วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปัญหาของใคร

On November 13, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เรื่องการปลดล็อคพรรคการเมืองที่ยื้อกันอยู่ในตอนนี้ ตอนแรกทำท่าว่าจะก่อปัญหาให้พรรคการเมือง แต่ยิ่งเงื่อนเวลาตามกรอบกฎหมายสั้นลงมากเท่าไหร่สิ่งที่เคยเป็นปัญหาของพรรคการเมืองกลับกลายเป็นปัญหาของ คสช. ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าการปลดล็อคจะเกิดขึ้นหลังปีใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้พรรคการเมืองแจ้งจำนวนสมาชิกที่มีอยู่จริงต่อ กกต.ไม่ทันกำหนด แม้จะยื่นขอขยายเวลาได้แต่ตราบใดที่ไม่ปลดล็อค ขอขยายเวลาไปก็ไร้ความหมาย จึงมีกระแสว่าอาจมีการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองที่เพิ่งประกาศใช้ ชัดเจนว่าการแก้กฎหมายไม่ใช่ทำเพื่อแก้ปัญหาให้พรรคการเมือง แต่เป็นการแก้ปัญหาให้ คสช.ที่ไม่ยอมปลดล็อคเพราะกลัวมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล

ขณะที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังใจเย็นไม่ปลดล็อค ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเพื่อแต่งตัวรอลงสนามเลือกตั้ง โดยเฉพาะการดำเนินการตามเงื่อนไขที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง ฉบับใหม่ บังคับให้ต้องทำภายใต้เงื่อนเวลาที่กำหนด แต่ดูเหมือนพรรคการเมืองจะทำเป็นใจเย็นตาม คสช.ไม่ได้

มีเสียงเตือนจาก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ออกมาย้ำว่า ภายในวันที่ 5 มกราคม 2561 พรรคการเมืองจะต้องแจ้งความมีอยู่จริงของจำนวนสมาชิกพรรคที่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้อย่างชัดเจน

หากพรรคการเมืองไม่สามารถแจ้งความมีอยู่จริงของจำนวนสมาชิกพรรคได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดสามารถยื่นเรื่องขอขยายเวลาดำเนินการต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ โดยสามารถขอขยายระยะเวลาได้ไม่เกิน 3 ปี

จริงอยู่ที่ว่าพรรคการเมืองสามารถยื่นขอยืดเวลาดำเนินการได้ตามที่ผู้มีอำนาจหลายคนพูดเอาไว้ก่อนหน้านี้ทำนองว่าไม่เห็นต้องกังวลหรือรีบเร่งให้ปลดล็อคพรรคการเมืองเพราะแม้พ.ร.ป.พรรคการเมืองจะตีกรอบเวลาในสิ่งที่ต้องทำไว้แต่สามารถยื่นขอขยายเวลาได้

แต่การยื่นขอขยายเวลาดำเนินการเฉพาะในส่วนของการแจ้งความมีอยู่จริงของจำนวนสมาชิกพรรคนั่นต้องแลกมากับสิทธิบางประการที่พรรคการเมืองต้องเสียไป

สิทธิที่ว่า เช่น ระหว่างขยายเวลาแจ้งจำนวนสมาชิกพรรคนั้นหากมีการจัดเลือกตั้งพรรคการเมืองที่ยังไม่แจ้งจำนวนสมาชิกจะไม่สามารถส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งได้ พรรคการเมืองจะไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากกองทุนพัฒนาการเมือง

ที่สำคัญคือเมื่อครบกำหนดเวลาที่ขอขยายแล้วยังไม่สามารถแจ้งจำนวนสมาชิกพรรคที่ถูกต้องและรับรองความมีอยู่จริงได้จะถูก กกต.ยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคการเมืองนั้น

ตามข่าวที่มีกระแสออกมาก่อนหน้านี้ค่อนข้างชัดเจนว่า คสช.จะไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ในเร็ววันนี้ อย่างเร็วที่สุดอาจมีการปลดล็อคให้หลังขึ้นปีใหม่ 2561

หากเป็นไปตามนี้พรรคการเมืองจะไม่สามารถแจ้งความมีอยู่จริงของจำนวนสมาชิกพรรคต่อ กกต.ได้ทันตามกรอบเวลาที่กฎหมายขีดเส้นไว้ในวันที่ 5 มกราคมอย่างแน่นอน ทำให้ต้องยื่นขอขยายเวลาดำเนินการออกไป

หากยื่นขอขยายเวลาแล้ว คสช.ยังไม่ปลดล็อคให้ทำกิจกรรมเวลาที่ขอขยายยืดออกไปก็จะหมดลงเรื่อยๆ และถ้าไปปลดล็อคเอาใกล้เลือกตั้ง (ถ้ายังมีเลือกตั้งตามโรดแม็พ) ก็สุ่มเสี่ยงที่พรรคการเมืองจะไม่สามารถส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งได้

แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้อาจเกิดขึ้นได้ยากเพราะหากประกาศเลือกตั้งแล้ว ไม่มีพรรคการเมืองไหนสามารถส่งตัวแทนลงสมัครได้บ้านเมืองย่อมลุกเป็นไฟ

ทำให้เกิดกระแสข่าวว่าบรรดาผู้มีอำนาจทั้งหลายที่รู้เงื่อนไขและกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดเป็นอย่างดี และมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการยื่นเสนอแก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับที่เพิ่งประกาศใช้

จึงน่าสนใจว่าจะมีการแก้ไขจริงหรือไม่ ถ้าแก้จะแก้อย่างไร จะแก้โดยผ่านกระบวนการปรกติของสภา หรือว่าใช้อำนาจพิเศษมาตรา 44

สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือเนื้อหาที่จะแก้ไข จะแก้โดยขยายเงื่อนเวลาให้พรรคการเมือง หรือแก้เล็กน้อยเพื่อให้เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่หลังพ.ร.ป.ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมประกาศใช้ หรือแก้ในบทเฉพาะกาลให้มีการยกเว้นละเว้นการดำเนินการเฉพาะเลือกตั้งครั้งแรก

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่การแก้ปัญหาให้พรรคการเมือง แต่เป็นการแก้ปัญหาให้ คสช.ที่ไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองได้ทำตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดเพียงเพราะกลัวว่าจะมีความเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล


You must be logged in to post a comment Login