วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เส้นทางวิบาก

On October 17, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

กระบวนการสรรหา กกต.ชุดใหม่มาทำหน้าที่แทนชุดเดิมที่ถูกโละจากตำแหน่ง มีความน่าสนใจทันที เมื่อนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่อดีตกกต. ออกมาชี้ให้เห็นว่าตัวแทนจากศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ และเกรงว่ากรรมการสรรหาที่เหลือจะทำไม่รู้ไม่เห็นปล่อยให้ร่วมสรรหากกต.ต่อไปจนอาจส่งผลให้การสรรหากกต.เป็นโมฆะ ทำให้ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลกระทบต่อการเตรียมจัดเลือกตั้งตามโรดแม็พ นี่ยังไม่รวมกรณีสรรหาได้แล้ว สนช.ไม่ยกมือให้ผ่าน ซึ่งต้องไปเริ่มสรรหาใหม่เช่นเดียวกัน

การสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ที่จะมาทำหน้าที่จัดการและควบคุมการเลือกตั้งแทน กกต.ชุดเก่าที่ถูกเด้งออกจากเก้าอี้ เนื่องจากคุณสมบัติไม่ตรงตามสเปกที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนด ทำท่าว่าจะมีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น

เสียงเตือนจาก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่อดีตกกต. ชี้ให้เห็นสิ่งที่อาจเป็นปัญหาตามมาจนการสรรหากกต.ต้องเป็นโมฆะ คือ นายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งเป็นตัวแทนนั่งเป็นกรรมการสรรหามีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กกต.มาตรา 11 (4) ประกอบมาตรา 9 (18) กำหนดว่าต้องพ้นจากการเป็นข้าราชการการเมืองไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่ตัวแทนจากศาลรัฐธรรมนูญรายนี้พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มายังไม่ถึง 10 ปี

แนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นรัฐธรรมนูญให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหาต้องไปว่ากันเอง โดยต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณาผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าขาดคุณสมบัติ โดยผู้ถูกกล่าวหาต้องไม่อยู่ในที่ประชุมด้วย ซึ่งต้องดูว่าที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาในวันที่ 18 ตุลาคมนี้จะมีมติอย่างไร

หากเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าขาดคุณสมบัติศาลรัฐธรรมนูญต้องเฟ้นหาตัวแทนใหม่มาทำหน้าที่แทนนายเจริญศักดิ์

ประเด็นที่นายสมชัยพูดน่าสนใจกว่าเรื่องการขาดคุณสมบัติของนายเจริญศักดิ์คือ

“ถ้าวันที่ 18 ตุลาคมไม่มีอะไรเกิดขึ้นแล้ว และกรรมการสรรหาประชุมไปจนถึงการลงมติคัดเลือกจนได้ กกต.ใหม่ ก็อาจถูกร้องในภายหลังว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และอาจทำให้การสรรหาสูญเปล่า กลัวว่าเขาจะทำเฉยๆไม่รู้ว่าไม่เคยอ่านข่าวว่ามีคนท้วง การที่ผมให้ข่าวกับสื่อ ก็ถือเป็นการสื่อสารผ่านสื่อสาธารณะ จะมาบอกว่าไม่รู้ข่าวไม่ได้ เมื่อรู้แล้วก็ขอให้พิจารณาให้ถูกต้องถี่ถ้วน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง”

ประโยคที่ต้องขัดเส้นใต้ตัวโตๆคือ “กลัวว่าเขาจะทำเฉยๆไม่รู้ว่าไม่เคยอ่านข่าวว่ามีคนท้วง”

หากการสรรหากกต.เดินหน้าต่อไป โดยมีนายเจริญศักดิ์ร่วมทำหน้าที่อยู่ด้วย จนได้กกต.ชุดใหม่ แล้วเกิดมีการร้องคัดค้านขึ้นมา จนการสรรหากกต.ต้องเป็นโมฆะ ต้องกลับไปเริ่มต้นกันใหม่ อาจมีผลกระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้งที่นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศไว้ว่าจะให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

อย่างน้อยที่สุดก็กระทบต่อการเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่จัดเลือกตั้ง เพราะหากการสรรหากกต.ต้องมีถึง 2 รอบ เพราะระยะเวลาการได้กกต.ชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ก็จะกระชั้นชิดกับกำหนดวันเลือกตั้งมาก ไม่ต้องพูดถึงกรณีสรรหากกต.ได้มาแล้ว แต่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ยกมือรับรองให้เข้าทำหน้าที่ ซึ่งก็ต้องเริ่มการสรรหาใหม่แทนคนที่ไม่ผ่านด่าน สนช.เช่นกัน

ประเด็นที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องจากกรณีนี้คือศาลรัฐธรรมนูญที่ส่งชื่อนายเจริญศักดิ์เป็นตัวแทนมาเป็นคณะกรรมการสรรหากกต.รู้หรือไม่ว่านายเจริญศักดิ์มีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ และตัวของนายเจริญศักดิ์รู้ตัวเองหรือไม่ว่าพ้นจากเก้าอี้ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯมายังไม่ถึง 10 ปี

ทั้งการพิจารณาส่งคนเป็นตัวแทนนั่งกรรมการสรรหา กกต.ของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งท่าทีของนายเจริญศักดิ์ และทั้งการประชุมกรรมการสรรหาที่จะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ล้วนน่าสนใจ

น่าสนใจว่าจะรับข้อท้วงติงของว่าที่อดีตกกต.อย่างนายสมชัยไปพิจารณาหรือไม่

น่าสนใจว่าถ้ายังเดินหน้ากันต่อไปโดยเพิกเฉยต่อข้อท้วงติง แล้วสุดท้ายปรากฏว่าการสรรหากกต.ชุดใหม่ต้องเป็นโมฆะ ต้องเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ ใครจะรับผิดชอบ และรับผิดชอบอย่างไร


You must be logged in to post a comment Login