วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ที่พักชวนเพลิน Casa Puerto Cayo / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 4, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

เสน่ห์สำคัญอย่างหนึ่งของการออกแบบบ้านอยู่ที่ความเรียบง่ายแต่มีองค์ประกอบเรียกความสนใจอยู่ในตัว เรียกว่า “เรียบง่ายแต่ไม่จืดชืด”

Casa Puerto Cayo (บ้านเปอร์โตคาโย) ผลงานออกแบบของสถาปนิกบริษัท Gabriel Rivera Arquitectos แห่งเอกวาดอร์ ประเทศขนาดย่อมในอเมริกาใต้ หลังนี้เป็นอีกหนึ่งดีไซน์ที่มีโครงสร้างเรียบง่ายอย่างยิ่ง

เป็นที่พักของครอบครัวชาวต่างชาติ ใช้เป็นบ้านหลังที่ 2 อยู่ที่เปอร์โตคาโย เมืองชายทะเลในภาคตะวันตกของเอกวาดอร์

ความเรียบง่ายของบ้าน 2 ชั้นหลังนี้ ประกอบด้วยการออกแบบเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางซ้อนเหลื่อมกัน 2 กล่อง กล่องล่างสีเทาหิน กล่องบนสีขาวสว่าง และมีอีกส่วนต่อยื่นจากตรงกลางออกด้านขวา (มองเข้าไปจากถนนหน้าบ้าน)

แนวบ้านพาดขวางระหว่างถนนด้านหน้ากับท้องทะเลด้านหลัง ถัดจากตัวบ้านไปด้านหน้าใกล้ประตูทางเข้าจากถนนมีอาคารทึบทรงกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเทาหินขนาดเล็กกว่าอีก 1 หลัง ใช้เป็นที่จอดรถ

เสน่ห์น่ามองบรรยากาศเอื้อต่อการพักผ่อนของบ้านอยู่ที่ความประณีตด้านการก่อสร้าง ปูพื้นหินอ่อน ผนังและประตูใช้กระจกใส พร้อมบานไม้แบบเลื่อนเปิดปิด ใช้กันแดดรวมทั้งป้องกันผนังและประตูกระจก เสริมบรรยากาศรอบบ้านด้วยการแต่งภูมิทัศน์สนามหญ้าเขียวและต้นปาล์ม

ชั้นล่างส่วนต่อยื่นออกตรงกลางและซีกหลังสุดจัดเป็นพื้นที่พักผ่อน พบปะพูดคุย และรับประทานอาหาร ลักษณะห้องออกแบบกึ่งเปิด มองวิวทะเลด้านหลังบ้านได้กว้างไกล

ชั้นบนมีระเบียงใต้ชายคายาวตลอดด้านข้างฝั่งในของตัวบ้านและด้านหลัง ห้องส่วนหลังสุดติดระเบียงใต้ชายคาและห้องถัดเข้าไปด้านในจัดเป็นห้องนอน ขณะที่ห้องส่วนหน้าสุดจัดเป็นห้องมัลติมีเดีย ดูข่าวและดูหนังฟังเพลง

เทอเรซหรือระเบียงยื่นจะเรียกว่าระเบียงกึ่งดาดฟ้าก็พอได้ ดีไซน์หลังคาผ้าใบรูปทรงคล้ายหลังคาเรือหางยาว เป็นไฮไลท์หนึ่งของบ้าน ใช้เป็นสถานที่อเนกประสงค์สำหรับพักผ่อนรับลมชมวิวในมุมสูง หรือจะปรับเป็นสถานที่จัดเลี้ยงสังสรรค์ก็ได้

บ้านสไตล์ร่วมสมัยหรือสไตล์โมเดิร์นในมุมมองของหลายคน ผลงานออกแบบของสถาปนิกแห่งเอกวาดอร์หลังนี้ เป็นงานออกแบบบ้านอีกดีไซน์หนึ่งที่มีโซนพักผ่อนให้เลือกหลายตำแหน่ง เหมาะใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ หรือจะสร้างเป็นบ้านพักในเมืองก็ไม่ผิดกติกาใดๆ

แต่มีเงื่อนไขว่าเจ้าของบ้านต้องชอบบรรยากาศแบบเปิด เพราะบางส่วนรวมทั้งเทอเรซหลังคาผ้าใบออกแบบเป็นพื้นที่เปิด


You must be logged in to post a comment Login