วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องอยู่ร่วมกัน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 18, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวหนุ่มคนหนึ่งไปซื้อของกินที่ตลาดนัดเทพประสิทธิ์ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กับข้าวราคาถุงละ 100 บาท แล้วยังมี 2 ผัวเมียต่างชาติซื้อกับข้าว 3 อย่าง ข้าวเปล่า 2 ถุง รวมราคา 590 บาท ถือว่าเป็นการเอาเปรียบขูดรีด ไม่เห็นอกเห็นใจกัน จนจะกลายเป็นนรกบนดิน เพราะทำให้ผู้คนต้องทุกข์ร้อนเดือดร้อนสาหัสสากรรจ์

เราจึงจำเป็นต้องรวมตัวกัน อย่าให้ใครมาเอารัดเอาเปรียบ ตักตวงแต่ผลประโยชน์ ขณะที่คนอื่นขัดสน ฝืดเคืองข้นแค้น ถ้าใครทำไม่ดี ทำไม่ถูก โดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้ยิ่งต้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แบ่งบันกัน เห็นอก เห็นใจกัน ก็ขอความเห็นใจกันและกัน แม้พ่อค้าแม่ค้าบ่นว่าขายไม่ค่อยได้ แต่ถ้าทำแบบนี้ก็ยิ่งขายไม่ได้ ใครจะไปซื้อไปอุดหนุน ถ้าเจอแบบนี้ อาตมาเชื่อเหลือนเกินว่าคนซื้อก็ต้องคิดหนักว่าจะซื้อหรือไม่ ถ้าไม่ซื้อ พ่อค้าแม่ค้าจะอยู่กันอย่างไร

พ่อค้าแม่ค้าเปรียบเป็นพ่อเป็นแม่แล้วน่ะ ยังไปขูดรีดกับลูกหนักหนาสาหัสอีก ถ้าอย่างนั้นมันก็ไม่สมกับคำว่าพ่อค้าแม่ค้า เป็นพ่อค้าแม่ค้าก็ต้องทำให้ลูกค้าสบายใจ พอใจ จะได้ค้าขายกันได้ ยิ่งในยามนี้เศรษฐกิจมันเป็นอย่างนี้ ต่างฝ่ายยิ่งต้องเห็นใจกัน ได้น้อยหน่อยก็ต้องยอมล่ะ หากเศรษฐกิจดี ก็มีโอกาสขายได้ดีขายได้มาก แต่ตอนนี้ต้องไม่เชือดเฉือนห้ำหั่นขูดรีดแบบเลือดซิบๆอย่างนี้

หนุ่มที่ซื้อของก็ไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เตือนให้ระวังภัยจากพ่อค้าแม่ค้า ทั้งที่จริงพ่อค้าแม่ค้าก็เจอภัยเศรษฐกิจ ลูกค้าก็มาเจอภัยพ่อค้าแม่ค้า ก็กลายเป็นความเดือดร้อนที่หมุนกันเป็นวงจร

อาตมาจึงขอว่า เราอย่าซ้ำเติมกันและกันในช่วงวิกฤตเช่นนี้เลย เรามาช่วยกันแก้วิกฤตให้อยู่รอดไปให้ได้สักระยะหนึ่ง พอเศรษฐกิจมันฟื้น การทำมาค้าขายก็จะดีขึ้น ถ้าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นแล้วยังมาซ้ำเติมกันอีกก็อย่าทำเลย คนซื้อก็ไม่ซื้อ พ่อค้าแม่ค้าก็ขายไม่ได้ เพราะไม่มีคนซื้อ ยิ่งทำให้การทำมาหากินลำบากหนักเข้าไปอีก มันไม่มีอะไรปวดร้าวเท่ากับขายไม่ได้ ขายไม่ออก ขายได้น้อย แต่ยังขายได้

ชีวิตจะอยู่กันยังไง มันก็ต้องช่วยกันประคับประคองกัน เห็นอกเห็นใจกัน เพื่อจะได้ลืมตาอ้าปาก ถ้าซ้ำเติมกันก็ไม่มีโอกาสลืมตาอ้าปาก ถ้าถึงขั้นอยู่กันยาก อยู่กันลำบาก หากฝืดเคืองขนาดตายอดตายอยากกันแล้ว  เพราะฉะนั้นเราต้องมีจิตใจร่วมกันแก้ปัญหาแก้สถานการณ์ อย่าซ้ำเติมสถานการณ์ ถ้าซ้ำเติมมากๆ ทุกคนก็ทุกข์ยากลำบากเดือดร้อนเป็นทวีคูณ เพราะความเป็นคนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เอารัดเอาเปรียบกัน แล้วจะอยู่รอดได้อย่างไร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login