วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ธุรกิจส่งอาหารยิ่งวุ่นยิ่งอันตราย / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On November 6, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

กระแสนิยมการใช้บริการส่งอาหารที่กำลังมาแรง ส่งผลให้จำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น สาเหตุสำคัญเกิดมาจากการทำผิดกฎจราจร เนื่องจากพนักงานส่งอาหารกลัวจะโดนปรับหากไปถึงที่หมายช้ากว่าที่กำหนด

ไม่นานมานี้ ทางการเมืองเซี่ยงไฮ้ หนันจิงและเสิ่นเจิ้นได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า อาชีพพนักงานส่งอาหารกำลังกลายเป็นงานที่อันตรายที่สุด

ฝ่ายบริหารจัดการการจราจรเมืองเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยข้อมูลในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ว่า พนักงานส่งอาหารเกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยในทุกๆ 2.5 วัน

ขณะที่ในเมืองหนันจิง มณฑลเจียงซู ฝ่ายความปลอดภัยของเมืองได้มีบันทึกอุบัติเหตุที่เกิดจากการส่งอาหารในช่วง 6 เดือนแรกของปีมีจำนวนมากถึง 3,242 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 2,473 ราย และ 94 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุเกิดจากพนักงานส่งอาหารเอง

ในเมืองเสิ่นเจิ้น เมืองหลักสำคัญของมณฑลกว่างตง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรบันทึกว่า ในช่วง 10 วันแรกของเดือนกันยายนที่ผ่านมา พนักงานส่งอาหารจำนวน 1,781 รายทำผิดกฎจราจร ส่วนใหญ่จะเป็นการผ่าไฟแดง (196 ราย) ขี่จักรยานไฟฟ้าในช่องทางเดินรถยนต์ (1,226 ราย) และการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขี่รถ

หยู เมิ่งหลิง พนักงานส่งอาหารวัย 26 ปีจากเมืองเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า พนักงานส่งอาหารจะฝ่าฝืนกฎจราจรกันมากที่สุดในช่วงเวลาเร่งด่วน เนื่องจากพนักงานส่งอาหารมีกฎอยู่ว่าห้ามสายเด็ดขาด เพราะหากสายลูกค้าก็จะไม่พอใจแล้วพนักงานก็จะโดนลงโทษ

ฝ่ายการบริหารจัดการจราจรในหลายเมือง เช่น เสิ่นเจิ้น หนันจิงและไห่โข่ว มณฑลไห่หนัน ได้พยายามตักเตือนไปยังร้านค้าที่ให้บริการส่งอาหารต่างๆให้ร่วมมือกันแก้ปัญหา

เฟิง ซินอี้ รักษาการณ์หัวหน้าสำนักงานตำรวจจราจรเมืองเสิ่นเจิ้นกล่าวว่า ทางสำนักงานฯได้เซ็นสัญญาข้อตกลงร่วมกันกับบรรดาเว็บไซต์สั่งอาหารต่างๆ โดยทางตำรวจจะแจ้งพฤติกรรมของพนักงานที่ไม่กระทำตามกฎจราจรไปยังบริษัทของพนักงาน ซึ่งทางบริษัทก็จะต้องมีบทลงโทษพนักงานเหล่านั้น

ในช่วงต้นเดือนกันยายน ทางสำนักงานฯ ได้ส่งรายชื่อพนักงานส่งอาหารจำนวน 468 รายไปยังต้นสังกัด ซึ่งทางต้นสังกัดได้ทำการลงโทษด้วยการหักเงินในสัปดาห์นั้น

สำหรับจราจรเมืองหนันจิงก็มีการลงนามสัญญาเช่นเดียวกับการจราจรเสิ่นเจิ้น แต่ที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือ การติดชื่อแบล็คลิสต์สำหรับพนักงานส่งอาหารที่ทำผิดกฎหมายและจะถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำงานในสายธุรกิจนี้อีกต่อไป

บางบริษัทได้มีการให้ความรู้และฝึกฝนพนักงานในเรื่องการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนน มีการทำข้อสอบสำหรับการสมัครเข้าทำงานตำแหน่งพนักงานส่งอาหาร ซึ่งพนักงานส่งอาหารจะต้องทำข้อสอบทุก 2 เดือนหากไม่ผ่านก็จะถูกระงับไม่ให้ทำงาน

โจว อี้ โฆษกจากเว็บไซต์ ele.me ที่มีพนักงานส่งอาหารมากถึง 3 ล้านคนกล่าวว่า ขณะที่ทางแต่ละบริษัทมีหน้าที่รับผิดชอบในการฝึกฝนพนักงานของตัวเองเกี่ยวกับกฎจราจรก่อนที่จะออกไปทำงาน แต่การที่จะเรียกพนักงานกลับมาฝึกอีกครั้งหลังจากออกไปสู่ท้องถนนแล้วนั้นเป็นเรื่องยากมาก แต่อย่างน้อย การที่มีการทำทดสอบเพื่อทบทวนก็น่าจะเป็นการช่วยเตือนความทรงจำให้แก่พนักงานได้บ้าง

หยู พนักงานส่งอาหารในเมืองเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า แม้ว่าเขาจะเห็นด้วยเรื่องการทำข้อสอบทุก 2 เดือน แต่เขาก็ไม่คิดว่า การกระทำเช่นนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากนัก


You must be logged in to post a comment Login