วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

สดชื่นหลังไลฟ์สด / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On November 20, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ในทุกเช้า เวลา 06.30 น. เฉ่า เสวียเหมย คุณย่าวัย 76 ปี จะต้องตื่นขึ้นมาช่วยคุณปู่ ชุ่ย ซิงหลี่ สามีวัย 79 ปีที่ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองตีบและถูกวินิจฉัยว่าเป็นอัลไซเมอร์เมื่อ 5 ปีก่อน

กิจกรรมเช่นนี้ก็เหมือนกับครอบครัวของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ทั่วไป จนถึงเวลา 08.30 น. สองปู่ย่าก็จะไปนั่งกันที่หน้ากล้องเพื่อถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ต โดยมีแฟนคลับติดตามหลายหมื่นคน

ด้วยความช่วยเหลือของหลานสาว คุณย่าเฉ่าจะเริ่มถ่ายทอดสดพร้อมกับคุณปู่ชุ่ยในช่องของคุณย่าที่ใช้ชื่อว่า “ไคซิน หน่ายนาย” หรือ “คุณย่ามีสุข” ซึ่งเริ่มแพร่ภาพครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

จุดมุ่งหมายของคุณย่าก็เพื่อใช้สิ่งบันเทิงนี้ช่วยอาการป่วยของคุณปู่

สองผู้เฒ่าจะแพร่ภาพสดประมาณ 3 ชั่วโมงต่อวัน โดยทั้งคู่ก็จะมีทั้งร้องเพลง เต้นรำ หรือตอบคำถามจากผู้ชม

คุณย่าเฉ่าจะถามคุณปู่สามีที่อดีตเคยเป็นวิศวกรก่อนที่จะเกษียณเมื่อ 24 ปีก่อนด้วยคำถามง่ายๆ อย่างเช่น “อายุเท่าไหร่” และ “เรียนชั้นไหน” ซึ่งคุณปู่ก็จะตอบว่า “อายุ 8 ขวบ” และ “เรียนอยู่ชั้นป.4” บางครั้งคุณปู่ก็จะคอยพูดตามคุณย่า

สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับคุณย่าคือ ความทรงจำและสภาพจิตใจของคุณปู่ดีขึ้น จากตอนแรกที่ป่วย คุณปู่แทบจะกลืนยาไม่ได้ แต่หลังจากถ่ายทอดสดได้ 3 เดือน คุณปู่สามารถร้องเพลงได้

สองผู้เฒ่ากลายมาเป็นคนดังในโลกโซเชียล ผู้ชมส่วนใหญ่มีอายุน้อยกว่าทั้งสองเกือบ 50 ปี และคอยส่งของขวัญให้กับทั้งคู่ ปัจจุบันทั้งคู่มีแฟนคลับติดตามกว่า 27,000 คน

คุณย่าเล่าว่า แฟนคลับของคุณย่าน่ารักและมีเสน่ห์มากๆ ทำให้คุณย่าไม่รู้สึกอายเวลาที่ต้องร้องเพลงหรือเต้นให้พวกเขาดู บางครั้งคุณย่าจะคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับหนุ่มสาวที่กำลังอกหักหรือปรึกษาเรื่องความรัก ซึ่งคุณย่ามักจะแนะนำให้หนุ่มสาวมีความรักที่จริงใจและซื่อสัตย์

คุณย่าเปิดเผยอีกว่า การที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ชมที่น่ารักผ่านทางการถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ทั้งตัวคุณย่าและคุณปู่สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความสุขแบบใหม่

คุณย่าเล่าว่า แม้ว่าเธอจะต้องอดหลับอดนอนดูแลคุณปู่ แต่เธอไม่เคยรู้สึกเสียใจเลย เพราะคุณปู่คือสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิตแต่งงานของเธอ ตอนนี้ เธอสามารถเต้นรำกับคุณปู่ต่อหน้ากล้องได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ชุ่ย หวยหมิ่น ลูกชายของทั้งสองเล่าว่า ในตอนแรกพวกเขาแอบรู้สึกกังวลว่าการถ่ายทอดสดที่นานเกินไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของทั้งคู่และทำให้อาการของคุณพ่อแย่ลง แต่หลังจากเวลาผ่านไปกลับพบว่า ทั้งพ่อและแม่ของเขามีความสุขมาก

ไม่ใช่เพียงแค่สองผู้เฒ่าเท่านั้นที่มีความสุข คนดูและแฟนคลับต่างก็รู้สึกประทับใจในความรักของทั้งคู่

หนึ่งในสมาชิกโลกออนไลน์กล่าวว่า เขาเคยทำงานในสถาบันที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ เขารู้ดีว่าการดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์นั้นยากลำบากแค่ไหน คุณย่าคือที่สุดแล้ว

อีกคนกล่าวว่า ขอยกย่องทั้งสองคน เขาชอบการถ่ายทอดสดนี้มาก พวกเราควรให้เวลากับสมาชิกสูงวัยในครอบครัว ก่อนที่พวกเขาจะจำคุณไม่ได้หรือไม่สามารถเดินข้างๆพวกคุณได้อีก แล้วคุณจะเสียใจ


You must be logged in to post a comment Login