วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

โลกียวิสัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 20, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เวลานี้พูดกันมากถึง “โลกียวิสัย” คือวิสัยของชาวโลกที่ปรุงแต่งกันไปต่างๆนานา คือ อยากเป็นอย่างคนอื่นโดยไม่รู้ว่าเป็นแล้วมันเป็นได้จริงหรือไม่ เป็นแล้วมันเป็นสุขหรือทุกข์ แต่อารมณ์ที่อยากได้อย่างเขา แต่เมื่อได้มาแล้วกลับเป็นความเศร้ามากกว่าสุข ทุกข์มากกว่าจะสงบร่มเย็น

เช่นข่าวผู้หญิงหลอกผู้ชายแต่งงานตั้ง 4-5 ราย หลอกไปหลอกมาตัวเองก็แย่ ต่อมาก็มีข่าวผู้ชายหลอกผู้หญิงบ้าง ขนาดเป็นครูเกษียณแล้ว มีฐานะ มีวุฒิภาวะดียังถูกหลอก ถูกเชิดเงินไปถึง 7 ล้านบาท ขนาดเกษียณแล้ว ทำไมยังถูกหลอกได้ง่ายๆ

เวลานี้การหลอกลวงต้มตุ๋นนี่ รู้สึกมันเป็นแฟชั่นที่ระบาดไปทั่ว ไม่รู้ใครหลอกใคร ใครโกงใคร แต่ละวันมีแต่เรื่องพิสดาร โดยเฉพาะการหลอกแต่งงานถือเป็นเรื่องที่แย่มากๆ ทำให้เกิดความรู้สึกระแวงกัน ต่อไปสามีภรรยาจะอยู่กันไม่เป็นสุข เพราะเกิดการระแวงกันมากขึ้น ถ้าชวนทำธุรกิจอะไรก็จะระแวงว่าจะเหมือนที่เป็นข่าวหรือไม่ อะไรทำนองนี้ ชวนทำธุรกิจแล้วเชิดเงินหนี จะทำมาหากินก็ไม่ราบรื่น เพราะกลัวโดนหลอก

นอกจากนี้ ยังมีข่าวเรื่องการแปลงเพศ มีการไปฉีดไปทำอะไรให้อวัยวะเพศผิดธรรมชาติ มีอูมมีนูนอะไรต่างๆ เรียกว่าทำกันจนกระทั่งอาจจะเป็นอันตราย ปล่อยไปตามธรรมชาติของมันดีกว่า พอแก่มันก็ต้องเหี่ยวต้องย่นบ้าง จะให้มันตรง มันนูน มันพองตลอดไม่ได้ มันผิดธรรมชาติของมนุษย์ทั่วไป

มนุษย์เราจะไปหาวิธีผลิตอะไรกันนักหนา โดยเฉพาะเรื่องที่มันฝ่าฝืนธรรมชาติ ไม่อยู่ใต้กฎของธรรมชาติ หากเราอยู่กับธรรมชาติได้ก็ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน ไปฝืนธรรมชาติ แล้วยังเสียสตางค์และเสียชีวิตไปก็มี

เพราะฉะนั้นก็อยากให้สังคมไทยเรามีสำนึกและสังเกตกันให้ดีด้วยว่าเวลามันเกิดอะไรขึ้น หรือเป็นเพราะศีลธรรมไม่กลับมาอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสว่าไว้ โลกามันจึงทำท่าจะวินาศ

ดังนั้นถึงเวลาแล้วหรือยังที่พวกเราทั้งหลายจะนำเรื่องที่เกิดขึ้นต่างๆมาจำเป็นบทเรียน อย่าให้มาเกิดกับตัวเรา พอเป็นข่าวก็จะต้องออกมากระโดดโลดเต้น แม้แต่คนที่มีอายุซึ่งที่ไม่สมกับวัยของตัวเองเลย อย่างการถูกหลอกก็รู้ว่าใครจะถูกหลอกเป็นรายต่อไปอีก ทั้งที่ข่าวที่เกิดขึ้นควรจะนำมาเป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้ถูกหลอกอีก  บทเรียนที่เกิดขึ้นต้องจำและเรียนรู้จะได้ฉลาด สามารถอยู่เหนือปัญหาพวกนี้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login