วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

8 สิ่งเพื่อผู้สูงอายุในวิกฤตน้ำท่วม / โดย ผศ.ดร.วีรณัฐ โรจนประภา

On November 20, 2017

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน : ผศ.ดร.วีรณัฐ โรจนประภา

ช่วงนี้หลายจังหวัดของประเทศไทยกำลังเกิดอุทกภัยร้ายแรง โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีคำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อผู้สูงอายุในวิกฤตน้ำท่วมดังนี้

1.น้ำและอาหาร ต้องเตรียมน้ำดื่มที่สะอาดพร้อมกับอาหารที่รสไม่จัดมากนัก ทั้งยังควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างพอเพียง ควรเตรียมไว้ไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน เผื่อในกรณีที่ลูกหลานไม่สามารถออกไปหาเสบียงให้ได้

2.ยารักษาโรค ควรเตรียมทั้งยาสามัญประจำบ้านและยาประจำตัว ที่สำคัญควรติดฉลากให้ชัดเจนว่ายาตัวไหนกินมื้อไหน ขนาดเท่าใด และตั้งนาฬิกาให้ปลุกเมื่อถึงเวลากินยา เพราะช่วงวิกฤตน้ำท่วมลูกหลานอาจไม่สามารถดูแลท่านได้อย่างใกล้ชิดเหมือนยามปรกติ

3.เครื่องนุ่งห่ม ต้องเตรียมสำรองเสื้อผ้าที่แห้งไว้ตลอดเวลา เพราะการสวมใส่ชุดที่เปียกน้ำจะทำให้ผู้สูงอายุป่วยได้ง่าย และควรเตรียมเครื่องประทินผิว เช่น แป้ง ผงลดอาการคัน ครีมบำรุงผิว ฯลฯ เพื่อช่วยให้ผิวพรรณเกิดความชุ่มชื่น นุ่มนวล ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบายตัว ทำให้จิตใจเกิดการผ่อนคลาย

4.ที่พักอาศัย ต้องจัดเตรียมสภาพบ้านพักอาศัยให้ปลอดภัยจากสัตว์ที่จะมากับน้ำ เช่น งู ตะขาบ ฯลฯ ควรยกเตียงให้พ้นจากน้ำที่ท่วมขัง ถอดปลั๊กไฟออกหรือสับเบรกเกอร์ลง เพราะถึงแม้จะไม่มีการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่หากไฟยังจ่ายอยู่ก็อาจจะรั่วได้ ควรให้ท่านใส่รองเท้าอยู่กับบ้านชนิดที่ป้องกันชนวนจะทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นทั้งจากไฟฟ้าและการเหยียบสิ่งของอันตราย

5.ถุงขยะ ควรเตรียมถุงดำพร้อมเชือกหรือยางมัดไว้ในกรณีที่ห้องน้ำไม่ระบาย ท่านจะได้ถ่ายใส่ถุง หลังจากทำธุระเสร็จแล้วควรมัดถุงดำไว้ให้ดี รวมถึงบรรดาขยะต่างๆด้วย อย่าให้สัมผัสกับน้ำที่ขังเพราะจะทำให้ของเสียกระจายออกมาได้

6.แสงสว่าง ต้องเตรียมไฟฉายพร้อมถ่านไว้ให้เพียงพอกับการใช้งานในกรณีที่แสงสว่างพื้นฐานไม่อาจใช้ได้

7.กระดิ่งหรือนกหวีด ควรเตรียมอุปกรณ์ที่ส่งเสียงดังไว้ใกล้มือท่าน ในกรณีที่ท่านต้องการความช่วยเหลือจะได้เรียกหาผู้ช่วยได้

8.การสื่อสาร ควรหาวิทยุให้ผู้สูงอายุเปิดฟังข่าวสารหรือความบันเทิง เพราะการอยู่กับเหตุการณ์ที่ไม่ปรกติอาจทำให้ท่านเกิดความเครียด ควรมีโทรศัพท์มือถือและแบตเตอรี่สำรองไว้ให้ท่านเผื่อสำหรับติดต่อฉุกเฉิน และควรจดเบอร์โทร.ฉุกเฉินไว้ให้ท่านด้วย หากลูกหลานไม่ได้อยู่กับท่านควรฝากท่านไว้กับเพื่อนบ้านให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาซึ่งกันและกันเพื่อความอุ่นใจยิ่งขึ้น

สำหรับในกรณีที่บ้านไม่สามารถอยู่ได้ และจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุออกจากบ้าน แต่ท่านไม่ยอมย้ายออกนั้น ลูกหลานต้องไม่ใช้คำพูดทำนองว่าถ้าท่านอยู่จะเป็นภาระให้ลูกหลานต้องมาคอยดูแล เพราะการพูดแบบนั้นจะทำให้ผู้สูงอายุเกิดความน้อยใจและจะประชดด้วยการดื้อไม่ยอมออกจากบ้าน

วิธีการที่ดีที่สุดคือ ควรให้เหตุผลกับท่านว่า การที่ให้ท่านย้ายออกไปก็เพื่อเป็นกำลังใจให้กับลูกหลาน และควรถามท่านถึงข้อคิดเห็นหรือวิธีแก้ไขต่างๆ เพื่อให้ท่านรู้สึกว่ายังมีคุณค่า มีความสำคัญอยู่ จะยิ่งเป็นการรับประกันผลสำเร็จในการโน้มน้าวให้ท่านออกจากบ้านได้ง่ายขึ้น

ในทุกกรณีพึงระลึกไว้เสมอว่าไม่มีอะไรสำคัญกับผู้สูงอายุเท่ากับความอบอุ่นจากลูกหลาน จึงจำเป็นต้องหาเวลาไปพูดคุยสนทนากับท่านอย่าให้เหงา มิเช่นนั้นความวิตกกังวลจากน้ำท่วมจะจู่โจมทำให้ท่านเครียดจนป่วยได้

หากมีการเตรียมความพร้อมที่ดีและมีสติในการตั้งรับกับสถานการณ์ต่างๆอย่างดีแล้ว เชื่อเหลือเกินว่าเราจะสามารถดูแลผู้สูงวัยและบุคคลที่รักในครอบครัวได้อย่างดีเยี่ยม เปี่ยมคุณภาพและเปี่ยมสุขไปด้วยกัน


You must be logged in to post a comment Login