัน

On November 20, 2017

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

การกราดยิงอย่างบ้าคลั่งใส่ผู้มาร่วมชมคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตกตะลึงให้แก่ชาวโลกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวอเมริกัน เพราะในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตขั้นต้น 59 คน และบาดเจ็บอีก 527 คน ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของสหรัฐรองจากเหตุการณ์ถล่มตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เมื่อ 10 กว่าปีก่อน

เนื่องจากเหตุการณ์กราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนที่คนไทยทั้งประเทศให้ความสนใจกับการจัดเตรียมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กระแสข่าวกราดยิงที่ลาสเวกัสจึงถูกข่าวงานพระราชพิธีกลบหายไป

สื่อไทยรายงานตามสำนักข่าวตะวันตกว่า จุดกราดยิงใส่ฝูงชนมาจากห้องสวีทชั้นที่ 32 ของโรงแรมมันดะเลย์ เบย์ ผู้กราดยิงชื่อ นายสตีเฟน แพดด็อค อายุ 64 ปี หลังจากยิงแล้วได้ฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิด ทางการสหรัฐยังไม่สามารถหาสาเหตุจูงใจการกราดยิงของเขาได้ เพราะเขาเป็นคนปรกติ มีฐานะดี และไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับใคร

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐกำลังสืบหาสาเหตุจูงใจในการกราดยิงของนายแพดด็อคนั้น ผมมองเห็นว่าเหตุการณ์กราดยิงครั้งนี้คล้ายกับ 2 เหตุการณ์ในอดีตรวมกัน นั่นคือ เหตุการณ์ลอบสังหารนายจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ และเหตุการณ์สังหารหมู่เยาวชนที่เกาะอูเทยา ในประเทศนอร์เวย์

ที่ว่าเหมือนกับการลอบสังหารนายจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็คือ ตำรวจสหรัฐพบว่า นายลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ มือลอบสังหาร ดักยิงจากตึกสูง หลังจากถูกจับตัวได้และยังไม่ทันได้ถูกสอบสวน ปรากฏว่านายออสวอลด์ได้ถูกดักยิงเสียชีวิตท่ามกลางการคุ้มกันของตำรวจ จึงไม่มีใครรู้ถึงแรงจูงใจในการลอบสังหารของนายออสวอลด์เหมือนกับกรณีของนายแพดด็อค

ที่ว่าเหมือนกับกรณีวินาศกรรมและการสังหารโหดที่นอร์เวย์เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 ก็คือ นายแอนเดิร์ส เบรวิค ผู้ปฏิบัติการ ได้ระเบิดสำนักงานนายกรัฐมนตรีและสังหารโหดเยาวชนที่กำลังทำกิจกรรมกันที่เกาะอูเทยาเสียชีวิต 70 กว่าคน และบาดเจ็บหลายสิบคน สื่อได้ออกมารายงานว่านายเบรวิคเป็นผู้ลงมือกระทำเพียงผู้เดียว แต่เยาวชนที่อยู่บนเกาะรายงานว่ามีหลายคนที่ช่วยกันยิง

ยังไม่ทันที่ความเศร้าโศกของญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่ลาสเวกัสจะจางหาย ภาพจากกล้องวงจรปิดและจากดาวเทียมที่ถูกนำมาเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ได้แสดงให้เห็นว่าการยิงอย่างถี่ยิบนั้นมิได้มาจากตึกสูง แต่มาจากเฮลิคอปเตอร์หรือโดรนที่บินป้วนเปี้ยนอยู่เหนือลานคอนเสิร์ตสักพักหนึ่งและบินวนไปทางตึกโรงแรมมันดะเลย์ เบย์ หลังจากนั้นก็มีแสงกะพริบเหมือนกับแสงไฟจากปลายกระบอกปืนที่มีการยิงอย่างถี่ยิบ

การชันสูตรศพนายแพดด็อคผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กราดยิงและฆ่าตัวตายเพื่อหนีคดีพบว่า ปืนสั้นที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุผิดวิสัยการใช้ปืนฆ่าตัวตาย และปลอกกระสุนหลายสิบนัดที่ตกอยู่ใกล้ศพของเขาเหมือนกับมีคนมาโยนเอาไว้

เมื่อเวลาผ่านไปการสืบเสาะหาความจริงทำให้รู้ว่าแรงจูงใจในการสังหารนายจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ก็คือ นายเคนเนดี้ได้ลงนามคำสั่งให้กระทรวงการคลังของสหรัฐออกธนบัตรดอลลาร์โดยใช้ทองคำและเงินในคลังของรัฐบาลเองโดยไม่ต้องพึ่งพาธนาคารเฟดเดอรัล รีเสิร์ฟ

ส่วนแรงจูงใจในการก่อวินาศกรรมและสังหารหมู่ในนอร์เวย์ก็คือ ประการแรก นอร์เวย์ต้องการจะเลิกเป็นหมาหางด้วนโดยการถอนทหารออกจากกองทัพพันธมิตรนาโต้ในการโจมตีลิเบีย

ประการที่สองคือ รัฐบาลนอร์เวย์ยับยั้งการช่วยเหลือทางการเงินจำนวน 42 ล้านดอลลาร์เพื่อปลดหนี้ของกรีซ โดยอ้างว่าเป็นการสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ ผลก็คือธนาคารทั้งหลายที่เป็นเจ้าหนี้ของรัฐบาลกรีซไม่พอใจรัฐบาลนอร์เวย์ และประการที่สาม นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ประณามการเข่นฆ่าสังหารชาวปาเลสไตน์ของอิสราเอลและการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ส่วนแรงจูงใจเบื้องหลังการกราดยิงในลาสเวกัสนั้นมีการสันนิษฐานกันว่า อาจเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู และลิงตัวนั้นคือประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันที่มีคนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ และเกี่ยวพันไปถึงซาอุดีอาระเบียด้วย


You must be logged in to post a comment Login