วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

‘เท้าเหม็น’ / โดย ผศ.นพ.สุมนัส บุณยะรัตเวช

On November 13, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : ผศ.นพ.สุมนัส บุณยะรัตเวช

“เท้าเหม็น” เป็นปัญหาที่พบบ่อยมาก โดยทั่วไปเจ้าของกลิ่นเท้าอาจไม่รู้สึกตัว แต่ทราบจากคนรอบข้างที่แสดงอาการ ทำให้เสียบุคลิกภาพและความมั่นใจ ปัญหานี้พบบ่อยในบุคคลที่มีเหงื่อออกมาก โดยเฉพาะเพศชาย พบบ่อยในนักกีฬา นักวิ่ง บุคคลในเครื่องแบบ ที่ต้องใส่รองเท้าอบเป็นเวลานานๆ

ปัญหากลิ่นเท้ามีความเกี่ยวเนื่องกับเหงื่อออกมาก และแบคทีเรียประจำกลิ่น วิธีป้องกันคือ การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล หมั่นเปลี่ยนรองเท้าบ่อยๆ ใส่ถุงเท้าที่เป็นผ้าฝ้ายที่ไม่อบ การอาบน้ำถูสบู่ การโรยแป้งที่บริเวณเท้าจะช่วยเรื่องการระงับกลิ่นและทำลายแบคทีเรียที่อยู่บริเวณผิวหนังได้ ในกรณีที่มีปัญหาเหงื่อออกมาก การใช้ยาหรือสารที่ช่วยระงับกลิ่นก็มีส่วนสำคัญ

โดยทั่วไปการดูแลสุขอนามัยเฉพาะที่มีส่วนช่วยลดปัญหากลิ่นเท้าได้ แต่ถ้าเป็นมากแพทย์จะเน้นการดูแลภาวะเหงื่อออก ซึ่งมียาทา ยาฉีด ยารับประทาน ช่วยระงับเหงื่อออกได้ จากการศึกษาของภาควิชาตจวิทยา ร่วมกับ ร.อ.นพ.ปุณยวีร์ อ่องศรี สังกัดโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือการใช้สบู่ฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่แพทย์ใช้ฟอกมือเวลาเข้าห้องผ่าตัด โดยใช้สบู่ฟอกเท้า ทิ้งไว้ 1-2 นาทีทุกวัน เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ปัญหากลิ่นเท้าจะลดลงได้อย่างง่าย แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์ผิวหนัง

ถึงแม้กลิ่นเท้าจะไม่ใช่ปัญหาสุขภาพโดยตรง แต่ทำให้เสียบุคลิกภาพ สูญเสียความมั่นใจได้ ลองแก้ด้วยวิธีง่ายๆโดยเริ่มจากการดูแลสุขอนามัยส่วนตัว อาบน้ำถูสบู่ โรยแป้งฝุ่น อย่าใส่ถุงเท้าซ้ำบ่อยๆ นำรองเท้าผึ่งลมผึ่งแดดพอประมาณ บางคนใช้สารดูดกลิ่นใส่ในรองเท้าหรือสเปรย์ฉีดรองเท้าเพื่อระงับกลิ่น สิ่งเหล่านี้ช่วยระงับกลิ่นเท้าได้เช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login