วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

คนละเรื่องเดียวกัน / โดย นายหัวดี

On October 17, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเด็น “ตูน บอดี้สแลม” วิ่งการกุศลเพื่อหาเงินช่วยเหลือโรงพยาบาล ตามโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” กลายเป็นความเห็นต่างในโลกออนไลน์ และคำถามถึงการจัดสรรงบประมาณแต่ละปีให้กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ว่ามีความเหมาะสม และจำเป็นมากน้อยอย่างไร?

ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวการพยายามล้ม “โครงการสุขภาพถ้วนหน้า” หรือ “บัตรทอง” ทำไมกองทัพยังมีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านการทหารในอนาคตหรือไม่?

ยิ่ง “พี่ใหญ่” บอกว่างบอุดหนุนโรงพยาบาลเป็นคนละส่วนกับงบประมาณที่กองทัพนำไปซื้ออาวุธ ซึ่งคิดเป็นไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีและการซื้ออาวุธเป็นแผนที่วางไว้ระยะยาว 30-40 ปี

ที่น่าสนใจคือ “พี่ใหญ่” เน้นสมัยที่ตนเองเป็นผู้บัญชาการทหารบก ไม่มีงบประมาณซื้ออะไรในกองทัพเลย แม้แต่งบประมาณซื้อน้ำมันเติมเครื่องบินก็ไม่มี ก็ยิ่งมีคำถามว่าแล้วกองทัพจำเป็นต้องซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อย่างขณะนี้หรือไม่ ขณะที่งบประมาณประเทศก็ยังจำเป็นต้องนำไปใช้ในด้านต่างๆอีกมากมาย โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและโรงพยาบาลที่ยังมีปัญหาอีกมาก

การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพจะอ้างเหตุผลอย่างไร ก็เป็นเงินจากภาษีของประชาชน และหนีไม่พ้นที่จะถูกตั้งคำถามเรื่องความจำเป็นและความเหมาะสม!


You must be logged in to post a comment Login