วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เอาออกบ้าง? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 13, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ความยิ่งใหญ่ไม่ใช่อยู่ที่ยศหรือตำแหน่ง บางทีมีตำแหน่งสูงตำแหน่งใหญ่ แต่ความยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของมหาชนไม่มี อย่างเช่น “หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ” เป็นพระที่ไม่ได้เป็นสมเด็จ เป็นแค่รองสมเด็จ แต่งานสลายสรีรธาตุพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีสมเด็จหลายรูปหลายแห่งหลายที่ รวมทั้งคลื่นมหาชน ลูกศิษย์ทั้งอุบาสก อุบาสิกามากมาย แม้ว่าหลวงพ่อจะจากไปแล้วถึง 10 ปี แต่ความสำนึกในบุญคุณที่ได้สั่งสอนได้เตือนนั้นยังอยู่ในความรู้สึกในใจของคนจำนวนมาก

อาตมาไปร่วมงาน 2 วัน วันแรกเขาให้เทศน์ 20 กว่านาที วันที่ 2 เทศน์ 10 นาที มองไปทางไหนก็มีแต่ผู้คนล้นหลาม สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระเทพฯก็เสด็จ ยิ่งทำให้วัดชลประทานรังสฤษดิ์แคบไปถนัดตา ถือว่าเจ้าอาวาสมีวิสัยทัศน์ไม่ใช่ย่อย สามารถจัดสถานที่ได้อย่างดี ไม่เช่นนั้นรับผู้คนจำนวนมากขนาดนี้ไม่ได้แน่ โดยจัดลานจอดรถไว้ใหญ่กว่าวัดสวนแก้วกว่าเท่าตัว ที่วัดสวนแก้วจอดได้ 400 กว่าคัน ที่นั่น 700-800 คัน เข้าออกคล่องตัวพอสมควร ภูมิทัศน์ของวัดก็เปลี่ยนไปอย่างมาก

ทราบข่าวว่าเจ้าอาวาสคนปัจจุบันโดนต่อต้านพอสมควร แต่ท่านกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เนรมิตวัดทั้งต้นไม้และภูมิทัศน์ได้อย่างดี เหมาะเป็นวัดแสดงธรรม อบรมศีลธรรมอย่างยอดเยี่ยม ผู้คนไปกันเต็มไปหมด บรรยากาศดีมาก สวดมนต์ท่ามกลางบรรยากาศหนาว มีฝนโปรยมาหน่อย แต่ละคนก็พูดถึงคุณงามความดีของหลวงพ่อที่ได้เกี่ยวข้องได้สัมผัสมา

จุดที่เรียกว่าสุดยอดคือ การสลายสรีรธาตุกลางแจ้งแบบหลวงพ่อพุทธทาส ไม่ได้เผาบนเมรุ แม้จะไม่ตรงเวลาบ้างก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ถ้าดูภาพรวมๆแล้วก็ถือว่าจัดได้ยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่ เพียงแต่ว่าเวลาอาจคลาดเคลื่อนไปนิดหนึ่ง ก็รอกันได้ ญาติโยมอยู่จนกระทั่งสรีระไหม้เกือบหมด บางคนอาจบ่นบ้างเล็กๆน้อยๆเรื่องของงานพิธีรีตองที่อาจมาก อย่างดอกไม้จันทน์ก็ไม่ต้องไปวาง ประชาชนทั่วไปถวายดอกไม้ใจแทนดอกไม้จันทน์ก็ได้

ถ้าพูดถึงพิธีรีตองเกี่ยวกับงานศพสามัญชน พระราชา พระมหากษัตริย์ พระผู้ยิ่งใหญ่ ก็มีแตกต่างกันไป แต่อย่าทำอะไรตายตัวจนเกินไป อย่างประกาศเป็นพันครั้งอะไรอย่างนี้ ไม่น่าเชื่อว่าจะจริง ถ้าจริงก็ถือว่าสุดๆหลุดโลก การกราบพระบรมศพก็ทำแต่พอเหมาะพอควร ที่สำคัญคือไม่ไปแย่งที่คนอื่น ก็ขอฝากไว้ว่าให้โอกาสคนอื่นบ้าง อย่าเอาความชื่นชอบศรัทธาจนลืมเคารพคนอื่นที่เขาก็ไปกราบไปไหว้เหมือนกัน

ควรจะศึกษาเรียนรู้เป็นบทเรียนกันต่อไป จะได้ไม่ทำอะไรที่ผิดหรือสูญเปล่ากับพิธีรีตองที่มากเกินไป คนละ 1 ชั่วโมง ถ้าเป็นหมื่นคนก็หมื่นชั่วโมง แทนที่จะได้กลับบ้านไปพักผ่อน เช้าขึ้นมาก็ทำงานได้ สำหรับอาตมาก็เริ่มจะเป็นโรคเบื่อพิธีรีตองซะแล้ว เดี๋ยวนี้จึงไม่ค่อยรับงานสวดที่เป็นงานพิธี ไม่ค่อยถนัด เดี๋ยวไปผิดๆพลาดๆขึ้นมาจะเสียงานเสียพิธีเขา ก็ฝากว่าใครเป็นเจ้าภาพพิธีอะไรก็พยายามกระชับเวลา เลยเวลาไปมากจะเสียอารมณ์และบรรยากาศของงาน ก็หวังว่าเรื่องพิธีรีตองคงจะมีการปรับปรุงแก้ไขกันให้เหมาะสมต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login