วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เทคโนโลยีทำรปภ.ตกงาน / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 22, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ต่อไปนี้ นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งจำเป็นต้องแสกนใบหน้าก่อนเข้าหอพักนักศึกษา ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังทำให้การตรวจด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยล้าสมัยไปแล้ว

มหาวิทยาลัยการศึกษาปักกิ่งก็มีการติดตั้งเครื่องตรวจใบหน้า 44 เครื่องในหอพัก 19 แห่ง สำหรับการตรวจนักศึกษาที่เดินเข้าหอพักจำนวน 18,000 คน

เครื่องตรวจใบหน้าดังกล่าวจะติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของทางเข้าหอพักนักศึกษา โดยนักศึกษาจะต้องหยุดและมองไปที่เซ็นเซอร์ตรวจใบหน้าประมาณ 2-3 วินาที ก่อนที่จะรูดบัตรนักศึกษาเพื่อยืนยันตัวบุคคลอีกครั้ง

เมื่อใบหน้าและบัตรนักศึกษาตรงกัน เครื่องก็จะเปิดประตูและกล่าวว่า “ยินดีต้อนรับสู่บ้าน”

หยาง ไห่เหลียง ผู้จัดการบริษัท Beijing Peace and Joy Technology ผู้ผลิตเครื่องตรวจดังกล่าว กล่าวว่า เครื่องตรวจนี้ ยังสามารถจับเสียงของนักศึกษา ดังนั้น หากนักศึกษาคนใดลืมนำบัตรนักศึกษาติดตัวออกมาด้วย ก็เพียงแค่ตรวจใบหน้าและตรวจเสียงด้วยการแจ้งหมายเลขบัตรนิสิต 4 หลักสุดท้าย

ระบบการทำงานของเครื่อง จะสามารถจดจำและจำแนกเสียงภาษาจีนถิ่นได้อีก 26 สำเนียง และมีความแม่นยำในการจำแนกได้มากถึง 98 เปอร์เซ็นต์

หลี่ จินจวิน ผู้อำนวยการศูนย์บริการหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า เครื่องตรวจเหล่านี้ติดตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักศึกษา โดยสามารถควบคุมและป้องกันคนเข้าออกหอพักนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลี่กล่าวว่า เครื่องตรวจดังกล่าวยังมีประโยชน์ที่สำคัญอีกประการคือ ทางหอพักนักศึกษาสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า นักศึกษาคนใดไม่กลับหรือกลับเข้าหอพักสาย ซึ่งทำให้ทางมหาวิทยาลัยดูแลนักศึกษาได้ดีขึ้น

ในประเทศจีน เทคโนโลยีจดจำใบหน้ากำลังได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วและได้นำมาใช้ในนวัตกรรมต่างๆมากมาย อย่างเช่น ที่หอสักการะฟ้า เมืองปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งอุปกรณ์จดจำใบหน้าไว้ที่ห้องน้ำ เพื่อจับพวกมาขโมยกระดาษชำระ หรือในเมืองจี้หนัน ทางตำรวจจราจรได้ติดตั้งเครื่องตรวจตามสี่แยกเพื่อตรวจจับผู้ที่ข้ามถนนอย่างผิดกฎหมาย

ตามห้างสรรพสินค้าในเมืองใหญ่ๆหลายแห่งก็ติดตั้งเครื่องมือดังกล่าวบริเวณที่รับฝากกระเป๋า เป็นต้น

มหาวิทยาลัยการศึกษาปักกิ่งเริ่มติดตั้งเครื่องมือดังกล่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเพิ่มจำนวนมากขึ้นในช่วงปิดเทอม โดยปัจจุบันมีการบันทึกใบหน้าของนักศึกษาไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ โดยนักศึกษาใหม่จะถูกบังคับให้แสกนใบหน้าทุกคน

เจ้า ซินอี้ นักศึกษาภาคฟิสิกส์กล่าวว่า เขารู้สึกปลอดภัยขึ้น ซึ่งระบบนี้ได้ลดการทำงานหนักของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วย

อย่างไรก็ตาม ก็มีนักศึกษาหลายคนบ่นว่า เจ้าเครื่องนี้บางครั้งก็จำไม่ได้ หากพวกเขาไปตัดผมมาใหม่ และก็ยังไม่มีใครเคยเจอกรณีที่นักศึกษาไปทำศัลยกรรมใบหน้ามาเช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login