วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปฏิรูปหมาต๋า / โดย นายหัวดี

On October 20, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ภาพพจน์ของตำรวจไทยถูกมองในแง่ลบจากพฤติกรรมต่างๆมากมาย จนบางคนเปรียบเปรยเรียกว่า “หมาต๋า” ทั้งที่มาจากภาษาฮกเกี้ยนแปลว่า “ตำรวจ” แต่ความหมายในภาษาไทยแตกต่างกันสิ้นเชิง

การเรียกร้องให้ “ปฏิรูปตำรวจ” จึงมีมาโดยตลอด แต่การปฏิรูปภายใต้สถานการณ์ไม่ปรกติ และยังให้ “ทหาร” นั่งเป็นหัวเรือใหญ่อีก จึงทำให้ถูกตั้งคำถามถึงความชอบธรรมและจะทำให้ตำรวจเป็น “ตำรวจอาชีพ” ที่เป็นความฝันของประชาชนได้หรือไม่?

อย่าง “สุรชาติ บำรุงสุข” บอกว่า การปฏิรูปตำรวจภายใต้การรัฐประหารเหมือน “ละครน้ำเน่า” เพราะจะไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆได้เลย แต่เป็นเพียงการควบคุมตำรวจมากกว่า

ยิ่งแจกแจงถึงงบประมาณตำรวจที่ตั้งไว้ประมาณ 100,000 ล้านบาท ปรากฏว่ากว่า 75% เป็นเงินเดือนบุคลากร แต่ตำรวจไทยต้องออกเงินซื้ออาวุธปืนประจำกายเอง แม้แต่พนักงานสอบสวนยังต้องใช้โน้ตบุ๊ก เครื่องพรินเตอร์ และกระดาษส่วนตัวเพื่อทำสำนวน รถสายตรวจที่เบิกน้ำมันหลวงเพื่อวิ่งตรวจใช้ได้จริงไม่ถึงสัปดาห์

ที่สำคัญตำรวจยังต้องใช้ระบบอุปถัมภ์เป็นเครื่องมือในการทำงาน ต้องขอเงินพ่อค้ามาเฟียมาจุนเจือโรงพักและลูกน้อง การบริการประชาชนจึงทำได้ล่าช้าติดขัด ตำรวจจึงถูกด่า ถูกมองอย่างไม่เป็นมิตร ทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายยังมีการซื้อขายตำแหน่ง และผู้มีอำนาจยังเข้ามาแทรกแซงการทำงานอีก

การ “ปฏิรูปตำรวจ” จึงเป็นได้แค่ความฝัน!


You must be logged in to post a comment Login