วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่มีราคา?

On October 18, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเปิดตัวตั้งพรรคการเมืองของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน แม้จะมีเป้าหมายชัดเจนที่จะสนับสนุนให้ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯคนนอกหลังเลือกตั้งกลับไม่เรียกเสียงฮือฮา หากเปรียบเป็นมวยก็ไม่มีราคาตั้งแต่ยังไม่ขึ้นเวที ทั้งนี้เพราะไม่มีใครเชื่อว่าระดับชื่อชั้นของนายไพบูลย์จะนำพรรคประสบความสำเร็จในสนามเลือกตั้ง เพราะในหมู่คนรักไม่ได้ตอบรับการเตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้อย่างที่ควรจะเป็น ในหมู่คนชังก็ไม่ได้กังวลว่าพรรคการเมืองใหม่ที่ว่านี้จะประสบความสำเร็จในด้านตัวเลขส.ส.จนดันก้น “บิ๊กตู่” ให้กลับมาเป็นนายกฯได้อีกคำรบ ขณะที่ “บิ๊กตู่” แม้จะแบะท่าพร้อมกลับมาเป็นนายกฯอีกคำรบหลังเลือกตั้ง แต่คงไม่ถึงกับจำเป็นต้องเปลืองตัว เปลืองเงิน เปลืองแรงตั้งพรรคการเมือง นั่งกระดิกเท้ารอเทียบเชิญสบายใจกว่า

ข่าวการตั้งพรรคการเมืองเพื่อดันก้น “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กลับมาเป็นนายกฯอีกรอบหลังการเลือกตั้งปลายปีหน้ามีออกมาเป็นระยะ

แม้จะเป็นการประกาศเป้าหมายที่ชัดเจนแต่กลับไม่เรียกเสียงฮือฮา

ไม่ฮือฮาทั้งในหมู่ของคนรัก “บิ๊กตู่”

ไม่ฮือฮาทั้งในหมู่คนชัง “บิ๊กตู่”

ในหมู่คนรักไม่ได้ตอบรับการเตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้อย่างที่ควรจะเป็น ในหมู่คนชังก็ไม่ได้กังวลว่าพรรคการเมืองใหม่ที่ว่านี้จะประสบความสำเร็จในด้านตัวเลขส.ส.จนดันก้น “บิ๊กตู่” ให้กลับมาเป็นนายกฯได้อีกคำรบ

ทั้งคนรักและคนชัง “บิ๊กตู่” ต่างไม่ให้ราคา

ถ้าสงสัยว่าทำไมถึงไม่ให้ราคาก็ให้ดูหน้าของคนประกาศตนเป็นตัวตั้งตัวตีตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้ที่ชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน

ชื่อของนายไพบูลย์ แม้จะมีความโดดเด่นในเรื่องเป็นฝ่ายตรงข้ามกับสิ่งที่ถูกเรียกว่าระบอบทักษิณ และมีบทบาทเป็นแนวหน้าต่อต้านระบอบทักษิณโดดเด่นอยู่พอตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะในบทบาทของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ว่าจะในบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา ไม่ว่าจะในบทบาทของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

แต่เป็นความโดดเด่นในบทของผู้สนับสนุนการโค่นล้มระบอบทักษิณ ไม่ใช่บทบาทของแกนนำระดับแม่เหล็กที่ใช้เรียกเสียงสนับสนุนจากประชาชนได้โดยตรง

การตั้งพรรคการเมืองอาจจะง่าย แต่การประสบความสำเร็จในสนามเลือกตั้งเป็นเรื่องยาก ไม่เชื่อให้ถามพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เปิดตัวก่อตั้งอย่างสวยหรู เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง แต่เมื่อประเมินแล้วไม่อาจประสบความสำเร็จกับการเล่นการเมืองตามกติกาได้ บรรดาแกนนำจึงพากันหนีทัพก่อนที่จะเข้าสู่สนามรบ

แม้ตัวพรรคยังดำรงอยู่ และส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ไม่มีคนของพรรคชนะเลือกตั้งได้เลยแม้แต่คนเดียว

ไม่ต่างจากบรรดาแกนนำระดับแถวสองแถวสามของกลุ่มพันธมิตรฯที่ไปสวมเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็ไม่มีใครคว้าชัยชนะได้เข้าไปเป็นส.ส.ในสภาสักคน

ภาพความล้มเหลวของพรรคการเมืองใหม่เป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้การเปิดตัวตั้งพรรคการเมืองของนายไพบูลย์ไม่เรียกเสียงฮือฮา ทั้งที่ประกาศเป้าหมายชัดเจนที่จะสนับสนุนให้ “บิ๊กตู่” กลับมาเป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง

นอกจากไม่เรียกเสียงฮือฮาอย่างที่ควรจะเป็นแล้ว ยังไม่ได้รับสัญญาณตอบรับโดยตรงจากผู้มีอำนาจในขณะนี้เท่าที่ควรอีกด้วย

แม้ “บิ๊กตู่” จะไม่ประกาศชัดเจนว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกฯคนนอกหลังเลือกตั้ง และแบะท่าพร้อมหวนคืนสู่อำนาจอีกครั้ง แต่คงไม่ถึงกับจำเป็นต้องเปลืองตัว เปลืองเงิน เปลืองแรงตั้งพรรคการเมือง

นั่งกระดิกเท้ารอเทียบเชิญสบายใจกว่า


You must be logged in to post a comment Login