วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ถามมาตอบไป

On November 9, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังจากเคยตั้งคำถามกับประชาชนมาแล้ว 4 ข้อ ล่าสุด “บิ๊กตู่” ตั้งคำถามให้ประชาชนช่วยกันตอบอีก 6 ข้อ ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากคำถาม สรุปได้ว่าเกิดความวิตกกังวลห่วงใยว่าหลังคสช.ลงจากอำนาจแล้ว การเลือกตั้งจะไม่สามารถคัดกรองเพื่อให้ได้คนดีเท่าคสช.เข้ามาบริหารประเทศ โดยยังมองว่านักการเมืองออกมาบิดเบือนข้อเท็จจริง และยังคิดว่า คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็ได้ อย่างไรก็ตาม หวังว่านี่จะเป็นคำถามที่เกิดจากความห่วงใยบ้านเมืองเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่คำถามที่เกิดจากการเสพติดอำนาจ

ท่ามกลางการไม่ตอบรับหรือปฏิเสธกับเรื่องการจัดตั้งพรรคทหารเพื่อสืบทอดอำนาจ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โยนตำถาม 6 ข้อออกมาให้ประชาชนช่วยตอบ ในฐานะประชาชนคนหนึ่งขอตอบคำถามของนายกฯดังนี้

คำถามข้อที่ 1.วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือ นักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ ให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่ การที่มีแต่พรรคการเมืองเดิม นักการเมืองหน้าเดิมๆแล้วได้เป็นรัฐบาล จะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

ตอบ การเมืองเป็นงานอาสาเข้ามาทำงานเพื่อส่วนรวม การจะมีพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ จะมีนักการเมืองหน้าใหม่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นทางเลือกให้ประชาชนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแนวคิด อุดมการณ์ ของแต่ละบุคคล หากมีแนวคิด อุดมการณ์ตรงกันก็รวมกลุ่มตั้งพรรคการเมืองได้

การที่พรรคการเมือง นักการเมืองหน้าเดิมจะเลือกตั้งแล้วจะเกิดการปฏิรูปหรือทำตามยุทธศาสตร์ที่ คสช.วางไว้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าแนวทางที่คสช.วางไว้ดีต่อบ้านเมืองโดยรวมจริงหรือไม่ ที่สำคัญยุทธศาสตร์มีสภาพบังคับตามกฎหมาย หากไม่ทำตามถือว่ามีความผิด การสานต่องานของคสช.ต้องเกิดขึ้นแน่ แต่อาจไม่ 100%

คำถามข้อที่ 2.การที่ คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช.ใช่หรือไม่ เพราะนายกฯก็ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยอยู่แล้ว

ตอบ แน่นอนว่าการสนับสนุนพรรคการเมือง หรือนักการเมือง เป็นสิทธิของแต่ละคน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นชาวบ้านธรรมดาหรือเป็นนายทหารใหญ่โตในกองทัพ แต่ต้องสนับสนุนภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่ใช่ใช้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่สนับสนุนเพื่อให้พรรคการเมืองนั้นชนะเลือกตั้ง

คำถามข้อที่ 3.สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่

ตอบ มีทั้งส่วนที่มองเห็นอนาคตที่ดีและยังไม่เห็นอนาคตที่ดี โดยเฉพาะการปฏิรูปด้านต่างๆที่ยังขาดความชัดเจน ประชาชนไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง แถมมีหลายเรื่อง คสช.ทำแบบเดียวกับที่กล่าวหานักการเมือง เช่น การตั้งพวกพ้องวงศาคณาญาติเข้ารับตำแหน่งต่างๆ ซึ่งถือว่าคสช.ทิ้งโอกาสที่จะสร้างความแตกต่างให้ประชาชนเห็นระหว่างการบริหารบ้านเมืองของทหารกับนักการเมือง

คำถามย่อย : เห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมาเป็นเวลานานด้วยการรื้อใหม่ ทำใหม่, การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระยะสั้น-กลาง-ยาว อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU, ICAO ฯลฯ หรือไม่

ตอบ เห็นด้วย

คำถามย่อย : เห็นด้วยกับการให้มียุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ เพื่อให้การเมืองไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่

ตอบ เห็นด้วย ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นแผนและยุทธศาสตร์ที่ดี จะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าจริง

คำถามย่อย : การทำงานของทุกรัฐบาลต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ คนทั้งประเทศ ทุกจังหวัด มิใช่ทำแต่ตามนโยบายพรรคที่ได้หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงที่สนับสนุน รวมทั้งจะต้องทำงานตามยุทธศาสตร์ให้เกิดความต่อเนื่องใช่หรือไม่

ตอบ ขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐบาล ต้องดูแลทุกข์สุขประชาชนทั้งประเทศอย่างเสมอภาคเท่าเทียม

คำถามข้อที่ 4.การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนที่ คสช.และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นแต่ความขัดแย้ง ความรุนแรง การแบ่งแยกประชาชนเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่

ตอบ ถ้าว่าเขาแล้วอิเหนาเป็นเองก็ไม่มีความแตกต่าง ความขัดแย้ง ความแตกแยกไม่ใช่เกิดจากการแบ่งขั้วสนับสนุนพรรคการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่มีเรื่องความเท่าเทียม ความยุติธรรมที่แต่ละฝ่ายได้รับเป็นส่วนสำคัญด้วย

คำถามข้อที่ 5.รัฐบาลและนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่

ตอบ ถ้าจะถามเพื่อให้รู้สึกว่านักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งเลวกว่าทหารที่ยึดอำนาจเข้ามาปกครองประเทศไม่น่าจะถูกต้อง เรื่องประสิทธิภาพ ธรรมาภิบาล ความต่อเนื่องเกิดขึ้นได้ถ้าให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการตรวจสอบ มีกระบวนการยุติธรรมไม่เลือกปฏิบัติ

คำถามข้อที่ 6.ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมือง จึงออกมาเคลื่อนไหวด้อยค่า คสช. รัฐบาล นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปรกติ ฝากถามพี่น้องประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร

ตอบ การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องปรกติในสังคมประชาธิปไตย ถ้าเปิดใจรับเสียงวิจารณ์ย่อมได้รับประโยชน์ เรื่องไหนดีสามารถนำมาปรับใช้เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ คำวิจารณ์จะไร้ความหมาย ไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล หากสิ่งที่วิจารณ์ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และตรงต่อความรู้สึกของประชาชน ถ้าเทียบกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ทุกชุด เสียงวิจารณ์ที่มีต่อคสช. หรือที่มีต่อตัวนายกฯถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยกว่ากันมาก

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากคำถามสรุปได้ว่ามีความกังวลห่วงใยว่าหลังคสช.ลงจากอำนาจแล้วจะไม่ได้คนดีเท่าคสช.เข้ามาบริหารประเทศ ก็ได้แต่หวังว่าเป็นคำถามที่เกิดจากความห่วงใยบ้านเมืองเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่คำถามที่เกิดจากการเสพติดอำนาจ


You must be logged in to post a comment Login