วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

โฮโลแกรม 3 มิติ-กระดาษ 100 ปี สุดยอดเทคโนโลยีธุรกิจป้ายและโฆษณา

On November 16, 2017

ในโลกยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง การสื่อสารทางการตลาดและการนำเสนอโฆษณาประชาสัมพันธ์ข้อมูลไปยังกลุ่มลูกค้าเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ถือเป็นเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง โดยสื่อโฆษณาที่ใช้ต้องมีความหลากหลายและทันสมัย ซึ่งส่งผลให้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในวงการป้ายและโฆษณาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

บริษัท ไอบริก จำกัด ผู้จัดงาน “SIGN ASIA EXPO 2017-BANGKOK LED&DIGITAL SIGN 2017” เทรดโชว์ของวงการป้ายและโฆษณา รวมถึงการพิมพ์ทุกรูปแบบซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “Total Solutions for Digital Printing” ครบเครื่องเรื่องงานพิมพ์ดิจิทัล และเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จัดพร้อมกันกับงาน “APPPEXPO THAILAND” โดยความร่วมมือกับบริษัท เซี่ยงไฮ้ โมเดิร์น อินเตอร์เนชั่นแนลเอ็กซิบิชั่น จำกัด ผู้จัดงาน APPPEXPO เทรดโชว์ธุรกิจและป้ายโฆษณาอันดับ 1จากนครเซียงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเพิ่มสีสัน เติมความสมบูรณ์แบบ สร้างโอกาสให้กับธุรกิจป้ายและโฆษณาของประเทศไทยและในอาเซียน

สักกฉัฐ ศิวะบวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบริก จำกัด กล่าวว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนและเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลก ผลจากการขยายตัวด้านเศรษฐกิจส่งผลให้เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการแข่งขันและเติบโตของธุรกิจ ซึ่งสื่อโฆษณาเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในการแข่งขัน  มีการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ในธุรกิจป้ายโฆษณาและสื่อโฆษณาต่างๆ มากมาย นั่นเป็นเพราะนักการตลาดมองว่าการโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งผลให้ยอดขายสินค้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลายๆ บริษัทจะมีงบสำหรับการโฆษณาสินค้าแต่ละปีค่อนข้างสูงส่งผลให้ป้ายโฆษณาเป็นสื่อที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว

ภายในงาน SIGN ASIA EXPO 2017 / BANGKOK LED&DIGITAL SIGN 2017 / APPPEXPO THAILANDมีผู้ประกอบการจากหลากหลายประเทศ ได้นำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจป้ายและโฆษณา มาจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์ดิจิทัลบนผืนผ้า เครื่องพิมพ์ดิจิทัลสกรีน เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับการพิมพ์งานบนวัสดุหลากหลาย เช่น ไม้ โลหะ กระจก และกระเบื้อง เครื่องพิมพ์ 3 มิติสร้างโมเดลจำลอง และการพิมพ์สำหรับ Wrap รถ รวมถึงนวัตกรรมและความทันสมัยของเทคโนโลยีในแวดวงอุตสาหกรรมป้ายและการโฆษณา ช่วยต่อยอดการทำธุรกิจ เพิ่มโอกาสและขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งเน้นการขยายเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประตูการค้า (Gateway) ในอาเซียนที่โดดเด่นเป็นไฮไลท์ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมากก็คือ เทคโนโลยีโฮโลแกรม (Hologram) ที่บูธของ“Kino-mo”จากประเทศอังกฤษ ซึ่งที่ผ่านมาเรารู้จักที่โฮโลแกรมในรูปแบบของภาพที่สร้างขึ้นให้ดูเหมือนมีความชัดลึก มีความนูนหลุดออกมาจากกรอบ เราจะเห็นโฮโลแกรมแบบนี้ได้จากบัตรเครดิต รูปภาพโฮโลแกรมที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป เช่น รูปวิวทิวทัศน์ หรือรูปบุคคลสำคัญต่างๆ แต่ก็ยังพบว่าโฮโลแกรมแบบนี้ถึงแม้จะให้ความรู้สึกนูน มีมิติ แต่ก็ยังไม่ลอยรอบด้านเป็น 3 มิติที่แท้จริง

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้มีเครื่องฉายโฮโลแกรม เพื่อให้ออกมาเป็นภาพ 3 มิติจริงๆ และได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับงานแสดงสินค้า เปิดตัวสินค้า เพราะโฮโลแกรมทำให้สินค้าดูน่าสนใจและมีหลากหลายมุมมอง หากยังนึกภาพไม่ออกว่าเป็นอย่างไร ให้ลองนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Star Wars หรือ Avatar ก็ได้ เพราะมีฉากบางฉากที่ใช้เทคโนโลยีโฮโลแกรม

สำหรับเทคโนโลยีโฮโลแกรมที่ Kino-moนำมาโชว์คือ Hypervsn™ เป็นโซลูชั่นภาพที่ทันสมัยสำหรับ การสร้างจัดการและแสดงเนื้อหาวิดีโอ 3D ที่ไม่ซ้ำใครด้วยแพลตฟอร์มการจัดการ Hypervsn™ Management ที่ชาญฉลาดและ Hypervsn Projection Unit ซึ่งเป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ไฮเทคที่สร้างภาพจริง 3 มิติได้น่าสนใจมากๆ ถือเป็นโฮโลแกรมความละเอียดสูงลอยอยู่กลางอากาศ

พูดเลยว่าสุดยอดจริงๆ เพราะเป็นการโชว์สินค้าได้ทุกด้านทุกมุมมองแบบ 360 องศา เสมือนภาพสินค้าลอยออกมาจากจอสามารถดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าแผ่นพับหรือโปสเตอร์ นับเป็นเทคโนโลยีเจเนอเรชั่นใหม่ในแวดวงโฆษณายุคดิจิทัลนอกจากนี้ Kino-moยังเป็นบริษัทที่ได้รับรางวัลด้านการพัฒนาโซลูชั่นภาพระดับไฮเทค  และโซลูชั่น Hypervsn ™ของKino-moได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 เทคโนโลยีที่ดีที่สุดโดย Yahoo, USA Today และนิตยสาร Incอีกด้วย

ปิดท้ายกันที่บูธ“YUPO Synthetic Paper”กระดาษสังเคราะห์จากประเทศญี่ปุ่น ที่ชูความโดดเด่นของกระดาษยูโป้ (YUPO) ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพราะเป็นการรวมคุณสมบัติเด่นของกระดาษและฟิล์มเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้กระดาษ YUPO มีความทนทาน ฉีกไม่ขาด (ฉีกขาดยาก) กันน้ำ ให้ภาพพิมพ์ที่สวยงาม สีสันสดใสไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย จนได้รับฉายาว่า“กระดาษ 100 ปี”

YUPO Synthetic Paper นำเข้าโดยบริษัท เจแปนพัลพ์แอนด์เปเปอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กระดาษ YUPO มีความทนทาน เหนียว แต่สามารถกันน้ำได้และฉีกขาดยาก เพราะผลิตจากพลาสติกชนิดโพลีโพรพิลีนผสมสูตรพิเศษจากประเทศญี่ปุ่น ด้วยกระบวนการ Co-extrusion ผ่านกระบวนการควบคุมคุณภาพให้ได้ความหนาตามต้องการ มีให้เลือกหลายแบบ หลายความหนา

สำหรับคุณสมบัติที่โดดเด่นของกระดาษ YUPO คือ ทนทานต่อการสัมผัสสารเคมี เช่น สบู่ น้ำมัน จาระบี หรือแม้แต่สารที่มีความเป็นกรดหรือด่างก็ไม่ส่งผลให้กระดาษ YUPO ผิดรูป เปลี่ยนสี หรือความแข็งแรงลดลง  นอกจากนี้ยังทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งาน Outdoorทนทานต่ออุณหภูมิร้อนและเย็น ทนทานต่อการพับและฉีกขาดยาก ภาพพิมพ์สวยงามและสามารถใช้สำหรับ งานเขียนได้  มีผิวหน้ากระดาษให้เลือกหลากหลายรูปแบบ น้ำหนักเบากว่ากระดาษเคลือบผิวทั่วไป และที่สำคัญคือ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้แบบ100% เต็ม

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เทคโนโลยี In-Mold Labeling(IML)ในการติดฉลากซึ่งเป็นกระดาษของ YUPO เข้าเป็นเนื้อเดียวกับขวดบรรจุภัณฑ์ของลูกค้า  เวลาสัมผัสแล้วจะเรียบเนียนไม่สะดุดเพราะเป็นเหมือนการเคลือบหรือรีดฉลากสินค้าลงบนขวดผลิตภัณฑ์ซึ่งช่วยประหยัดการใช้แรงงานคนอีกด้วย

SIGN ASIA EXPO 2017/BANGKOK LED&DIGITAL SIGN 2017/APPPEXPO THAILANDเวทีเทรดโชว์ที่รวมสุดยอดเทคโนโลยีป้ายและสื่อโฆษณาไว้ครบเครื่อง เป็นการสร้างโอกาสและเพิ่ม ขีดความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล.

FG-2

FG-3

FG-4

FG-5

FG-6


You must be logged in to post a comment Login