วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘อาเซียน+3’เน้นการค้าเสรี

On November 15, 2017

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 (ASEAN Plus Three Summit : APT) ครั้งที่ 20 ที่กรุงมนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) เห็นพ้องในการเพิ่มระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมพลังยึดหลักการค้าเสรี รวมทั้งต่อต้านการกีดกันทางการค้าไปพร้อมกัน

การประชุมเอพีที (APT) เป็นเวทีพบหารือประจำปีระหว่างผู้นำอาเซียน 10 ประเทศกับผู้นำประเทศเอเชียตะวันออก 3 ชาติ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยปีนี้มีการเน้นเรื่องการเพิ่มระดับความร่วมมือ และร่วมกันปฏิบัติตามหลักการค้าเสรี เพื่อป้องกันผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า ที่ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นทั่วโลก

นายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง ของจีน กล่าวต่อที่ประชุมว่า โลกกำลังเผชิญความท้าทายจากการกีดกันทางการค้า และมาตรการต่อต้านโลกาภิวัตน์

การประกาศความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในที่ประชุมครั้งนี้ จึงเป็นการส่งสัญญาณให้โลกรับรู้ถึงการยึดหลักการค้าเสรีที่เป็นปึกแผ่น ของอาเซียน และพันธมิตร 3 ประเทศ     

อีกประเด็นที่นายกรัฐมนตรีจีนยืนยันจะร่วมมือผลักดัน คือการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก (East Asia Economic Community : EAEC) ระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

นายกรัฐมนตรีจีนระบุว่า เพื่อใช้เป็นองค์กรรวมกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) เป็นตลาดเดียว ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มความเข้มแข็ง ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจประจำภูมิภาค

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า ท่ามกลางกระแสปกป้องผลประโยชน์ของแต่ละประเทศที่ขยายวงกว้างต่อเนื่อง ทำให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับ 3 ชาติพันธมิตร มีความสำคัญมากขึ้น

ผู้นำญี่ปุ่นระบุว่า ประโยชน์สำคัญส่วนหนึ่งของความร่วมมือ คือช่วยให้สามารถประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจของภูมิภาคและระดับโลกได้แม่นยำขึ้น ทำให้ระดับความเสี่ยงลดลง อีกทั้งสามารถเพิ่มความเข้มแข็งให้กับระบบการค้าเสรีด้วย

ส่วนประธานาธิบดีมูน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ กล่าวเสริมอีกประเด็นว่า อาเซียนกับ 3 ชาติพันธมิตร ควรเพิ่มระดับความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนและสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย เพื่อเป็นตัวช่วยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาค

ประเด็นที่นำเสนอ ล้วนเป็นแนวทางที่ชาติสมาชิกจะได้ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะแผนรวมกันเป็นตลาดเดียว ถือเป็นแนวทางที่ส่งผลดีต่อการเพิ่มผลประโยชน์ทางการค้าที่สำคัญ


You must be logged in to post a comment Login