วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

5 กิจกรรมที่ “เชียงคาน” ควรไปทำในหน้าหนาวนี้

On October 12, 2017

กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งข่าวดีว่า ในปีนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวเร็วขึ้นหน่อย ซึ่งก็ได้เวลาที่นักท่องเที่ยวไทยที่ชอบเที่ยวเมืองไทยแพลนเที่ยวเมืองหนาวกันได้แล้ว จังหวัดยอดฮิตคงจะหนีไม่พ้น เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน แต่คราวนี้ขอฉีกบรรยากาศภูเขาโอบล้อม ไปเที่ยว “เชียงคาน” จังหวัดเลย เมืองที่ติดริมแม่น้ำโขง เมืองเล็กที่ยังคงเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ วิวสวย และมีอากาศที่บริสุทธิ์ ที่เชียงคานถึงแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเมืองที่ยังอนุรักษ์บ้านไม้เก่าและวิถีชิวิตแบบดั้งเดิมไว้อยู่ ซึ่งสัมผัสได้ยากในยุคสมัยนี้ ที่เชียงคานไม่ได้มีเพียงแค่การบ้านเก่าให้ไปสัมผัสเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่เที่ยวและกิจกรรมมากมายให้ได้ตามไปเก็บความประทับใจ ซึ่งถ้าหากไม่ได้มาตามไปเก็บที่เชียงคาน จังหวัดเลย จะไปเที่ยวที่อื่นก็ไม่สามารถสัมผัสได้ ซึ่งมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปสัมผัสกันได้เลย

1.เดินเล่นที่ถนนคนเดินเชียงคาน

chiang02

ถนนคนเดินเชียงคานเป็นเสน่ห์อีกสิ่งหนึ่งของที่นี่ โดยมีระยะทางยาวกว่า 1.2 กิโลเมตร ซึ่งถนนคนเดินนี้ ตั้งอยู่ที่ถนนชายโขงโดยตลอดถนนเส้นนี้เต็มไปด้วยบ้านไม้เก่าแก่โบราณขนาบทั้ง 2 ข้าง ทำให้บรรยากาศการเดินเต็มไปด้วยความน่าประทับใจ ทั้งเดินซื้อของไปด้วย ชมความสวยงามของศิลปะดั้งเดิม และวิถีชีวิตของคนเมืองเชียงคานไปด้วยพร้อมๆกัน

● เปิดทุกวันศุกร์-เสาร์ เวลา 17.30-20.00 น.

2.ไหว้พระขอพร “วัดศรีคุณเมือง”

chiang03

เป็นวัดที่สวยงามและมีความสำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเชียงคานเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมด้วยศิลปะผสมผสานระหว่างสไตล์ล้านนาและล้านช้างได้อย่างลงตัวแล้ว และยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามซึ่งเป็นรูปภาพนิทานชาดก อีกทั้งยังมีพระพุทธรูปนาคปรกที่ชาวเชียงคานให้ความศรัทธาเป็นอย่างมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อมาเที่ยวเชียงคานแล้วต่างหลั่งไหลไปสักการะเพื่อชมศิลปะความงามของวัดและสักการะพุทธรูปที่วัดแห่งนี้

3.ชมทะเลหมอก “ภูทอก”

chiang04

หน้าหนาวมาทีไรนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชอบที่จะไปชมทะเลหมอก ที่ภูทอก จังหวัดเลยก็มีทะเลหมอกวิวสวยให้ได้ไปชมไม่แพ้ที่ไหนๆ ถึงแม้ภูทอกจะไม่ได้อยู่ในอำเภอเชียงคาน แต่ก็อยู่ไม่ไกลกันมากนัก หากได้มาเที่ยวเชียงคานแล้ว ไม่ควรพลาดแวะภูทอกเด็ดขาด เพราะเป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจ ยิ่งถ้าได้มากับแฟนก็จะเพิ่มความโรแมนติกให้ด้วย

4.ตักบาตรข้าวเหนียว

chiang05

การตักบาตรข้าวเหนียวเป็นวัฒนธรรมของอำเภอเชียงคานซึ่งมีมาอย่างยาวนาน ในทุกเช้าภาพคุ้นตาของคนเมืองเชียงคานคือ พระเดินบิณฑบาตเดินด้วยเท้าเปล่าเป็นแถวเรียงราย และชาวบ้านก็นั่งรอเรียงรายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งประเพณีนี้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ถึงแม้นักท่องเที่ยวบางรายในชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้ตื่นเช้ามาใส่บาตร แต่เมื่อได้มาเยือนเชียงคานก็จะรีบตื่นมาสัมผัสกับวัฒนธรรมอันดีงามอย่างการตักบาตรข้าวเหนียว ซึ่งความแตกต่างกับการใส่บาตรในตอนเช้าคือ จะใส่แต่ข้าวเหนียวเท่านั้น และต้องเป็นข้าวเหนียวหุงใหม่หรืออาจจะมีบ้างที่ใส่ขนมเล็กน้อย อีกทั้งต้องนั่งและถอดรองเท้าเพื่อที่จะไม่ให้สูงกว่าพระสงฆ์

5.นอนพักชิล “เฮือนคุ้มฮัก ณ เชียงคาน”

chiang06

chiang07

chiang08

ที่พักน่ารัก บรรยากาศดี จริงๆแล้วที่เชียงคานมีให้เลือกเยอะ แต่ที่ “เฮือนคุ้มฮัก ณ เชียงคาน” พิเศษกว่าที่อื่นตรงเรื่องของการบริการน่าประทับใจ ซึ่งป้าเจ้าของที่พักใจดีมาก ยิ้มต้อนรับผู้มาเยือนเสมอ พูดคุยอย่างเป็นกันเอง ทำให้รู้สึกเสมือนมาเที่ยวบ้านญาติที่ต่างจังหวัดเลย ที่สำคัญพิกัดก็อยู่บนถนนคนเดินด้วย อีกทั้งยังมีจักรยานบริการให้ปั่นรอบๆเมืองฟรี นอกจากนี้ ยังมีคาเฟ่เล็กๆไว้ให้บริการเครื่องดื่มร้อน-เย็นรสชาติดีในที่พักด้วยเช่นกัน

● ราคาเริ่มต้น 5xx บาท/คืน

● สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : www.facebook.com/Huankumhuk

● ทางไปจองที่พัก เฮือนคุ้มฮัก ณ เชียงคาน >> https://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/huen-kum-huk-3000010024384

เชียงคานได้กลายเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเลยไปแล้ว ดังนั้นที่เชียงคานจึงมีที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างพอเพียง ซึ่งมีที่พักให้เลือกมากมายที่มาพร้อมกับบรรยากาศดี ติดริมแม่น้ำโขง มาพร้อมกับที่พักราคาถูก โดยสามารถเข้าไปดูเข้าไปจองที่พักเชียงคานได้กับ Traveloka ตัวช่วยที่จะทำให้การจองที่พักเชียงคานของคุณง่ายขึ้น และมั่นใจได้ว่ามีที่พักให้ได้นอนหลับสบายแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login