วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

วัคซีนแม่ตั้งครรภ์ / โดย รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์

On November 20, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์

ปัจจุบันมีวัคซีนอยู่หลายชนิดที่หญิงตั้งครรภ์ควรได้รับ เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยทั้งคุณแม่และลูกน้อย

โดยปรกติคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกรายควรได้รับวัคซีนตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ แต่มีบางรายที่ไม่เคยรับวัคซีนมาก่อนที่จะตั้งครรภ์ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดโรค ซึ่งวัคซีนที่แนะนำให้ฉีดมีดังนี้

1.วัคซีนป้องกันคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก เป็นวัคซีนที่จำเป็นสำหรับหญิงตั้งครรภ์ทุกคนถึงแม้จะเคยได้รับมาก่อนก็ตาม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการฉีดคือ ขณะอายุครรภ์ 27-36 สัปดาห์ เป็นวัคซีน 3 ชนิดที่ฉีดพร้อมกันใน 1 เข็ม

สาเหตุที่ต้องฉีดเพราะขณะนี้โรคคอตีบได้กลับมาระบาดอีก ในรายที่รุนแรงอาจทำให้แม่และลูกในท้องเสียชีวิตได้ ส่วนโรคไอกรนพบว่าลูกจะติดเชื้อมาจากแม่ ถ้าฉีดให้แม่ก็จะป้องกันลูกที่คลอดออกมาได้ประมาณ 6 เดือน และวัคซีนป้องกันบาดทะยักจะช่วยป้องกันการติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์และคลอดบุตรด้วย

2.วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากเป็นโรคที่ทำอันตรายกับคนท้องมากกว่าคนธรรมดา หากเป็นแล้วจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดบวม เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หัวใจวาย วัคซีนนี้ฉีด 1 เข็ม ป้องกันได้ 1 ปี

3.วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี ในรายที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่เคยฉีดวัคซีนดังกล่าว หรือเจาะเลือดแล้วไม่มีภูมิต้านทาน โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ที่มีโอกาสเสี่ยง เช่น สามีเป็นพาหะของโรคไวรัสตับอักเสบบี ก็อาจจะรับการฉีดวัคซีนนี้ได้

4.หากคุณแม่ตั้งครรภ์ถูกสุนัขกัด ถ้าไม่แน่ใจว่าสุนัขบ้าหรือไม่ให้ฉีดวัคซีนทันที

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนอีกหลายชนิดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทราบ โดยเฉพาะวัคซีนที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ได้แก่ วัคซีนป้องกันอีสุกอีใส ไข้สมองอักเสบ หัด คางทูม หัดเยอรมัน โปลิโอ วัณโรค คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถสอบถามรายละเอียดได้จากแพทย์ที่ดูแลการตั้งครรภ์


You must be logged in to post a comment Login