วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

เป้าช่างทาสี?

On November 10, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

คำถาม 6 ข้อของท่านผู้นำ ที่เป็นประเด็นร้อนทางการเมืองในตอนนี้ หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วจะเห็นว่าไม่มีอะไรแตกต่างไปจากคำถาม 4 ข้อก่อนหน้านี้ ที่ตั้งขึ้นมาให้ประชาชนทั่วประเทศช่วยกันตอบ แล้วก็เอาไปกองๆไว้ ไม่มีบทสรุปให้เห็นชัดเจนว่าเอาไปใช้ประโยชน์อะไรหรือไม่ อย่างไร คำถามที่ตั้งใหม่ น่าจะเป็นเพียงต้องการตอกย้ำไม่ให้ประชาชนลืมอย่างที่พยายามทำให้ประชาชนเข้าใจว่าความขัดแย้งในบ้านเมืองช่วงที่ผ่านมาเกิดจากพรรคการเมือง นักการเมือง นักการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบันล้วนเป็นคนไม่ดี มุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนตัว และพวกพ้อง มากกว่าส่วนรวม มีแต่เพียง คสช.เท่านั้น ที่เป็นความหวังของการปฏิรูปประเทศ พ้นจากนี้ไม่มีใครทำได้

คำถาม 6 ข้อล่าสุด ที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โยนออกมาให้ประชาชนร่วมกันตอบ จะว่าไปแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ “บิ๊กตู่” ก็เคยโยนคำถาม 4 ข้อ ให้ประชาชนช่วยกันตอบมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ครั้งนั้นใช้ศูนย์ดำรงธรรมของกระทรวงมหาดไทยเป็นสถานที่ให้ประชาชนร่วมตอบคำถาม และไม่รู้ว่าผลสรุปของคำตอบที่ได้รับออกมาเป็นอย่างไร

ย้อนไปดูคำถาม 4 ข้อที่ให้ประชาชนช่วยกันตอบ ก่อนที่จะมีอีก 6 ข้อตามออกมาประกอบด้วย

1.ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

2.หากไม่ได้จะทำอย่างไร

3.การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปนั้นถูกต้องหรือไม่

4.คิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร

มีการสรุปยอดประชาชนขึ้นศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศตอบคำถามนายกฯนับแต่วันที่ 12 มิถุนายน-29 มิถุนายนที่ผ่านมา มีประมาณกว่า 300,000 ราย

อย่างไรก็ตาม “บิ๊กตู่” กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา ออกอากาศทางโทรทัศน์ทุกช่องเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมาว่ามีประชาชนร่วมตอบคำถาม 4 ข้อกว่า 1 ล้านคน โดยบอกว่าจะนำคำตอบที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินดีขึ้น

ทั้งนี้ ไม่ปรากฏเป็นข่าวว่าศูนย์ดำรงธรรมปิดรับการตอบคำถาม 4 ข้อไปเมื่อไหร่ ประชาชนร่วมตอบคำถามกี่คน และผลที่ได้จากการตั้งคำถามครั้งนั้นคืออะไร นำไปใช้ประโยชน์ด้านใดบ้างหรือไม่ อย่างไร

การออกมาตั้งคำถามซ้ำในทำนองเดียวกันอีก 6 ข้อให้ประชาชนช่วยกันตอบ จึงน่าคิดว่าแท้จริงแล้วเป้าหมายของการตั้งคำถามนี้คืออะไร มีจุดประสงค์อย่างไร ต้องการนำคำตอบที่ได้ไปใช้ประโยชน์อย่างที่กล่าวไว้จริงหรือไม่

หากจะพิจารณาจากตัวคำถามทั้ง 6 ข้อ ที่เป็นคำถามปลายเปิดให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเป็นเรื่องยากมากที่จะรวบรวมหรือสรุปคำตอบออกมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเปิดให้ประชาชนทั่วประเทศซึ่งมีจำนวนมากได้ร่วมตอบคำถาม

จึงมีความเป็นไปได้ว่าการตั้งคำถามครั้งนี้จะซ้ำรอยจากการตั้งคำถามครั้งก่อนที่ไม่สามารถสรุปอะไรออกมาได้เพราะมีคนมาตอบเป็นล้านคน

แค่นั่งอ่านคำตอบของประชาชนยังไม่รู้เลยว่าจะอ่านได้ครบหรือไม่

คำตอบที่ได้จากประชาชนจึงไม่สำคัญเท่าจุดประสงค์ของการตั้งคำถาม

หากพิจารณาจากตัวคำถาม 6 ข้อ น่าจะเป็นเพียงการตั้งคำถามเพื่อตอกย้ำไม่ให้ประชาชนลืมอย่างที่พยายามทำให้ประชาชนเข้าใจว่าความขัดแย้งในบ้านเมืองช่วงที่ผ่านมาเกิดจากพรรคการเมือง นักการเมือง นักการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบันล้วนเป็นคนไม่ดี มุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนตัว และพวกพ้อง มากกว่าส่วนรวม มีแต่เพียง คสช.เท่านั้นที่เป็นความหวังของการปฏิรูปประเทศ พ้นจากนี้ไม่มีใครทำได้

ทั้งคำถาม 4 ข้อก่อนหน้า และคำถามอีก 6 ข้อที่เพิ่งออกมา เป็นแค่ความต้องการทาสีทับให้ประชาชนเห็นอย่างที่อยากให้เห็น เชื่อในสิ่งที่อยากให้เชื่อ เพื่อเรียกความมั่นใจก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะเลือกแนวทางใดในการสานต่องานปฏิรูปหลังเลือกตั้ง

หรือถ้าจะพูดกันให้เข้าใจง่ายๆก็เพื่อเรียกความมั่นใจก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะเลือกแนวทางใดในการสืบทอดอำนาจนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login