วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

รื้อใหม่ทั้งระบบ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 22, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พูดถึงเรื่องน้ำแต่ละปีมีอะไรให้น่าคิด น่าศึกษา น่าค้นคว้า น่าจะแก้ปัญหาไปได้เรื่อยๆ ไม่ควรจะปล่อยให้น้ำสร้างปัญหาอย่างมากมายถึงขนาดทำให้ คุณสุดจิตร์ ค้อทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง จังหวัดเพชรบูรณ์ เสียชีวิต เนื่องจากโดนน้ำป่าที่มากับพายุฝนและลมกระหน่ำ

ถ้าเรามีความรู้สึกที่ดีกัน ร่วมกันป้องกันแก้ไขกันดีๆ ปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆมันก็น่าจะทำให้เรื่องเหล่านี้ผ่านไปได้ด้วยดี แต่เท่าที่ทราบจากข่าวบอกว่า มีการปลดย้ายเจ้าหน้าที่กรมชลประทานพยากรณ์เก็งกะเรื่องน้ำไม่ถูกกันมาแล้วครั้งหนึ่ง

เรื่องการทำหน้าที่ผิดพลาดก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการลงโทษกันบ้างเหมือนกัน เพราะชาวนาเดือดร้อนเพราะน้ำท่วมจนล่มจม เขาก็ไม่ได้ค่าเสียหายจากข้าว แม้บางครั้งมีการเยียวยาบ้างก็ได้เล็กน้อย พอน้ำแล้งก็ไม่ได้เหมือนกัน

แต่ข้าราชการกรมชลประทานหรือข้าราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าน้ำท่วมหรือน้ำแล้งก็ยังได้ เงินเดือนทุกปีตลอด ได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งต่างๆ เอาว่าจะน้ำแห้งยังไง ท่วมยังไง ข้าราชการก็ยังได้เงินเดือนเหมือนเดิม ส่วนประชาชนพอแล้งมากๆ โดยเฉพาะเกษตรกร พืชผลก็จะเสียหาย ไม่ได้อะไรเลย อดอยากยากจนข้นแค้นฝืดเคืองกันไป

เพราะฉะนั้น ข้าราชการหรือใครที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตร เรื่องชลประทาน เรื่องน้ำ ถ้าบริหารน้ำดีก็ควรขึ้นโบนัสหรือสวัสดิการกันไป เพราะเป็นปัจจัยสำคัญของคนส่วนใหญ่ที่เป็นเกษตรกร ถ้าบริหารน้ำไม่ดี แม้ผิดพลาดนิดเดียว ปล่อยน้ำไม่ถูกจังหวะ หรือเก็บกักน้ำไม่ถูกจังหวะ เก็บมากไป ปล่อยมากก็เกิดความเสียหาย

ใครทำหน้าที่นี้จึงต้องศึกษาเรียนรู้อย่างดีว่า เดือนไหนควรปล่อยน้ำ เดือนไหนควรเก็บกักน้ำ เอาล่ะ จะผิดจะพลาดยังไง ปล่อยน้ำมากเกินไป หรือเก็บน้ำมากเกินไป ก็เชื่อว่ากรมชลประทานจะแก้หาทางแก้ไข ไม่ใช่มาแก้ตัวภายหลังที่เกิดปัญหา อย่างนี้มันก็เจ็บปวด

เรื่องของฝนของน้ำ ถ้าไม่คิดหาวิธีป้องกันแก้ไขให้มันจริงจังรอบคอบ ทำเหมือนเดิมๆทุกปี มันก็จะลำบาก ยุ่งยากแน่นอน เพราะรู้ว่าอะไรเป็นปัญหา ก็ควรจะทำให้มันเข้ารูปเข้ารอยเข้าจุดโฟกัสซะที แค่ไหน ขนาดไหน มันถึงจะปลอดภัยระหว่างแล้งเป็นภัยกับท่วมวินาศสันตะโรเป็นภัย

ที่ผ่านมาจะแล้งอย่างไร เราก็ไม่เคยแล้งถึงขนาดบ้านพัง ต้นไม้ไม่ล่มสลาย ตายก็ตายไม่มาก แต่ถ้าน้ำท่วมทุกครั้งก็เสียหาย จึงต้องช่วยกันหาทางป้องกันแก้ไขตรงนี้ให้มันถูกต้อง ลงล็อกลงตัวซะที เอาผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความแตกฉานความชำนาญจริงๆ มาร่วมกันแก้ไขทั้งน้ำแล้งน้ำท่วมอย่างเป็นระบบจริงๆจังๆ  ไม่ใช่มีปัญหาทีก็ต้องมาศึกษากันใหม่อยู่เรื่อยร่ำไป อย่างนี้ไม่ไหวแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login